Vì một Quảng Nam phát triển bền vững

NGUYÊN ĐOAN 26/04/2022 06:41

Trong không khí dân chủ, cởi mở của cuộc đối thoại diễn ra cuối tuần qua, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã lắng nghe, chia sẻ và kỳ vọng vào sự chuyển biến mạnh mẽ, cùng khơi dậy khát vọng cống hiến, xây dựng quê hương Quảng Nam phát triển trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là trưởng, phó phòng và tương đương của các cơ quan thuộc tỉnh.

Quang cảnh cuộc đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với CBCCVC tỉnh cuối tuần qua. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh cuộc đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với CBCCVC tỉnh cuối tuần qua. Ảnh: N.Đ

Mở đầu cuộc đối thoại, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường gợi mở: Những năm qua, Quảng Nam đạt được nhiều thành tựu phát triển. Tuy nhiên, cũng còn có những mặt hạn chế và ở chặng đường phát triển mới, rất cần mỗi cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) của tỉnh cùng khơi dậy hoài bão, khát vọng cống hiến, không ngừng suy nghĩ hiến kế.

Mọi công việc của tỉnh trôi chảy hay chậm trễ đều bắt đầu từ đội ngũ CBCCVC là trưởng, phó phòng - với vai trò tham mưu, trực tiếp kết nối thực hiện nhiệm vụ. Lãnh đạo tỉnh muốn được lắng nghe những chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị và đề xuất, hiến kế đóng góp để cùng hướng tới mục tiêu xây dựng Quảng Nam phát triển trở thành tỉnh khá vào năm 2030.

Quan tâm công tác cán bộ

Chuẩn bị kỹ càng cho lớp cán bộ kế cận

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín cho hay, tổng số cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng các cơ quan thuộc tỉnh hiện có 585 người (199 nữ), trong đó có 266 trưởng phòng và 319 phó trưởng phòng; dưới 41 tuổi có 76 người, từ 41 đến 50 tuổi có 289 người, trên 50 tuổi có 220 người.

Hầu hết các đồng chí được đào tạo bài bản, đây là nguồn cán bộ dồi dào để xem xét đưa vào quy hoạch, sẽ làm cán bộ chủ chốt sở, ban, ngành tỉnh trong nhiệm kỳ đến và những năm tiếp theo.

Thời gian tới cũng là giai đoạn chuyển giao thế hệ từ lớp cán bộ sinh ra trong thời kỳ chiến tranh, lớn lên, trưởng thành trong điều kiện đất nước đang gặp nhiều khó khăn, sang lớp cán bộ sinh ra, lớn lên, trưởng thành trong hòa bình, được đào tạo từ nhiều nguồn, trong môi trường làm việc được chuẩn hóa, siết chặt kỷ luật, kỷ cương đi đôi với xây dựng thể chế.

Qua đó, tạo môi trường, điều kiện để thúc đẩy đổi mới, phát huy sáng tạo và bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung; xây dựng Đảng bộ vững mạnh vì Quảng Nam phát triển nhanh và bền vững.

Chia sẻ về những vướng mắc trong hoạt động của một đơn vị sự nghiệp công lập khi thực hiện chủ trương sắp xếp lại tổ chức, tinh giản biên chế, bà Đặng Thị Xuân Lệnh - Giám đốc Trung tâm Khoa học - công nghệ và đổi mới - sáng tạo (Sở KHCN) kiến nghị: Tỉnh cần sớm hoàn thành việc thẩm định đề án vị trí việc làm. Trên cơ sở đó, xem xét biên chế cho các đơn vị sự nghiệp công lập, có cơ sở đề nghị thi tuyển viên chức hoặc triển khai các vấn đề khác liên quan đến hợp đồng lao động. Đồng thời kiến nghị Trung ương sớm ban hành chính sách cải cách chế độ tiền lương cho CBCCVC theo vị trí việc làm.

“Chính vì mức lương thấp - tính theo ngạch bậc nên chưa giữ chân được người tài, chưa khuyến khích, động viên được đội ngũ cán bộ trưởng, phó phòng như chúng tôi để toàn tâm, toàn ý với công việc. Đây cũng là một trong những nguyên nhận làm phát sinh tình trạng CBCCVC làm “chân trong, chân ngoài”, nghĩa là tranh thủ thời gian làm thêm để có thu nhập nuôi sống gia đình” - bà Lệnh bày tỏ.

Tâm đắc với phát biểu gợi mở cuộc đối thoại của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, bà Huỳnh Thị Mỹ Nhân - Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch & đầu tư cho rằng, có thực trạng “vô được công chức rồi thì ra không được”; vậy nên, có những đồng chí phấn đấu vô được biên chế rồi thì bằng lòng, không còn chịu khó đầu tư nghiên cứu, có những sáng kiến để cống hiến, đóng góp trong quá trình công tác.

Với yêu cầu công việc gắn với chuyển đổi số, kinh tế số, nếu CBCCVC không nghiên cứu, đầu tư học hỏi thì sẽ không hoàn thành tốt công việc. Người cán bộ quản lý cũng rất khó bố trí công việc cho các trường hợp này.

Ngoài ra, theo bà Nhân, trong công tác cán bộ còn có thực trạng “lên được nhưng xuống không được”; nghĩa là đã được bổ nhiệm vị trí trưởng, phó phòng rồi thì có trường hợp làm không tốt công việc cũng khó “hạ xuống” để có thể bố trí cán bộ có năng lực thay thế. Cán bộ trẻ có năng lực, giàu tâm huyết, khát khao cống hiến cần phải được bố trí vào những vị trí phù hợp mới có cơ hội cống hiến.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Nhân phát biểu tại cuộc đối thoại. Ảnh: N.Đ
Bà Huỳnh Thị Mỹ Nhân phát biểu tại cuộc đối thoại. Ảnh: N.Đ

Ủng hộ chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị tỉnh (Quy định 455 ngày 22.2.2022), bà Nhân đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy cần hướng dẫn cụ thể hơn để các cơ quan, đơn vị dễ thực hiện và định hướng quan tâm đến cán bộ trẻ. Việc chuyển đổi vị trí công tác là cần thiết, bởi theo bà Nhân người CBCCVC làm việc lâu một chỗ thì sẽ bị “ỳ”, dễ sinh ra tiêu cực, nhũng nhiễu.

Khơi dậy khát vọng cống hiến

Theo ông Trần Quốc Bảo - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh, thời gian qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất quan tâm đến công tác cán bộ. Các chính sách được ban hành đã động viên CBCCVC rất nhiều trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Để tiếp tục tạo động lực khích lệ, động viên đội ngũ CBCCVC tỉnh, ông Bảo đề xuất toàn tỉnh cần triển khai hiệu quả Kết luận 14 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Đồng thời lựa chọn, giới thiệu được những cán bộ có năng lực, đạo đức đảm đương nhiệm vụ, gắn với phát huy truyền thống văn hóa lịch sử vùng đất để làm sao xây dựng đội ngũ cán bộ Quảng Nam có cốt cách con người xứ Quảng, không chỉ dám nghĩ, dám làm mà còn toàn tâm, toàn ý với công việc.

Ông Bảo cũng đề xuất lãnh đạo tỉnh quan tâm tổ chức phát động cuộc thi hiến kế xây dựng Quảng Nam nhằm tạo cơ hội cho cán bộ có khả năng, dám nghĩ, dám làm hiến kế về các vấn đề đang được thực tiễn đặt ra; có thể vấn đề nhỏ thôi nhưng sẽ góp phần vào sự đổi thay của từng cơ quan, đơn vị.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chia sẻ tâm tư, khát vọng cống hiến với CBCCVC của tỉnh. Ảnh: N.Đ
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chia sẻ tâm tư, khát vọng cống hiến với CBCCVC của tỉnh. Ảnh: N.Đ

Chia sẻ với tâm tư, nguyện vọng và mong muốn được cống hiến của đội ngũ CBCCVC tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh: Cơ hội phát triển của Quảng Nam rất lớn và ai cũng mong muốn được cống hiến. Lãnh đạo tỉnh rất mong CBCCVC của tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử của quê hương để tiếp tục đóng góp tốt hơn cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Quảng Nam.

“Các đồng chí là những người trực tiếp tham mưu, giúp việc cho các cơ quan, đơn vị. Từ đó, UBND tỉnh mới chỉ đạo, điều hành công việc được, nếu các đồng chí không yên tâm công tác, không nỗ lực hết sức mình, không vì cái chung thì điều đó sẽ gây cản trở rất lớn ngay từ trong tâm lý đội ngũ cơ quan, đơn vị và việc khắc phục sẽ rất khó khăn.

Trong cuộc đối thoại đầu tiên, các đồng chí ít nhiều hiểu được mong muốn của lãnh đạo tỉnh, từ đó “tự soi” và đặt ra quyết tâm cho mình. Qua đó, truyền cảm hứng của mình cho đồng chí, đồng nghiệp để cùng phấn đấu thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh gửi gắm.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường đánh giá cao các ý kiến phát biểu của CBCCVC, đề xuất được những vấn đề đối với sự phát triển của tỉnh. Đồng thời khẳng định, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, cũng là khát vọng của 1,5 triệu người Quảng Nam với mục tiêu phấn đấu đưa Quảng Nam trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra chương trình, nghị quyết để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XXII, cùng bắt tay vào thực hiện hiệu quả.

“Các thế hệ CBCCVC công tác trong những ngày đầu chia tách Quảng Nam khó khăn lắm, thiếu thốn trăm bề; bây giờ phòng làm việc có đầy đủ trang thiết bị phục vụ công việc. Chúng tôi mong các đồng chí đồng thuận với lãnh đạo tỉnh, khơi dậy khát vọng của người dân xứ Quảng, đem hết tâm huyết, nhiệt huyết của mình để cùng chung tay xây dựng quê hương Quảng Nam phát triển” - Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường kỳ vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì một Quảng Nam phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO