Việc tách thửa, cấp sổ đỏ phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

NGUYÊN ĐOAN 24/06/2020 16:30

(QNO) - Sáng nay 24.6, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm ông Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách của Quốc hội và ông Phan Thái Bình - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh có buổi tiếp xúc cử tri xã Tam Tiến (Núi Thành).

Các đại biểu Nguyễn Đức Hải và Phan Thái Bình tiếp xúc cử tri xã Tam Tiến (Núi Thành) sáng 24.6. Ảnh: N.Đ
Các đại biểu Nguyễn Đức Hải và Phan Thái Bình tiếp xúc cử tri xã Tam Tiến (Núi Thành) sáng 24.6. Ảnh: N.Đ

Tại buổi tiếp xúc, đại biểu Nguyễn Đức Hải đã thông tin đến cử tri địa phương về những kết quả quan trọng của Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội (khóa XIV) vừa diễn ra.

Đáng chú ý, tại kỳ họp lần này, Quốc hội đã ban hành các nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA); về việc gia nhập Công ước số 105 của Tổ chức Lao động quốc tế về xóa bỏ lao động cưỡng bức (ILO) đánh dấu giai đoạn hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng của Việt Nam, chủ động tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với tiêu chuẩn cao hơn, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới trong quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và EU.

Đồng thời khẳng định quyết tâm thực thi các cam kết liên quan đến lao động trong các hiệp định thương mại cũng như thực hiện nghĩa vụ là quốc gia thành viên ILO của Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU sẽ có hiệu lực sau 2 tháng kể từ khi Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phê chuẩn.

Cử tri Nguyễn Kim Tuyến (thôn Hòa Lộc, xã Tam Tiến) phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: N.Đ
Cử tri Nguyễn Kim Tuyến (thôn Hòa Lộc, xã Tam Tiến) phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: N.Đ

Đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội, cử tri địa phương kiến nghị đến các ĐBQH nhiều vấn đề liên quan đến những khó khăn trong đời sống sinh hoạt khi một gia đình có 3 thế hệ cùng chung sống nhưng lại không thể làm thủ tục tách thửa xây dựng nhà ở cho con cái, bởi nằm trong vùng quy hoạch của Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai. Nhiều hộ đã 20 năm nay di dời đến nơi ở mới theo chủ trương sắp xếp dân cư nhưng vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Ngoài ra, cử tri cũng cho biết, hiện nay diện tích đất nông nghiệp bỏ hoang rất nhiều do thiếu nước tưới, thu nhập từ sản xuất nông nghiệp thấp, bấp bênh. Do đó, cùng với việc gia hạn thời gian miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp thì Trung ương, tỉnh cần tiếp tục quan tâm có những chính sách hiệu quả nhằm thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, không để nguồn lực đất đai bị hoang hóa, lãng phí.

Nhiều cử tri xã Tam Tiến cũng kiến nghị Trung ương cần tiếp tục có những chế tài quyết liệt hơn nữa đối với công tác phòng chống tham nhũng, bảo vệ tài nguyên rừng, khai thác thủy hải sản mang tính tận diệt như xung điện, thuốc nổ, giã cào. Cùng với đó, tháo gỡ những vướng mắc cũng như tiếp tục có những chính sách phù hợp để bảo vệ tài sản, tính mạng của ngư dân khi tham gia đánh bắt trên vùng biển xa, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc...

Sáng cùng ngày, các đại biểu Nguyễn Đức Hải và Phan Thái Bình đến dâng hoa, viếng hương mộ cụ Phan Bá Phiến (xã Tam Tiến). Ảnh: N.Đ
Sáng cùng ngày, các đại biểu Nguyễn Đức Hải và Phan Thái Bình đến dâng hoa, viếng hương mộ cụ Phan Bá Phiến (xã Tam Tiến). Ảnh: N.Đ

Ghi nhận các kiến nghị xác đáng của cử tri địa phương, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Thái Bình cho biết, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp đầy đủ và phân loại chuyển đến các cơ quan, đơn vị để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Đồng thời cho rằng, Núi Thành có nhiều tiềm năng, điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, bà con cử tri tiếp tục đồng hành, đồng thuận với các cấp ủy, chính quyền để cùng đưa quê hương tiếp tục phát triển tương xứng, đáp ứng với sự kỳ vọng của tỉnh.

Liên quan đến lĩnh vực đất đai, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Thái Bình nói, từ thực tiễn cho thấy Luật Đất đai năm 2013 bộc lộ những vướng mắc, bất cập cần phải điều chỉnh, bổ sung. Nhưng trong điều kiện hiện nay thì tinh thần chung là phải tập trung làm tốt công tác quản lý hiện trạng đất đai, việc tách thửa, cấp sổ đỏ cho cá nhân, tổ chức phải phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất được cấp thẩm quyền phê duyệt.

* Chiều nay, các ĐBQH Nguyễn Đức Hải và Phan Thái Bình cũng có buổi tiếp xúc cử tri TP.Hội An.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Việc tách thửa, cấp sổ đỏ phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO