Vun đắp tình bang giao

XUÂN HIỀN 27/12/2022 06:37

Ngày càng thêm nhiều hoạt động của người Hàn trên đất Quảng. Như một cầu nối, Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tại Quảng Nam trở thành nơi để tình bang giao được vun đắp ngày một dày dặn...

Các hoạt động viện trợ, tài trợ của người Hàn Quốc tại Quảng Nam thông qua cầu nối từ Hội Hữu nghị Việt - Hàn tỉnh Quảng Nam. Ảnh: HHN
Các hoạt động viện trợ, tài trợ của người Hàn Quốc tại Quảng Nam thông qua cầu nối từ Hội Hữu nghị Việt - Hàn tỉnh Quảng Nam. Ảnh: HHN

Dấu ấn những hoạt động

Làng Hoa Sen quốc tế Hàn Quốc (tại phường An Phú, TP.Tam Kỳ) trở thành chỉ dấu của người Hàn khi đến với Quảng Nam. Bởi ở đó, một trung tâm dạy tiếng Hàn, trường mầm non và cơ sở dạy nghề đang hoạt động tích cực cùng sự trợ lực của rất nhiều giáo viên là người Hàn Quốc.

Ông Cho Dang Ho - Chủ tịch tổ chức Làng Hoa Sen quốc tế Hàn Quốc ( tổ chức ILV) cho biết, tổ chức ILV là một cơ sở giáo dục phúc lợi xã hội đang hoạt động rất thiết thực tại Quảng Nam với nhiều hạng mục từ dạy tiếng Hàn, mở trường mầm non, cơ sở dạy nghề, trung tâm cho người khuyết tật, viện dưỡng lão.

Đây cũng là tổ chức đầu tiên tại Quảng Nam thành lập trung tâm dạy tiếng Hàn và đưa giáo viên người Hàn Quốc sang dạy trực tiếp cho người Việt. Từ năm 2016 đến nay, tại ILV, có khoảng 800 học viên đã theo học các khóa học tiếng Hàn.

Năm 2017 tổ chức ILV tiếp tục xây dựng và đưa vào hoạt động trường mầm non tiên tiến theo kiểu Hàn Quốc và không thu học phí với các gia đình khó khăn, có thu nhập thấp.

“Chúng tôi đã quyết định sẽ xây dựng và vận hành viện dưỡng lão dành cho người cao tuổi, đây là một dự án đã được ấp ủ từ lâu và ở Hàn Quốc chúng tôi cũng đang nỗ lực hết mình để thực hiện kế hoạch này.

Tôi mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ để Tổ chức ILV có thể hoạt động tốt hơn nữa trong hiện tại và tương lai, là nơi kết tinh những tâm hồn đẹp của người Hàn Quốc chúng tôi” - ông Cho Dang Ho nói.

Các hoạt động viện trợ, tài trợ của người Hàn Quốc tại Quảng Nam thông qua cầu nối từ Hội Hữu nghị Việt - Hàn tỉnh Quảng Nam. Ảnh: HHN
Các hoạt động viện trợ, tài trợ của người Hàn Quốc tại Quảng Nam thông qua cầu nối từ Hội Hữu nghị Việt - Hàn tỉnh Quảng Nam. Ảnh: HHN

Trong vòng 5 năm qua, Hội hữu nghị Việt - Hàn đã phối hợp với Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh vận động nhiều tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc tài trợ hơn 30 chương trình, dự án tại Quảng Nam với tổng số tiền hơn 12,223 tỷ đồng. Các lĩnh vực được lựa chọn là xây dựng nhà nhân ái, sân chơi trường học, trao học bổng, tặng xe đạp, tặng trang thiết bị dạy học, nước sạch trường học...

Điều duy nhất thôi thúc những người bạn xứ sở Kim Chi thực hiện và triển khai các hoạt động viện trợ tại Việt Nam chính là tình yêu với mảnh đất này. Họ muốn đóng góp chút gì đó cho tình hữu nghị giữa hai nước, cho chính người dân Việt Nam, từ tình yêu đó. Chính Hội Hữu nghị Việt - Hàn tại Quảng Nam đã làm cầu nối để mang tình yêu của người Hàn được hiện thực hóa trên đất Quảng.

Không chỉ có các hoạt động phúc lợi, nhiều năm qua, hoạt động giao lưu văn hóa giữa tỉnh Quảng Nam và các đối tác, địa phương của Hàn Quốc ngày càng trở nên sôi động và phong phú.

Một trong những điểm nhấn rõ nét cho mối quan hệ giao lưu văn hóa Quảng Nam - Hàn Quốc là dự án Làng bích họa Tam Thanh (TP.Tam Kỳ). Không chỉ vậy, “Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Quảng Nam” đã trở thành sự kiện thường niên với nhiều chương trình giao lưu giữa các đoàn nghệ thuật Quảng Nam và Hàn Quốc, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.

Kỳ vọng hợp tác

Cùng với các hoạt động viện trợ, phúc lợi, Hàn Quốc đang là điểm sáng trong đầu tư tại Việt Nam. Bởi lẽ, dòng vốn đầu tư từ quốc gia này đang hướng đúng vào mục tiêu chiến lược thu hút vốn FDI của Việt Nam.

Sở Ngoại vụ cho biết, Hàn Quốc là một trong những đối tác đầu tư quan trọng của Quảng Nam với số lượng dự án và giá trị sản xuất lớn. Trên địa bàn tỉnh hiện có 56 dự án đầu tư của Hàn Quốc với tổng vốn đăng ký hơn 822 triệu USD.

Các dự án của nhà đầu tư Hàn Quốc hoạt động khá hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 20.000 lao động, đóng góp cho ngân sách nhà nước thông qua các nghĩa vụ về thuế liên tục tăng từ năm 2016 - 2021, là thành phần quan trọng trong động lực phát triển kinh tế địa phương.

 Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Phan Thái Bình - Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Hàn tỉnh cho biết, sau dấu ấn hoạt động của nhiệm kỳ II, Đại hội đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ III (2022 - 2027) được xác định là cột mốc quan trọng, mở ra kỳ vọng về việc tiếp tục mở rộng quan hệ, hợp tác giữa Quảng Nam với các địa phương Hàn Quốc, đánh dấu bước tiến trong hoạt động đối ngoại nhân dân.

“Trong nhiệm kỳ mới, Hội đặt mục tiêu tiếp tục gìn giữ, phát triển tình hữu nghị và giao lưu giữa nhân dân hai nước. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là trong lớp trẻ về ý nghĩa và tình hữu nghị giữa hai dân tộc, tăng cường quảng bá hình ảnh Quảng Nam đến bạn bè Hàn Quốc.

Hỗ trợ các tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc hoạt động tại Quảng Nam, góp phần thúc đẩy kêu gọi đầu tư vào Quảng Nam. Đồng thời phát triển thêm chi hội trực thuộc ở các doanh nghiệp, trường học, địa phương và những ngành có quan hệ trực tiếp với Hàn Quốc.

Đại hội nhiệm kỳ III của Hội Hữu nghị Việt - Hàn tỉnh diễn ra đúng dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Để đáp ứng những yêu cầu mới trong quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước nói chung, Quảng Nam - Hàn Quốc nói riêng, hoạt động của Hội Hữu nghị Việt - Hàn tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục được nâng tầm, nâng cao chất lượng, hiệu quả hơn” - ông Phan Thái Bình chia sẻ.

Một chặng đường hoạt động hữu nghị Việt - Hàn mới được kỳ vọng lan tỏa sâu rộng đến mọi cấp ngành, địa phương với những ý nghĩa về tình hữu nghị giữa hai dân tộc, trách nhiệm của mỗi người trong việc giữ gìn, vun đắp, phát huy, phát triển mối bang giao này...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vun đắp tình bang giao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO