Xây dựng đội ngũ cán bộ thời kỳ hội nhập, hợp tác quốc tế: Yêu cầu trước mắt và lâu dài

HÀN GIANG 26/08/2022 07:27

Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Nam vừa tổ chức hội thảo khoa học “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế”, gợi mở những yêu cầu mới về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong quá trình hội nhập, hợp tác quốc tế hiện nay.

Quang cảnh hội thảo khoa học: “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế” do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức ngày 24.8. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh hội thảo khoa học: “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế” do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức ngày 24.8. Ảnh: N.Đ

Kinh nghiệm của Đà Nẵng

Sau khi chia tách đơn vị hành chính, TP.Đà Nẵng khơi dậy khát vọng phát triển bằng giải pháp tập trung đào tạo cán bộ trẻ. Từ nhận thức này, thành phố có chủ trương xây dựng những dự án đào tạo cán bộ trẻ trong và ngoài nước.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Đình Vĩnh - Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng cho biết, các năm 2004 và 2006 Đà Nẵng triển khai đề án đào tạo 100 thạc sĩ, tiến sĩ tại nước ngoài.

Sau đó, khởi động lại đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao - đề án 92, với 3 tiêu chí lựa chọn học viên tham gia phải là học sinh đạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia trở lên; có ngoại ngữ đáp ứng đủ tiêu chuẩn đầu vào và lựa chọn các trường đại học nước ngoài nằm trong tốp 3 để học. Đến nay, riêng đề án 92 đã đưa 447 học sinh đi học tại nước ngoài. Kết quả, có 360 học viên đề án đang làm việc cho các cơ quan nhà nước.

Theo ông Vĩnh, đối với các học viên đề án 92 đã hoàn thành khóa đào tạo và về nước làm việc đều có tác phong chuyên nghiệp, làm việc nhóm hiệu quả, với tư duy mới đã có nhiều hiến kế tích cực, góp phần vào sự phát triển chung của Đà Nẵng.

Xây dựng theo một khung năng lực thiết kế bài bản, khoa học

Hội nhập quốc tế là xu hướng khách quan, đòi hỏi cán bộ lãnh đạo, quản lý phải có năng lực nội sinh nhất định mới có khả năng đáp ứng được những yêu cầu cả trước mắt và lâu dài.

Trước đòi hỏi đó, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cần phải được xây dựng theo một khung năng lực thiết kế bài bản, khoa học, có tầm nhìn và lộ trình cụ thể thì mới đáp ứng được yêu cầu làm việc trong môi trường quốc tế.

Trong đó, cần tập trung vào những yếu tố: phẩm chất, năng lực về tư tưởng, lập trường, bản lĩnh chính trị; văn hóa - lịch sử dân tộc và đạo đức cách mạng; trình độ, năng lực chuyên môn, tác phong, kỹ năng giao tiếp; khả năng nắm bắt, đánh giá, dự báo tình hình, nhất là dự báo chiến lược.

Có thể nói, đó là những yêu cầu cần thiết đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý làm việc trong môi trường quốc tế hiện nay.

Đây cũng là cơ sở cho việc nghiên cứu, thiết kế Chương trình quốc gia về đào tạo cán bộ đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế và là một trong những căn cứ để mỗi cơ quan, đơn vị đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ.

(Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Hoàng Đăng Quang)

Ông Vĩnh chia sẻ, kinh nghiệm của Đà Nẵng, khi đưa học viên đi đào tạo phải đảm bảo vị trí công tác sau khi học xong về nước và các cơ hội phát triển. TP.Đà Nẵng đang có những giải pháp để xây dựng đội ngũ cán bộ đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2035.

“Theo định hướng của thành phố, việc đào tạo chuyên môn đang giảm xuống, chỉ ưu tiên các nhóm ngành đào tạo mà thành phố không thể đáp ứng được, mang tính đặc biệt. Còn cơ bản tập trung vào việc bồi dưỡng, và chú trọng việc bồi dưỡng riêng, theo nhóm - ê kíp. Cán bộ yếu mảng nào thì có đề xuất và tập trung vào bồi dưỡng nhóm đó” - ông Vĩnh cho hay.

Tăng cường cử cán bộ Đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài

Tham luận tại hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam - Lê Văn Dũng cho hay, Nghị quyết 20 của Tỉnh ủy Quảng Nam (khóa XXII) về công tác cán bộ xác định, giai đoạn 2020 - 2025 phấn đấu có hơn 15% số cán bộ, lãnh đạo quản lý cấp tỉnh đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế và đạt tỷ lệ 20% ở 5 năm sau đó.

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao các cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch bồi dưỡng ở nước ngoài cho cán bộ đương chức và quy hoạch thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; tập trung đào tạo sau đại học ở trong nước và ngoài nước ở một số ngành, lĩnh vực có tính chất chuyên sâu cho cán bộ quy hoạch thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý và cán bộ thuộc diện ban thường vụ cấp ủy cấp huyện, sở, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh quản lý.

Thực hiện khoán kinh phí trợ cấp đi học (tiến sĩ, thạc sĩ và các ngành chuyên sâu) đối với cán bộ được tuyển chọn, cử đi đào tạo ở nước ngoài; chú trọng bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ cho cán bộ đáp ứng yêu cầu hội nhập và chuyển đổi số…

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế là lĩnh vực còn khá mới mẻ và chưa được nghiên cứu sâu, bài bản.

Vậy nên, Ban Tổ chức Trung ương cần quan tâm hỗ trợ cho tỉnh được lồng ghép cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài do Ban Tổ chức Trung ương triển khai theo tinh thần Kết luận số 39 ngày 18.7.2022 của Bộ Chính trị. Kinh phí học tập cho học viên là cán bộ của Quảng Nam sẽ do ngân sách tỉnh chi trả.

Tham gia thảo luận, ông Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Định cho rằng, người cán bộ làm việc trong môi trường quốc tế phải hội tụ đầy đủ trình độ, năng lực và những phẩm chất nhất định trước yêu cầu hội nhập.

Ông Toàn đưa ra một số đề xuất để làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Trong đó, theo ông Toàn, điều kiện hiện nay, cấp bách nhất là phải nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ một cách thực chất, có thời gian thỏa đáng đào tạo tại nước ngoài, có thời gian thực hành, áp dụng vào vị trí việc làm.

Cùng với đó, đổi mới chế độ, chính sách để tạo động lực cho cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với vị trí việc làm. Cần xây dựng chính sách tạo cơ chế thu hút, tuyển dụng những sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, những trí thức, nhà khoa học... ở trong và ngoài nước về làm việc trong các cơ quan của Đảng, chính quyền; cùng với chiến lược đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, sàng lọc nhằm tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý có năng lực làm việc tốt trong môi trường quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng đội ngũ cán bộ thời kỳ hội nhập, hợp tác quốc tế: Yêu cầu trước mắt và lâu dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO