Chợ Ái Nghĩa xuống cấp

19/12/2012 10:11

Chợ Ái Nghĩa là một trong những chợ lớn của huyện Đại Lộc hiện đang xuống cấp trầm trọng.

Từ khi được đưa vào sử dụng đến nay, hệ thống điện thắp sáng của chợ qua 20 năm sử dụng nhiều hạng mục đã xuống cấp, một số vị trí bờ tường bị nứt và thấm nước, dễ gây nhiễu điện. Chị Ngọc Lâm bán quầy vải ở chợ nói: “Sợ lắm, quầy của tôi đã bị cháy một lần rồi thiệt hại không nhỏ, về lâu dài rất mất an toàn”. Nhiều hộ kinh doanh cũng mong muốn có hệ thống điện tốt để yên tâm buôn bán. Ngoài ra, do thời gian sử dụng quá lâu toàn bộ dãy tường phía nam của các ki-ốt đều bị nứt, các trụ bê tông bị bể vỡ cùng với hệ thống cửa kéo mục nát cần được thay thế. Chị Vân - chủ quầy vải Thanh Vân cho biết: “Tường của dãy ki-ốt này bị nứt từ lâu khiến các mảng bê tông rơi xuống làm mọi người lo sợ”. Sân nền phía sau chợ dù mới được sửa sang nhưng tình trạng ứ đọng nước thải vẫn kéo dài. Ông Nguyễn Văn Hai, Trưởng ban Quản lý chợ, cho biết: “Vừa qua, Ban Quản lý chợ cùng với UBND thị trấn đã sửa chữa lại hệ thống điện và xem xét vết nứt của các dãy tường. Muốn cải thiện tình trạng trên phải cho đập toàn bộ và xây dựng mới lại, như thế thì kinh phí quá lớn nên chưa thể thực thiện được”.

Hệ thống điện đã xuống cấp.                                                          Ảnh: H.Y
Hệ thống điện đã xuống cấp. Ảnh: H.Y

Ban Quản lý chợ đã có những quy định, nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ và biển chỉ dẫn về phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, hệ thống điện trong nhà lồng được thiết kế xây dựng từ năm 1993 và đặt tại chân cầu thang lên tầng 2, rất bất tiện trong công tác quản lý và vận hành nhất là khi có sự cố cháy nổ. Năm 2010 đã xảy ra vụ hỏa hoạn tại ki-ốt số 32 (do chị Nguyễn Thị Ngọc Lâm làm chủ) thuộc đường vào cánh nam chợ Ái Nghĩa, sau đó lan sang một phần của ki-ốt số 31 kế bên; nguyên nhân gây cháy là do hệ thống điện bị chập. Vụ hỏa hoạn gây thiệt hại gần 60 triệu đồng. Trong năm 2012 cũng đã xảy ra 3 vụ chập điện gây cháy mà Ban Quản lý chợ đã kịp thời phát hiện và cứu chữa.

Bên cạnh đó, nhận thức về cháy nổ của các hộ tiểu thương còn chủ quan mất cảnh giác. Các hộ kinh doanh cố tình cơi nới, lấn chiếm cả lối đi và lối thoát hiểm của chợ. Lối đi dành cho các phương tiện phòng cháy chữa cháy chuyên dụng tiếp cận vào khu vực nhà lồng đã bị lấn chiếm, trưng bày hàng hóa để kinh doanh mua bán. UBND thị trấn dự kiến cải tạo hệ thống điện nhưng do kinh phí quá lớn trong khi ngân sách địa phương còn nhiều khó khăn nên chưa thực hiện được.

Hoàng Yên

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chợ Ái Nghĩa xuống cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO