"Chợ chiều" Cúp quốc gia

TƯỜNG VY 08/04/2016 12:19

Cuối tuần qua, vòng loại Cúp quốc gia năm 2016 đồng loạt diễn ra trên 8 sân cỏ trong cả nước. Không có nhiều điều để nói về yếu tố chuyên môn bởi ở vòng đấu này chỉ là những cuộc so tài của các đội bóng đang chơi tại giải hạng nhất cùng một số đội ở V-League nên chất lượng không cao và không đồng đều. Rất dễ nhận thấy các đội bóng như FLC Thanh Hóa, Sông Lam Nghệ An hay Sana Khánh Hòa hoặc Hoàng Anh Gia Lai… đều đưa ra sân đội hình dự bị gồm rất nhiều cầu thủ trẻ thường trực ở hàng ghế này. Ngay như QNK Quảng Nam, dù đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận hành đội hình chiến thuật giai đoạn đầu mùa giải, nhưng trận gặp Huế chỉ còn giữ 4 vị trí chính thức trên sân so với trận tiếp đón Hải Phòng ở vòng 4 V-League là thủ môn Minh Nhựt, Hoàng Vissai, Huy Hùng và Mạnh Toàn. Với những trận đấu kiểu như thế, thật khó đòi hỏi có sự hấp dẫn, quyết liệt, chất lượng chuyên môn cao.

Khán đài B sân Tam Kỳ trong trận QNK Quảng Nam tiếp Huế ở Cúp quốc gia chỉ có một số hội viên Hội cổ động viên Quảng Nam.Ảnh: T.VY
Khán đài B sân Tam Kỳ trong trận QNK Quảng Nam tiếp Huế ở Cúp quốc gia chỉ có một số hội viên Hội cổ động viên Quảng Nam.Ảnh: T.VY

Không những vậy, phần lớn các đội bóng đều coi Cúp quốc gia là sân chơi “hạng hai”, thậm chí chỉ là những cữ tập dượt chuẩn bị cho đấu trường chính V-League và Giải hạng Nhất. Do đó, họ vào trận với tinh thần thi đấu không cao, nhất là các đội bóng hạng nhất khi đối đầu với đội bóng “đàn anh” hơn hẳn về đẳng cấp. Tại vòng đấu vừa qua, có lẽ duy nhất đội bóng đang chơi ở giải hạng nhất là TP.Hồ Chí Minh ít nhiều gây “khó dễ” cho FLC Thanh Hóa khi buộc đối phương phải bước vào loạt sút luân lưu. Không thể trách các đội bóng khi đưa ra sân đội hình dự bị cũng như thi đấu thiếu quyết tâm ở Cúp quốc gia bởi chỉ sau đó một tuần, tất cả đều có mục tiêu riêng quan trọng hơn nhiều là Giải hạng Nhất (khai màn vào chiều 9.4) và V-League (vòng 5 chiều 10.4). Như vậy, có thể thấy đấu trường Cúp quốc gia chỉ có ý nghĩa bổ ích cho các cầu thủ ít có cơ hội ra sân được cọ xát, tích lũy kinh nghiệm và là dịp giúp các HLV thử nghiệm đội hình chiến thuật lẫn con người. Song, về yếu tố chất lượng chuyên môn, màn trình diễn hay cống hiến cho khán giả thì vòng đấu này vẫn còn khá nhạt nhòa.

Để kéo khán giả đến sân cổ vũ trận đấu, phần lớn ban tổ chức các sân đều quyết định mở cửa tự do. Tuy nhiên, xem ra người hâm mộ bóng đá vẫn khá thờ ơ với Cúp quốc gia khiến cho hình ảnh khán đài trống vắng khán giả xuất hiện ở khắp các sân, kể cả những sân bóng vốn được xem là “chảo lửa” khi thường xuyên chật kín người xem tại V-League như Thanh Hóa hay Vinh. Một câu chuyện khá hài hước có lẽ chỉ diễn ra trên sân cỏ Việt Nam, đó là khán giả vào sân xem bóng đá không tốn tiền đã đành mà còn được tặng vé để có cơ hội trúng thưởng 2 chiếc điện thoại di động mà ban tổ chức giải bắt thăm trao giữa 2 hiệp đấu.

Không như V-League hay Giải hạng Nhất hấp dẫn ngay từ vòng đầu tiên, dù thi đấu theo thể thức loại trực tiếp nên tính chất trận đấu quyết liệt hơn, Cúp quốc gia vẫn rơi vào tình cảnh “chợ chiều” từ sân cỏ đến khán đài. Nhưng có lẽ không ai lấy đó làm buồn! Chỉ tội cho các nhà tài trợ bỏ tiền ra đầu tư cho giải đấu với hy vọng tạo thêm sân chơi bổ ích cho bóng đá nước nhà. Dù vậy, “sản phẩm” mà họ nhận được chỉ là những trận đấu tẻ nhạt, vô thưởng vô phạt, thậm chí với một số đội bóng đó chẳng khác nào “của nợ” thi đấu cho xong trách nhiệm.

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Chợ chiều" Cúp quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO