Chơ Chun nỗ lực vượt khó

ALĂNG NGƯỚC - P.GIANG 30/09/2014 10:03

Dù điều kiện còn rất nhiều khó khăn, nhưng các cán bộ của xã Chơ Chun (huyện Nam Giang) đã nỗ lực vượt khó, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, triển khai ứng dụng văn bản điện tử trong công việc, góp phần cải cách hành chính tại địa phương miền núi.
Được biết đến là “xã 5 không” của huyện Nam Giang, Chơ Chun không chỉ khó khăn về điều kiện đi lại, trụ sở làm việc, mà còn khó khăn trong việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc. Tuy nhiên, nhờ biết lợi dụng hệ thống điện nước tua-bin và sóng 3G “rớt” từ tận các xã vùng biên Tây Giang, các cán bộ xã Chơ Chun đã làm nên điều kỳ diệu, “số hóa” những dữ liệu văn bản mà trước đây, ở vùng này không một ai nghĩ đến. Anh Pơloong Pênh - cán bộ văn phòng UBND xã Chơ Chun cho hay, bắt đầu từ năm 2011, lãnh đạo xã chủ trương khuyến khích những cán bộ trẻ tự trang bị máy tính cá nhân, phục vụ công việc hằng ngày. Nhờ vậy, đã rút ngắn được thời gian cũng như chủ động và nâng cao kiến thức, thực hành trong văn bản. Pênh tự hào: “Nếu trước đây phải vượt rừng đi bộ cả mấy ngày trời thì nay chỉ cần cái “nhấp chuột”, mọi công văn, thông báo trong tích tắc có thể tiếp nhận và gửi nhanh chóng. Anh em trong cơ quan ai cũng trở nên hào hứng”. Nhưng để làm được điều đó, mỗi ngày cán bộ xã Chơ Chun cũng đều phải “hứng sóng”, tìm kết nối với Internet trên… đỉnh đồi phía trước ủy ban xã. Dù vất vả nhưng cũng tạo được rất nhiều tiện lợi cho công việc của cán bộ ở xã vùng biên này.

Cán bộ xã Chơ Chun từng bước tiếp cận công nghệ thông tin trong cải cách hành chính.
Cán bộ xã Chơ Chun từng bước tiếp cận công nghệ thông tin trong cải cách hành chính.

Ông Pơloong Ađốc - Chủ tịch UBND xã Chơ Chun cho biết, trước đây do diều kiện lưu trữ gặp rất nhiều khó khăn nên nhiều hồ sơ, tư liệu thường xuyên bị hư hỏng, mất mát. Nhưng từ khi triển khai đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, không chỉ nhanh chóng, kịp thời trong công việc mà còn đảm bảo mọi thông tin, dữ liệu lưu trữ được an toàn. Đến nay, ngoài 7 máy tính do Nhà nước hỗ trợ, xã Chơ Chun đã trang bị hơn 10 máy tính xách tay cho cán bộ xã và cùng nhau truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm, phục vụ công việc quản lý hành chính.

Đằng sau những thuận lợi trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính, cán bộ xã Chơ Chun luôn gặp nhiều khó khăn do đặc thù địa hình cách trở, thường xuyên bị cô lập, cũng như thiếu thốn về điều kiện vật chất, cơ sở hạ tầng. Theo ông Coor Dương - Bí thư Đảng ủy xã Chơ Chun, những năm qua, mặc dù nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền tuyến trên nhưng Chơ Chun luôn là một trong những địa phương khó khăn nhất của huyện với tỷ lệ hộ nghèo hằng năm chiếm gần 80%.

Chủ tịch UBND xã Chơ Chun Pơloong Ađốc tâm sự, do thường xuyên bị cô lập nên thỉnh thoảng xảy ra tình trạng một số công văn, thông báo từ huyện gửi về bị chậm trễ hoặc thất lạc. Thậm chí, vào mùa mưa tuyến đường bị cô lập hoàn toàn khiến nhiều công việc họp hành cũng đều bị gián đoạn. Đó là chưa kể đến việc cán bộ văn phòng phải “hứng” sóng 3G mỗi ngày để liên hệ công việc, cũng như tiếp nhận và nắm bắt kịp thời những thông tin, thông báo hay lịch làm việc của UBND huyện để chủ động công tác, điều hành công việc. Nhiều lúc, sóng yếu, mọi liên lạc đều bị “cắt đứt”, xã Chơ Chun bị cô lập. Trước đây, khi con đường chưa được mở về tới trung tâm xã, mỗi khi có đợt họp hay tập huấn dưới huyện, anh em cán bộ địa phương cũng phải tranh thủ đi sớm vài ngày để đảm bảo thời gian. Mùa mưa lũ đang cận kề, nhưng Ađốc bảo, không còn lo như trước đây nữa, bởi những công trình đường liên thôn, liên xã đang được gấp rút hoàn thành, nối niềm vui của người dân xã Chơ Chun với thế giới bên ngoài.

ALĂNG NGƯỚC - P.GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chơ Chun nỗ lực vượt khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO