Chợ Đo Đo lưu giữ giá trị truyền thống

VIỆT QUANG 30/08/2023 07:18

Trong sự phát triển chung của xã Bình Quế (Thăng Bình), chợ Đo Đo không chỉ là nơi mua bán mà còn gắn kết giềng mối xóm làng, là chỉ dấu ký ức cho những người con xa quê...

Chợ Đo Đo lưu giữ giá trị truyền thống. Ảnh: VIỆT QUANG
Chợ Đo Đo lưu giữ giá trị truyền thống. Ảnh: VIỆT QUANG

“Làng tôi có một cái chợ tên là chợ Đo Đo. Từ lâu tên chợ đã thành tên làng. Lớn lên, tôi đi đâu xa, xưng là người làng Đo Đo, ai cũng biết”. Đó là đoạn trích trong truyện dài “Mắt biếc” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh (quê ở xã Bình Quế).

Chợ Đo Đo từ xa xưa đã rất thân thuộc, nay vẫn vậy vì lưu giữ bức tranh kinh tế, văn hóa của vùng đất. Trải qua biến thiên thời gian, chợ Đo Đo dù chịu không ít tác động nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa làng quê.

Chị Thủy - người dân địa phương trở về sau chuyến đi xa cho biết: “Vừa bước chân về quê là tôi đến chợ Đo Đo. Có khi mua một ít hàng hóa cần thiết cũng có khi để nhìn ngắm thôi, ngắm người, ngắm cảnh mua bán đã thấy thảnh thơi yên lành. Tất cả những gì thuộc về chợ Đo Đo đều mang hồn cốt của xứ sở”.

Chợ Đo Đo phần lớn bày bán sản vật do người dân Bình Quế làm ra như trứng gà, trứng vịt, bó rau lang, rau muống hay một ít cá, tôm đánh bắt ven sông.

Người dân quê đến với chợ Đo Đo để mua sắm đáp ứng nhu cầu thiết thân, lại để gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ thông tin, tạo sự gắn kết tình làng, nghĩa xóm. Chợ Đo Đo vì thế không thể thiếu trong đời sống văn hóa của người dân sở tại, trở thành hồn cốt làng quê mộc mạc chân chất.

Một số bậc cao niên ở Bình Quế cho biết, người bán và người mua ở chợ Đo Đo đều là người của làng, quen biết nhau nên ít khi mặc cả. Không khí ở chợ quê trở nên chan hòa vui vẻ, như không khí làng quê Bình Quế luôn đầm ấm, yên bình.

Các cụ còn chia sẻ, ngày xưa, có người tới chợ Đo Đo không phải để mua bán mà chỉ để gặp gỡ, tìm duyên, và duyên lành đã vun đắp bao nhiêu gia đình, gắn bó với nhau cả đời, tiếp nối bao thế hệ.

Trong thời kỳ phát triển và hội nhập như hiện nay, ngày càng có nhiều chợ hiện đại, trung tâm thương mại lớn ra đời với bao tiện nghi, hàng hóa phong phú. Không ít chợ quê, chợ truyền thống vì thế ngày càng nhạt nhòa, thưa vắng, dần dà mai một những nét văn hóa vốn có. Song, chợ Đo Đo vẫn đóng vai trò, vị trí quan trọng trong cuộc sống của mỗi người dân Bình Quế là rất đáng trân trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chợ Đo Đo lưu giữ giá trị truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO