Chỗ dựa của ngư dân

NGUYỄN QUANG 27/08/2013 08:48

Hơn 100 ngư dân 2 xã Duy Hải và Duy Nghĩa vừa chính thức trở thành đoàn viên của 2 nghiệp đoàn nghề cá xã Duy Hải và Duy Nghĩa. Tham gia nghiệp đoàn nghề cá, ngư dân có thêm điều kiện được hỗ trợ sản xuất, vươn khơi bám biển.

Tại hội trường UBND xã Duy Nghĩa, gần 200 ngư dân huyện Duy Xuyên vừa được chứng kiến buổi ra mắt của 2 nghiệp đoàn nghề cá xã Duy Nghĩa và Duy Hải. Ông Nguyễn Văn Tuấn, ngư dân thôn Hồng Triều (xã Duy Nghĩa) hồ hởi: “Chúng tôi được biết, khi vào nghiệp đoàn, ngư dân nào khó khăn sẽ được nghiệp đoàn giúp đỡ. Tàu cá của ngư dân khi ra khơi luôn được nghiệp đoàn quan tâm sát sao. Nếu tàu cá không may gặp khó khăn trên biển sẽ có nghiệp đoàn hỗ trợ. Vì vậy chúng tôi hào hứng tham gia nghiệp đoàn”. Ông Phạm Hữu Thập - Chủ tịch lâm thời Nghiệp đoàn nghề cá xã Duy Nghĩa cho biết, hiện xã Duy Nghĩa có 97 tàu thuyền, trong đó tàu có công suất lớn nhất là 74CV. Vì thời gian vận động và ra mắt nghiệp đoàn hạn hẹp nên đến thời điểm này, nhiều ngư dân vẫn chưa nắm rõ về các quyền lợi và trách nhiệm của họ khi tham gia nghiệp đoàn. “Trong thời gian đến, nghiệp đoàn nghề cá xã sẽ tổ chức sinh hoạt, phổ biến các văn bản pháp luật về ngành thủy sản cho các đoàn viên. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền cho đoàn viên tự giác trang bị đầy đủ áo phao, giấy đăng ký, đăng kiểm khi ra biển. Các tàu thuyền sẽ được tổ chức sản xuất trên biển theo hướng tập thể để giúp nhau khi có rủi ro” - ông Thập nói.

Theo ông Nguyễn Văn Khương - Bí thư Huyện ủy Duy Xuyên, sự ra đời của 2 nghiệp đoàn nghề cá xã Duy Nghĩa và Duy Hải sẽ là luồng gió mới cho quá trình phát triển khai thác hải sản trên địa bàn huyện. Hiện huyện Duy Xuyên có 400 tàu thuyền với tổng công suất 8.068CV, khai thác được khoảng 9 nghìn tấn hải sản mỗi năm. Trong đó, tại 2 xã Duy Hải và Duy Nghĩa chỉ có 3 tàu từ 90CV trở lên. Sự ra đời của 2 nghiệp đoàn nghề cá xã Duy Hải và Duy Nghĩa là cầu nối để các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với bà con ngư dân. Qua đó, ngư dân có thêm điều kiện để đóng mới hoặc cải hoán được tàu. Nghiệp đoàn nghề cá cũng là chỗ dựa bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ngư dân, đồng thời góp phần bảo vệ ngư trường truyền thống.

NGUYỄN QUANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chỗ dựa của ngư dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO