Chỗ dựa của trẻ mồ côi, phụ nữ nghèo

HOÀNG LIÊN 04/01/2023 08:12

Năm 2022, các cấp Hội LHPN huyện Đại Lộc đã tích cực chăm lo cho phụ nữ và trẻ em mồ côi, trẻ em nghèo bằng nhiều việc làm hay, ý nghĩa.

Hội LHPN xã Đại Minh trao quà hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.N
Hội LHPN xã Đại Minh trao quà hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.N

Ấm áp “Mẹ đỡ đầu”

Thời gian qua, các cấp Hội LHPN huyện Đại Lộc đã tích cực vận động nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ nhiều trường hợp trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn. Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, các cấp hội đã xây dựng thí điểm và nhân rộng mô hình “Mẹ đỡ đầu” trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Mừng - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đại Lộc chia sẻ: “Qua khảo sát, toàn huyện có hơn 300 trẻ em mồ côi, trong đó có 182 em có nhu cầu cần giúp đỡ, đồng hành. Năm 2022, cùng với 6 trẻ được Phòng LĐ-TB&XH huyện kết nối, vận động, hỗ trợ; các cấp hội phụ nữ huyện đã kết nối, vận động đỡ đầu cho 64 trẻ (mức từ 300 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/trẻ/tháng).

Để tạo điều kiện cho mọi trẻ em được quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ tốt nhất về các mặt, năm 2023 các cấp hội tiếp tục phấn đấu kết nối, hỗ trợ số trẻ còn lại, nhằm tạo điều kiện cho các em học hành. Với chương trình “Mẹ đỡ đầu”, trẻ em không chỉ được hỗ trợ về mặt vật chất mà còn nhận được sự quan tâm, chia sẻ, có chỗ dựa về mặt tinh thần để vươn lên trong cuộc sống”.

Năm 2022, phụ nữ huyện Đại Lộc xây dựng 130 mô hình sinh kế cho phụ nữ biên cương; kêu gọi, kết nối mạnh thường quân trao 8.247 suất quà, tổng trị giá hơn 1,6 tỷ đồng; trao sinh kế hỗ trợ 52 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá 150 triệu đồng. Hỗ trợ xây mới 19 mái ấm tình thương, sửa chữa 7 mái ấm, 1 công trình vệ sinh trị giá gần gần 1,2 tỷ đồng. Ước tính, tổng kinh phí các hoạt động của hội trong công tác chăm lo cho phụ nữ, trẻ em nghèo hơn 3 tỷ đồng.

Ngoài chương trình “Mẹ đỡ đầu”, các cấp hội còn triển khai các hoạt động nhân “Tháng hành động vì trẻ em” với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em”. Tổ chức diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói”, chương trình “Thiếu nhi cho em”, “Tiếp sức đến trường” cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng...

Đến nay, các cấp hội đã trao 254 xe đạp, 41 góc học tập, 15 khu vui chơi an toàn cho trẻ; tặng 1.715 suất quà hỗ trợ trẻ em trên địa bàn huyện... Tiếp tục duy trì 161 “Địa chỉ tin cậy” nhằm kịp thời giúp đỡ nạn nhân bị bạo lực, là nơi lánh nạn tạm thời vừa là nơi tư vấn, hòa giải các vụ việc liên quan đến gia đình, phụ nữ và trẻ em.

Đồng hành với phụ nữ nghèo

Chăm lo cho phụ nữ nghèo, ở xã Đại Hòa, Hội LHPN xã đã triển khai các chương trình, hoạt động như ngày hội “Phụ nữ tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; phong trào “Phụ nữ thực hành tiết kiệm”, “nuôi heo đất” giúp đỡ phụ nữ nghèo. Nhiều mô hình “trao sinh kế cho phụ nữ nghèo” được triển khai mạnh mẽ với các hoạt động trao bò giống, gà giống, heo giống.

“Năm 2022, hội đã trao 1 con bò giống và 300 con gà hỗ trợ cho phụ nữ khó khăn. Hội cũng giới thiệu việc làm cho 10 lao động nữ. Đồng thời duy trì mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm xoay vòng vốn phát triển sản xuất”, tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ trong phát triển kinh tế. Vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” cho một phụ nữ nghèo với số tiền 50 triệu đồng” - bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã Đại Hòa chia sẻ.

 

Còn tại Đại Lãnh, Hội LHPN xã có các hoạt động như thành lập “CLB Phụ nữ khuyết tật”, ra mắt “CLB Phụ nữ yếu thế”, góp phần tạo điều kiện cho hội viên khuyết tật, phụ nữ yếu thế được hỗ trợ, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần.

Bà Nguyễn Thị Mừng nói, để tạo điều kiện giúp đỡ hội viên thoát nghèo, ngay từ đầu năm, các cấp hội rà soát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến nghèo khó của hội viên. Từ đó, các cấp hội đã giúp 36 hộ giúp thoát nghèo. Trong đợt thi đua đặc biệt, các cấp hội phụ nữ huyện đã đăng ký 7 công trình, phần việc, hoạt động được thực hiện với số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Cụ thể, hỗ trợ xây dựng mới 14 “Mái ấm tình thương”, sửa chữa 1 mái ấm, 1 công trình vệ sinh với tổng kinh phí hơn 750 triệu đồng. Đồng thời trao tặng “Sổ hồng khởi nghiệp” với 11 sổ được trao cho hội viên khởi nghiệp, khởi sự với tổng giá trị gần 70 triệu đồng. Các hoạt động như “Chăn ấm tình hội”, tặng quà phụ nữ nghèo, người già neo đơn, “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, “Ngày hội thu gom heo đất tiết kiệm”... đã lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chỗ dựa của trẻ mồ côi, phụ nữ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO