Chợ Giáng sinh tại châu Âu

KIM OANH 23/12/2013 16:23

(QNO) - Những phiên chợ Giáng sinh lung linh, rực rỡ sắc màu ở châu Âu như mang lại hơi thở ấm áp giữa mùa đông giá rét.

Một gian hàng của phiên chợ Giáng sinh ở Berlin, Đức.
Một gian hàng của phiên chợ Giáng sinh ở Berlin, Đức.

Các phiên chợ Giáng sinh truyền thống được tổ chức hằng năm đã trở thành một phần không thể thiếu với người dân Paris (Pháp) bởi kỳ nghỉ đông ở kinh đô ánh sáng sẽ kém nhộn nhịp nếu như thiếu đi phiên chợ này. Đây cũng là địa điểm dạo chơi lý tưởng dành cho các gia đình. Gian hàng làm thành các căn nhà gỗ bày bán tất cả mặt hàng phục vụ cho ngày nghỉ lễ truyền thống như rượu vang, bánh gừng, xúc xích và đặc sản từ khắp các vùng miền nước Pháp. Các phiên chợ Giáng sinh tại Pháp bắt nguồn từ phía bắc vùng Alsace (từng thuộc nước Đức tại nhiều thời điểm khác nhau trong lịch sử). Vì thế, các phiên chợ này cũng mang hơi hướng của người Đức từ thế kỷ 14. Phiên chợ nổi tiếng và lớn nhất ở Pháp nằm trên đại lộ Champs-Elysées trải dài từ vòng xoay cho đến quảng trường Concorde. Năm nay, chợ mở cửa rất sớm từ ngày 5.11.2013 đến 5.1.2014.

Tương tự, những ngày này thủ đô Berlin (Đức) cũng rực rỡ sắc màu, đây là một trong những phiên chợ lâu đời nhất châu Âu, là lễ hội văn hóa nổi bật và quan trọng của người dân Đức. Tuy khác nhau về quy mô, độ nổi tiếng và thời gian mở cửa, các phiên chợ Giáng sinh ở châu Âu giống nhau ở các gian hàng dựng từ nhà gỗ bao quanh một di tích văn hóa đặc trưng của thành phố. Ở đó, vô vàn thứ đồ trang trí nhà cửa, cây giáng sinh, đồ chơi, trang sức, đồ thủ công mỹ nghệ cho đến các loại bánh đặc sản từng vùng như bánh mật gừng từ Aachen, Nürnberg… đến bánh hạnh nhân, bánh dominostein bọc chocolate, đồ lưu niệm… Những quảng trường trung tâm, các khu phố cổ dành cho người đi bộ hay gần nhà thờ lớn đều bừng sáng ánh đèn rực rỡ, nhộn nhịp khách đến khuya và đượm mùi rượu vang hâm nóng cũng như bánh kẹo đồ ăn thơm phức.

Trong đó, phiên chợ tại thành phố Lincoln (Anh) là một trong những địa điểm yêu thích nhất tại xứ sở sương mù. Thành phố nhỏ nhắn, xinh xắn với con phố mua sắm chính tọa lạc trên một ngọn đồi khá dốc tạo nên bầu không khí lễ hội sôi động, nhộn nhịp và rực rỡ sắc màu. Hay phiên chợ Nottingham năm nay có sự xuất hiện của cây thông giáng sinh khổng lồ cao tới 18m được trang trí theo tông màu nhẹ nhàng, kèm theo rất nhiều quà tặng và sản phẩm thủ công tinh xảo khác nhau cũng được bày bán trong các gian hàng.  

Các phiên chợ nổi tiếng khác của châu Âu đang nhộn nhịp đón khách. Với Czech, du khách có cảm giác như lạc vào thời trung cổ bởi thời gian và những trang trí rực rỡ không làm mất đi vẻ cổ kính của khu Old Town và quảng trường Wenceslas, càng không thể bỏ qua những món đồ thủ công cực kỳ đẹp mắt làm từ rơm, gỗ, và pha lê. Các khu chợ Thụy Sĩ hấp dẫn khách du lịch bởi những gian hàng được trang trí rực rỡ, thiệp Giáng sinh, đồ thủ công, búp bê và ẩm thực truyền thống của địa phương. Rồi các phiên chợ mang sắc màu Italia thực thụ ở vùng núi Tyrol đặc biệt với món thịt lợn hun khói và rượu táo nóng. Trung tâm thương mại Barcelona của Tây Ban Nha lại thu hút khách tham quan mua sắm với hơn 300 gian hàng với những món quà lưu niệm thủ công xứ Catalan cũng như không quên nếm thử đặc sản của bán đảo Iberia – Turron: kẹo nugat quả hạch…

KIM OANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chợ Giáng sinh tại châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO