Chờ "Học trò xứ Quảng" trở lại

TƯỜNG VY 12/01/2024 08:30

Chương trình “Học trò xứ Quảng” do Đài PT-TH Quảng Nam (QRT) phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức sau 6 mùa diễn ra sôi nổi, hấp dẫn đã tạm ngưng từ năm 2022. Khán giả truyền hình cùng đông đảo thầy cô giáo, học trò đang chờ đợi và hy vọng chương trình ý nghĩa này sớm trở lại trong năm 2024.

Chương trình “Học trò xứ Quảng” hy vọng sẽ trở lại trong năm 2024. Ảnh: T.V
Chương trình “Học trò xứ Quảng” hy vọng sẽ trở lại trong năm 2024. Ảnh: T.V

Đã khẳng định thương hiệu sau 6 năm tổ chức, chương trình “Học trò xứ Quảng” là sân chơi trí tuệ, mang đậm dấu ấn văn hóa của vùng đất địa linh nhân kiệt. Theo QRT, trong suốt 6 mùa giải, có tổng cộng 78 cuộc thi tháng, quý, năm với 220 thí sinh dự thi và thu hút 600 lượt học sinh dự xem, cổ vũ.

Với nỗ lực của những nhà tổ chức, chương trình ngày càng có nhiều đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức để hướng đến việc ngày càng nâng cao chất lượng, kết hợp giữa tính giải trí của một sân chơi, một chương trình truyền hình và tính trí tuệ của một cuộc thi trí thức.

Ông Mai Văn Tư - Giám đốc QRT chia sẻ, chương trình bắt đầu thực hiện từ năm 2015, được người xem yêu mến đặt tên “Đường lên đỉnh Olympia xứ Quảng”, bởi đây là cuộc tranh tài gay cấn của những “nhà leo núi” với mục tiêu chinh phục những đỉnh cao tri thức.

Để chiến thắng, các thí sinh phải được trang bị lượng kiến thức lớn, đa dạng trên nhiều lĩnh vực; có khả năng ghi nhớ ưu việt, óc tư duy phân tích suy luận, sự nhanh nhạy thông minh.

Điều đáng quý hơn, chương trình được đưa vào kế hoạch hàng năm của các nhà trường và một số trường còn tổ chức phiên bản “Học trò xứ Quảng” cấp trường để tìm kiếm tài năng dự thi cấp tỉnh.

Ông Thái Viết Tường - Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, chương trình “Học trò xứ Quảng” đã để lại nhiều ấn tượng và cảm xúc. Cùng với những cuộc thi được ngành GD-ĐT duy trì thường xuyên như thi học sinh giỏi các môn văn hóa, thi khoa học kỹ thuật, hội thi học sinh tài năng, “Học trò xứ Quảng” cũng là một chương trình giáo dục bổ ích, tiếp bước tinh thần đất học, tạo thêm sân chơi lý thú, hấp dẫn, nơi thể hiện khả năng hiểu biết sâu rộng của học sinh Quảng Nam.

Trải qua các mùa thi, với sự đổi mới và cải tiến không ngừng, đội ngũ thầy cô giáo phụ trách nội dung đã xây dựng hệ thống câu hỏi rất đa dạng, khoa học. Chương trình là hoạt động giáo dục đem lại nhiều cảm hứng cho thầy cô tại các cơ sở giáo dục phát hiện, đào tạo những nhân tố nổi bật.

Đối với học trò, đây là nơi chắp cánh cho các em ước mơ giành vòng nguyệt quế của vinh quang, là đất để các em thể hiện mình, là bước đệm để các em tiến về phía trước với những bước đi tự tin hơn.

Rất tiếc sau khi khép lại mùa thứ 6, vì nhiều lý do, chương trình ý nghĩa này tạm dừng kể từ năm 2022 khiến cho học trò xứ Quảng hụt hẫng và tiếc nuối. Vì vậy, thời gian qua Sở GD-ĐT cùng QRT đã có nhiều nỗ lực để chương trình tái khởi động và rất có thể sẽ trở lại trong năm 2024.

Cụ thể, Sở GD-ĐT đang hoàn thiện đề án tổ chức cuộc thi “Học trò xứ Quảng” giai đoạn 2024 - 2028 tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết để có cơ sở hỗ trợ nguồn ngân sách.

Theo ông Tường, kinh phí thực hiện mỗi năm khoảng 2,27 tỷ đồng; trong đó nguồn ngân sách nhà nước 162 triệu đồng (7%) để chi giải thưởng cho thí sinh đạt giải tại các cuộc thi tháng, quý, chung kết năm. Nguồn kinh phí 2,1 tỷ đồng còn lại (93%) là nguồn xã hội hóa để chi cho các hoạt động của chương trình như ban ra đề thi, tổ chức sản xuất chương trình, hỗ trợ cho các trường có thí sinh dự thi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chờ "Học trò xứ Quảng" trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO