“Chợ online” của phụ nữ Phú Ninh

TÂM ĐAN 10/04/2020 13:04

Không cần đến chợ, không phải ra quán, người dân Phú Ninh vẫn chủ động lựa chọn được thực phẩm cần thiết cho gia đình trên “chợ online”.

Ngoài việc bán hàng online cung cấp thực phẩm cho người dân trong mùa dịch, chị Quách Thị Toàn (xã Tam Đàn) đã tự tay may khẩu trang để tặng cho người nghèo. Ảnh: V.A
Ngoài việc bán hàng online cung cấp thực phẩm cho người dân trong mùa dịch, chị Quách Thị Toàn (xã Tam Đàn) đã tự tay may khẩu trang để tặng cho người nghèo. Ảnh: V.A

Ngày 1.4 - ngày đầu cả nước thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội, trên trang facebook “Phụ nữ Phú Ninh”, Hội LHPN xã Tam Đàn nhanh chóng đăng tải nội dung: “Nhằm hạn chế tập trung đông người, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, Hội LHPN xã Tam Đàn thành lập nhóm chuyên cung cấp thực phẩm, rau củ, đầy đủ các mặt hàng; giao hàng tận nơi, đặc biệt miễn phí ship cho nhân dân trong xã...”. Phía dưới dòng trạng thái này là danh sách tên, số điện thoại lần lượt của các tiểu thương uy tín trên địa bàn xã.

Đặc biệt, Hội LHPN xã đứng ra làm trung gian để quản lý “chợ online”, cam kết với người dân không tăng giá, ép giá mùa dịch. Theo đó, số điện thoại của cán bộ hội được công khai để người dân phản ánh mọi vấn đề liên quan…

Chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19, phụ nữ huyện Phú Ninh đã cấp phát hơn 2.000 mũ kính chắn giọt bắn, hàng nghìn khẩu trang phòng dịch; thành lập hơn 20 tổ chuyên cung cấp thực phẩm, hơn 50 tổ phụ nữ tự quản giám sát phòng dịch; trao hơn 100 suất quà cho phụ nữ khó khăn; đảm nhận công tác hậu cần tại 13 điểm chốt chặn và khu cách ly trên toàn huyện với trên 500 suất ăn/ngày…

“Chợ online” đã mang lại nhiều tiện lợi cho cả người bán lẫn người mua. Người bán thì có thêm kênh để bán được nhiều hàng hơn. Người mua không phải tốn công đi chợ mà vẫn có thực phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả phải chăng.

Chị Huỳnh Thị Ngọc Hân - Chủ tịch Hội LHPN xã Tam Đàn chia sẻ: “Cách làm này được chị em nhiệt tình ủng hộ, chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng. Nhiều chị em muốn được đăng ký lên trang thông tin này để giới thiệu hàng hóa. Tuy nhiên, để đảm bảo việc quản lý tốt, chúng tôi chỉ chọn những tiểu thương uy tín, có cam kết đàng hoàng”.

Từ ngày được Hội LHPN xã giới thiệu tham gia tổ cung cấp thực phẩm online, chị Quách Thị Toàn, một người bán trái cây, khoai lang trên địa bàn xã Tam Đàn thường xuyên được người dân gọi điện đặt mua hàng. Do sức khỏe không cho phép nên chị nhờ chồng, con làm “shipper” đưa hàng đến bất cứ gia đình nào đặt mua. “Chỉ cần người dân có nhu cầu, chúng tôi cố gắng để cung cấp kịp thời, không tính phí ship, đảm bảo bán đúng giá, chất lượng tốt…” - chị Toàn cho biết.

“Chỉ cần ngồi nhà, người dân Phú Ninh vẫn có thể mua được các thực phẩm thiết yếu trong mùa dịch”. Ảnh: V.A
“Chỉ cần ngồi nhà, người dân Phú Ninh vẫn có thể mua được các thực phẩm thiết yếu trong mùa dịch”. Ảnh: V.A

Ngoài bán hàng, chị Toàn còn là chủ một tiệm may ở địa phương. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, chị đã vận động, kêu gọi một số chị em đứng ra cắt, may hàng nghìn khẩu trang tặng bà con nghèo. Khi bán hàng cho những người có hoàn cảnh khó khăn, chị Toàn cũng phát tâm tặng, hỗ trợ cho họ.

Chị nhắn nhủ trên trang facebook của Hội LHPN xã Tam Đàn: “Bà con mô không có khẩu trang, cần thì nhà mình xin ship, tặng miễn phí luôn ạ. Và những cụ già neo đơn mình sẽ tặng một ít những thứ mình bán. Luôn sạch sẽ, chất lượng bà con hỉ!”.

Từ sáng kiến của Hội LHPN xã Tam Đàn, đến nay Hội LHPN huyện Phú Ninh đã phát động để nhân rộng triển khai trên toàn huyện. Hiện toàn huyện đã thành lập được 20 tổ cung cấp thực phẩm mùa dịch.

Cách làm này không chỉ mang đến lợi ích thiết thực cho người dân mà thông qua đó góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức cộng đồng về phòng chống dịch bệnh. Trước đó, các cấp Hội LHPN trên địa bàn huyện đã quyết tâm mạnh mẽ trong công tác phòng chống đẩy lùi dịch bệnh.

Bà Vũ Thị Thanh Loan - Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Ninh cho biết: “Ngoài sáng kiến “chợ online”, thành lập các tổ cung cấp thực phẩm trong mùa dịch, hiện nay cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn huyện đã có nhiều cách làm hiệu quả để chung tay phòng chống dịch bệnh như: ủng hộ thực phẩm, tự tay nấu, chế biến suất ăn cho khu cách ly, chốt kiểm soát… Việc làm của phụ nữ gánh bớt một phần công việc trong phòng chống dịch, được nhân dân và lãnh đạo huyện đánh giá cao”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Chợ online” của phụ nữ Phú Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO