Việc “mua đi bán lại” diễn ra trên Internet lại rầm rộ như ở thời điểm hiện tại, rất nhiều “chợ” đồ cũ, đồ mới được dựng theo chiều ý người tiêu dùng.
Một góc cửa hàng thời trang rao bán thanh lý trên Hội thanh lý đồ mẹ và bé Đà Nẵng vì lỗi mốt, bán nhập hàng mới... |
Tiết kiệm
Chị Nguyễn Thị Hương Linh (đường Trương Chí Cương, Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ) mua một chiếc ghế ngồi ăn cho con 17 tháng tuổi. Nhưng bé con không chịu ngồi ghế cho trẻ ăn dặm. Cho thì tiếc, để lại không dùng, chị Hương Linh quyết định đăng thông tin lên mạng xã hội “Hội thanh lý đồ mẹ và bé Đà Nẵng” rằng: bé con ở nhà không dùng ghế ăn nữa, muốn thanh lý giá hợp lý cùng hình ảnh đi kèm. Thông tin đăng được một vài phút là ngay lập tức có kha khá người vào hỏi giá cả, tình trạng ghế, lý do không sử dụng nữa... Thuận mua vừa bán, ngày hôm sau đã có người đến tận nhà lấy ghế. Chị Hương Linh, chia sẻ: “Đây là lần thứ hai mình thanh lý đồ dùng em bé trên mạng xã hội. Lần đầu tiên là máy hút sữa. Cả hai lần đều thấy khá tiện lợi cho cả kẻ mua lẫn người bán. Chắc sẽ còn buôn bán kiểu này dài dài vì tiện quá mà”.
Nhóm “Hội thanh lý đồ mẹ và bé Đà Nẵng” hiện nay có hơn 41.000 lượt người tham gia. Dù thành viên nhóm chủ yếu ở Đà Nẵng nhưng lượng người tham gia sinh sống và làm việc ở các địa phương trong tỉnh Quảng Nam cũng không hề nhỏ. Hiện nay, một nhóm các bà mẹ có con nhỏ tại Tam Kỳ - Quảng Nam cũng lập một trang sinh hoạt của mình trên mạng xã hội facebook, nhưng là hội kín. Nghĩa là thành viên mới muốn tham gia phải đề nghị và được một thành viên trong hội đồng ý, chấp nhận. Dĩ nhiên, vì mới thành lập nên việc hoạt động buôn bán cũng không sôi động, phong phú, nhiều lượt người tham gia như Hội thanh lý đồ mẹ và bé Đà Nẵng. Ngoài ra, còn có một vài nhóm hội thành lập với mục đích thanh lý đồ cũ như: “Hội thanh lý đồ cũ Tam Kỳ”, “Hội mua bán thanh lý đồ cũ Tam Kỳ”... Được biết, những nhóm hội thanh lý đồ cũ này gần như ở địa phương, tỉnh thành nào cũng có một vài hội vì đánh trúng nhu cầu tiêu dùng của cả người mua lẫn kẻ bán.
Có cung, ắt có cầu
Ban đầu, người lập ra Hội thanh lý đồ mẹ và bé Tam Kỳ, Đà Nẵng mong muốn là nơi để các bà mẹ bán lại đồ dùng của mẹ, bé. Bởi, những món đồ thường được các mẹ đầu tư kỹ, mua đồ tốt để khỏi ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Tuy nhiên, thời hạn sử dụng thường rất ngắn vì các bé “lớn nhanh như dưa”, không kịp sử dụng đã không thể dùng. Lâu dần, số lượng hội viên tăng lên và món đồ thanh lý cũng đa dạng hơn. Chuyển nhà, sang quán, đi nước ngoài... không sử dụng đồ dùng trong nhà cũng được rao bán trên mạng. Có cung với giá hợp lý ắt sẽ có cầu từ những người ít tiền, muốn mua đồ chất lượng nhưng giá rẻ... Chị Hà Hạnh (nhân viên Sacombank) sau vài lần mua, bán đồ thanh lý trên mạng đã tự đúc kết ra nhiều kinh nghiệm. “Chịu khó tốn tiền nhưng mua đồ có thương hiệu vừa lâu hỏng, có giấy bảo hành, tem mạc ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, hộp đựng.... Giữ tất cả phụ kiện đó lại, khi chán không muốn dùng, đem thanh lý lại vừa nhanh, được mọi người tin tưởng nên được giá hơn hẳn. Mình mới bán lại chiếc kính hiệu Rayban, đặt mua tại web Mỹ về Việt Nam là 3,5 triệu đồng, nhờ giữ lại tất cả giấy tờ mà thanh lý hơn 2,5 triệu đồng”- Hà Hạnh, tiết lộ.
Những hội, nhóm thanh lý đồ dùng vô tình trở thành nơi quảng cáo không tốn phí mà lại được rất nhiều người ưa chuộng, giống một cái chợ thực sự ở bên ngoài. Không những thế, người có nhu cầu về món hàng cần mua, chỉ cần đăng thông tin, những người có món hàng đó sẽ ngay lập tức giới thiệu, chào hàng. Chính vì sự tiện lợi đủ đường như thế nên các bà mẹ trẻ có quỹ thời gian eo hẹp ngày càng chuộng xu hướng mua đồ trên mạng và vào các trang mạng thanh lý đồ để được lựa chọn thoải mái. Ngoài ra, mua “đồ bành, đồ xổ” như lâu nay thường mọi người không biết nguồn gốc chính xác, xuất xứ.... Yếu tố may được rủi chịu cao và được cảnh báo là ẩn họa những mầm mống bệnh tật khó lường từ người mặc trước đó mang lại. Còn với đồ cũ thanh lý được rao bán trong các hội trên mạng, mức độ tin cậy nhỉnh hơn đôi phần. Phong phú, đa dạng, tiện lợi, tiết kiệm... là những lý do khiến nhiều người gia nhập và nhanh chóng trở thành những người tiêu dùng thông minh, biết tính toán.
CHIÊU THỤC ANH