Chờ... vắc xin chương trình Tiêm chủng mở rộng

LÊ QUÂN - BẢO TRÂN 04/01/2024 21:12

* Quảng Nam được cấp ban đầu 9.000 liều vắc xin "5 trong 1"(QNO) - Nhiều địa phương của Quảng Nam đang chờ được phân bổ vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) sau thời gian bị thiếu hụt hầu hết các loại. 

Phụ huynh của trẻ ở nhiều địa phương đang chờ vắc xin trong Chương trình TCMR. Ảnh: Q.M
Phụ huynh của trẻ ở nhiều địa phương đang chờ vắc xin trong Chương trình TCMR. Ảnh: Q.M

Không đáp ứng đủ nhu cầu

Thông tin từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, giai đoạn 2021 - 2022, tỷ lệ tiêm chủng ở trẻ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Nhưng từ năm 2023, do thiếu một số loại vắc xin miễn phí nên tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi bị ảnh hưởng lớn.

Cụ thể, vắc xin "5 trong 1" phòng các bệnh: ho gà, bạch hầu, uốn ván, viêm gan B, Hib thiếu từ tháng 2/2023 đến nay và vắc xin DPT phòng bạch hầu - ho gà - uốn ván thiếu từ tháng 4/2023. Nhiều vắc xin khác cũng chỉ có thể cung ứng đến hết tháng 10/2023.

Tình trạng khan hiếm vắc xin xảy ra trên quy mô toàn quốc. Do đó, kết quả tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi trong 10 tháng của năm 2023 trên quy mô toàn quốc chỉ đạt 66,4%. Riêng khu vực miền Trung chỉ có 64,5% trẻ được tiêm đủ. 

Tại Quảng Nam, ngay từ tháng 1/2023 đã xảy ra tình trạng khan hiếm vắc xin và kéo dài đến cuối năm. Do thiếu vắc xin nên nhiều địa phương chỉ tổ chức tiêm 1 buổi/tháng. Số vắc xin được cấp nhỏ giọt, không đáp ứng đủ nhu cầu đăng ký của người dân.

Bộ Y tế đảm bảo
Bộ Y tế cho biết trong quý I sẽ cấp phát nhiều loại vắc xin đến 63 tỉnh, thành phố. Ảnh: T.N

Nhân viên tiêm chủng tại một trung tâm y tế cho biết, thông thường trước ngày 25 hàng tháng, các xã, thị trấn sẽ rà soát đối tượng đang trong độ tuổi cần TCMR và cho đăng ký mũi tiêm, sau đó trung tâm y tế sẽ gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) và được cấp phát vắc xin theo từng tháng.

Tuy nhiên do tình trạng thiếu vắc xin chung trên cả nước nên tùy từng loại vắc xin mà tháng có, tháng không. Nếu được cấp phát vắc xin thì vẫn không đủ với số lượng trẻ đăng ký tiêm tại địa phương. 

Lý giải về tình trạng khan hiếm vắc xin thời gian qua, Bộ Y tế cho biết, năm 2023, theo quy định, các địa phương chủ động thực hiện thủ tục mua sắm vắc xin từ ngân sách của địa phương. Tuy nhiên, địa phương gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.

Để khắc phục tình trạng hết và thiếu hụt vắc xin trong tiêm chủng mở rộng, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết số 98 ngày 10/7, Quyết định số 931 ngày 5/8 giao kinh phí để thực hiện mua tập trung các loại vắc xin, Bộ Y tế đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục.

Từng bước phân bổ vắc xin

Đại diện CDC Quảng Nam cho biết, từ đầu tuần sau, Quảng Nam sẽ được cấp ban đầu 9.000 liều vắc xin "5 trong 1" để cung ứng cho các địa phương.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương khi triển khai tiêm ưu tiên trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên chưa được tiêm mũi 1, bao gồm cả trẻ trên 12 tháng tuổi. Sau đó, ưu tiên trả mũi 2 và mũi 3 cho trẻ chưa được tiêm đủ 3 mũi. 

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, trong quý I/2024, viện sẽ tiếp nhận, phân bổ kịp thời các loại vắc xin tới 63 tỉnh, thành để thực hiện chương trình TCMR, bao gồm vắc xin nhập khẩu và vắc xin sản xuất trong nước.

Các địa phương sẽ triển khai công tác tiêm chủng bù, tiêm vét cho trẻ em đảm bảo an toàn tiêm chủng, đặc biệt một số vắc xin phòng chống dịch trong mùa đông xuân như sởi, rubella...

Ngoài ra, tăng cường giám sát các bệnh trong TCMR như giám sát bệnh sởi, rubella, bại liệt, bạch hầu, ho gà, uốn ván sơ sinh, giám sát điểm ca tiêu chảy cấp do vi rút Rota.

Để ổn định nguồn cung vắc xin "5 trong 1" trong chương trình TCMR trên cả nước, Bộ Y tế đang mua 2,8 triệu liều vắc xin "5 trong 1", dự kiến sẽ tiếp nhận trong tháng 3 và 4. Số vắc xin này đáp ứng đủ 100% nhu cầu, ít nhất trong 6 tháng của năm 2024.

Cạnh đó, Bộ Y tế sẽ tiếp tục mua sắm đấu thầu rộng rãi, đáp ứng nhu cầu vắc xin TCMR các tỉnh, thành. Được biết, Chính phủ đã bố trí ngân sách mua vắc xin TCMR.

[VIDEO] - Tiêm chủng vắc xin nhằm tạo miễn dịch cho trẻ em:

Ngoài vắc xin "5 trong 1", các vắc xin TCMR khác như: viêm não Nhật Bản B, sởi, lao, bạch hầu - ho gà - uốn ván, bại liệt… đã được TCMR quốc gia cung ứng từ đầu tháng 1, và trong vòng 1 tuần nữa sẽ bao phủ đến 63 tỉnh, thành.

Bộ Y tế cho biết, số lượng loại vắc xin này đủ để tiêm chủng bù mũi cho trẻ em chưa được tiêm trong năm 2023 và các trẻ đến lịch tiêm trong 6 tháng đầu năm 2024. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chờ... vắc xin chương trình Tiêm chủng mở rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO