Chờ vốn nâng chất tiêu chí nông thôn mới ở Thăng Bình

PHAN VINH - TRẦN TRANG 02/04/2019 16:20

(QNO) - Nhiều xã ở Thăng Bình đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), chuẩn bị thẩm định lại các tiêu chí sau 5 năm. Nhiều tiêu chí hiện không còn đạt và gặp khó về kinh phí đầu tư.

Nhà văn hóa thôn Tú Cẩm (xã Bình Tú) đã xuống cấp nghiêm trọng cần được đầu tư xây mới. Ảnh: PHAN VINH
Nhà văn hóa thôn Tú Cẩm (xã Bình Tú) xuống cấp nghiêm trọng cần được đầu tư xây mới. Ảnh: PHAN VINH

Xuống cấp hạ tầng

Nhà văn hóa thôn Tú Cẩm (xã Bình Tú) vốn là trạm y tế địa phương, được xây dựng từ năm 1960 đến nay. Năm 2014, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, UBND xã Bình Tú phân bổ 120 triệu đồng đầu tư xây dựng các công trình tường rào, cổng ngõ và sân nền cho nhà văn hóa này để đạt chuẩn theo tiêu chí quy định. Tuy nhiên đến nay, hạ tầng nhà văn hóa tồn tại gần 60 năm nên đã xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào.

Ông Hồ Tấn Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Tú cho biết, địa phương có nhiều tiêu chí đạt chuẩn NTM từ năm 2014, đến nay đã không còn đạt, chủ yếu liên quan đến cơ sở vật chất. Cụ thể, tuyến đường ĐX5 từ quốc lộ 1 đi cầu Khe Ngọc dài 1,7km được bê tông hóa từ năm 2001, nay đã xuống cấp và không đảm bảo giao thông. Điểm trường Tiểu học Phù Đổng (thôn Tú Mỹ) đã xuống cấp, không có chủ trương đầu tư xây mới mà ghép với điểm trường chính ở thôn Tú Cẩm nên cũng cần xây dựng thêm 4 phòng học. Ngoài ra, kinh phí để thực hiện tiêu chí số 8 về thông tin truyền thông cũng đang gặp khó khăn.

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn đã xuống cấp. Ảnh: PHAN VINH
Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở Bình Tú không còn đảm bảo theo tiêu chí NTM. Ảnh: PHAN VINH

“Theo quy định nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư thực hiện chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh, xã Bình Tú thuộc định mức phân bổ hệ số 1, tương đương với khoảng 993 triệu đồng mỗi năm từ 2018 đến 2020. Tuy nhiên, những năm qua số tiền địa phương được hỗ trợ ít hơn, năm 2018 là 556 triệu đồng và 2019 là 660 triệu đồng. Vì vậy, địa phương gặp khó khăn trong quá trình nâng chất các tiêu chí để đến cuối 2019 này thực hiện thẩm định lại NTM sau 5 năm” - ông Dũng nói.

Cũng tương tự Bình Tú, xã Bình Chánh về đích NTM vào năm 2015, nhưng đến nay vẫn còn nhiều tiêu chí cần tiếp tục đầu tư như giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và kênh mương nội đồng. Chỉ tính riêng các hạng mục giao thông và kênh mương ở cánh đồng tích tụ thôn Ngũ Xã thì cần đến hơn 1,5 tỷ đồng để đầu tư xây dựng.

Ông Hồ Chí Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Chánh cho biết: “Năm 2018 và 2019, địa phương chỉ được phân bổ nguồn vốn hơn 1,2 tỷ đồng. So với nội dung Quyết định số 150/QĐ-UBND ngày 12.1.2018 của UBND tỉnh thì vẫn còn thiếu. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến việc nâng chất các tiêu chí của địa phương để năm 2020 sẽ thẩm định lại NTM sau 5 năm đạt chuẩn”.

Chờ vốn

Được biết, Quyết định số 150/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 48/2017/NQ-HĐND ngày 7.12.2017 của HĐND tỉnh về quy định nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh. Theo định mức phân bổ trong Nghị quyết số 48/2017/NQ-HĐND, các xã đã về đích NTM được xếp vào hệ số 1 sẽ được hỗ trợ hơn 2,97 tỷ đồng/xã/3 năm, ước tính mỗi năm khoảng 993 triệu đồng.

Trường Tiểu học Phù Đổng (xã Bình Tú) cần kinh phí xây dựng thêm 4 phòng học. Ảnh: PHAN VINH
Trường Tiểu học Phù Đổng (xã Bình Tú) cần kinh phí xây dựng thêm 4 phòng học. Ảnh: PHAN VINH

Theo ông Đoàn Thanh Khiết - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thăng Bình, trước khó khăn trong việc chậm phân bổ nguồn hỗ trợ từ cấp trên cho các xã nâng chất tiêu chí NTM, UBND huyện Thăng Bình đã cho các xã ứng tiền để thực hiện đầu tư. Tuy nhiên, thủ tục hoàn tiền sau đó gặp nhiều khó khăn nên hiện nay vẫn phải chờ nguồn từ cấp tỉnh và Trung ương đưa về.

“Trong các cuộc họp, làm việc với các ban ngành liên quan và Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị, đề xuất về việc sớm thực hiện phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh để các xã chủ động thi công, xây dựng các công trình cơ sở vật chất. Đây là khó khăn chung của nhiều huyện chứ không riêng Thăng Bình. Thời gian tới, nhiều xã ở Thăng Bình sẽ được thẩm định lại các tiêu chí sau 5 năm công nhận đạt chuẩn NTM. Vì vậy, chúng tôi mong muốn cấp trên sớm quan tâm phân bổ đủ nguồn theo đúng tinh thần Quyết định 150 của UBND tỉnh” - ông Khiết nói.

PHAN VINH - TRẦN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chờ vốn nâng chất tiêu chí nông thôn mới ở Thăng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO