Góc suy ngẫm

Cho xuân đi rồi xuân tới

NGUYỄN ĐIỆN NAM 25/02/2024 06:00

Tết qua, hoa đã tàn. Nhiều cây mai hoa, quật kiểng đẹp sẽ trở lại nhà vườn được xả cành, cắt nhánh, dưỡng rễ, để đợi mùa xuân sau. Tựa như thế là những cuộc xuân đi cho xuân tới trong giới kinh thương doanh nghiệp để bắt kịp làn gió mới…

thaco.jpg
Khu công nghiệp THACO Chu Lai. Ảnh minh họa

Cuối năm 2023 và đầu năm 2024 có nhiều điều đáng lo nghĩ khi bức tranh doanh nghiệp (DN) ở Quảng Nam còn những gam màu không mấy sáng sủa.

Đó là số DN ngừng hoạt động trong tháng 1/2024 lên tới 526 DN và 21 DN giải thể; trong khi đó chỉ có 123 DN thành lập mới và 178 DN quay trở lại hoạt động.

Như vậy là có đi và có đến. Trong thị trường sản xuất kinh doanh, bình thường vẫn có số DN ngừng hoạt động hay giải thể và lại có DN thành lập mới hoặc tái cấu trúc để quay lại hoạt động.

Nhưng điều cần lo là giữ chân những DN lớn, có vai trò dẫn dắt như “sếu đầu đàn”. Chẳng hạn Thaco, là DN chiếm tỷ trọng lớn trong ngành công nghiệp chế biến chế tạo, nhưng ngành này năm rồi giảm sâu đến 24,3%.

Theo khảo sát của ngành thống kê, đầu năm 2024 khoảng 32% số DN nhận định nền kinh tế sẽ còn gặp nhiều khó khăn, trong đó một nửa số DN của Thaco Chu Lai chưa cho thấy triển vọng.

Cách gì tái cấu trúc, hay nôm na là tỉa nhánh dưỡng cành và chăm sóc gốc rễ cho cây lão mai Thaco Chu Lai để có những mùa hoa tương lai, theo đó nguồn thu ngân sách lớn của tỉnh từ DN này bền vững hơn?

Tin vui là ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco, vẫn khẳng định DN đang bước vào chu kỳ đầu tư để hình thành hệ sinh thái công nghiệp đa ngành thế hệ mới của Thaco tại Chu Lai - Quảng Nam trên nền tảng quản trị công nghiệp, phát triển xanh, thông minh, bền vững và hiện đại.

Và một cành nhánh phát triển mới của Thaco từ logistics đem đến tín hiệu lạc quan khi trong Tết Giáp Thìn có tàu container KUO LONG (CMA CGM) “xông đất”, sau đó kéo thêm các hãng tàu quốc tế vào ra cảng Chu Lai.

Dự kiến năm 2024, Thilogi, một DN thuộc Thaco, sẽ vận chuyển hơn 20.100 container trái cây và vật tư nông nghiệp đối lưu; sản lượng hàng hóa qua cảng Chu Lai ước đạt 5 triệu tấn, doanh thu hợp nhất dự tính đạt 3.800 tỷ đồng.

Cùng với chuyển động làm mới, tiếp tục đổi mới sáng tạo của Thaco, tôi tin rất nhiều DN vừa và nhỏ trong số 8.410 DN của Quảng Nam cũng đang thao thức tìm đường phát triển.

Bởi vì dù khó khăn đến bao nhiêu nhưng câu chuyện kinh thương, làm ăn vẫn là những cuộc đi không ngừng, tìm tòi cách vượt lên thách thức, trước hết cho mình được tồn tại trong cuộc mưu sinh, sau là đóng góp cho xã hội, cho đất nước, quê hương.

Thêm điều vui là ngay trong đầu năm 2024 đã có 2 dự án đầu tư nước ngoài được cấp phép với vốn đăng ký 19,5 triệu USD và Quảng Nam cũng đặt mục tiêu trong năm nay sẽ tăng ít nhất 10% số DN thành lập mới và quay trở lại hoạt động so với năm 2023.

Còn nhiều vấn đề cần tháo gỡ khó khăn cho DN để thuận lợi cho thành lập mới và ai ngừng hoạt động thì quay trở lại thị trường. Đặc biệt là giải quyết hàng loạt vướng mắc từ thể chế chính sách, khắc phục tình trạng trì trệ trong bộ máy xử lý thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư, cùng việc giải phóng mặt bằng cho các dự án để DN khơi thông dòng vốn chảy vào nền kinh tế…

Rõ là nhiều chuyện phải giải quyết để tạo động lực mới cho DN, nhưng trước hết cần sự quan tâm chia sẻ, động viên, khích lệ của lãnh đạo đảng, chính quyền từ tỉnh đến các huyện thị thành đối với DN.

Việc tỉnh tổ chức nhiều đoàn công tác đi thăm động viên và làm việc với một số DN, nhà đầu tư, đơn vị sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ…, trong đó có trụ sở các tập đoàn lớn - nhà đầu tư chiến lược ở hai đầu đất nước, là động thái có ý nghĩa tích cực, kỳ vọng đón đợi làn sóng đầu tư mới cho những mùa xuân mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cho xuân đi rồi xuân tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO