Chọn doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu

TRỊNH DŨNG 03/10/2018 06:31

Hơn 50 hồ sơ doanh nghiệp, doanh nhân đã được gửi đến. Hội đồng xét tặng danh hiệu doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu Quảng Nam lần thứ IV – 2018 vừa nhóm họp, sàng lọc, chọn lựa những nhân tố sáng giá để trao giải thưởng và tôn vinh trong ngày kỷ niệm Doanh nhân Việt Nam (13.10).

Họp hội đồng xét tặng danh hiệu doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu Quảng Nam lần thứ IV - 2018.Ảnh: T.D
Họp hội đồng xét tặng danh hiệu doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu Quảng Nam lần thứ IV - 2018.Ảnh: T.D

Không thay đổi tiêu chí

Tiêu chí xét tặng tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu Quảng Nam lần thứ IV – 2018 vẫn không có gì thay đổi so với 3 cuộc xét tặng trong vòng 6 năm qua. Cụ thể, không phân biệt giữa các loại hình doanh nghiệp, thành phần kinh tế. Không hạn chế số lượng, đối tượng tham gia. Tất cả doanh nghiệp được cấp phép hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ổn định, hiệu quả, đúng ngành nghề đăng ký, kê khai nộp thuế tại Quảng Nam từ 3 năm trở lên, thực hiện đúng pháp luật về kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động với thu nhập bình quân, lợi nhuận trước thuế, doanh thu tăng theo mỗi năm, không xảy ra tranh chấp lao động tập thể, đình công… và những doanh nhân phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần đoàn kết cao, uy tín, năng động, sáng tạo, có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp hoặc cho xã hội được cấp có thẩm quyền công nhận sẽ đăng ký nộp hồ sơ xét tặng.

Những doanh nghiệp, doanh nhân đã được tặng thưởng các danh hiệu thi đua, các hình thức khen thưởng từ cấp tỉnh trở lên; các doanh nhân có đề tài nghiên cứu hoặc ứng dụng tiến bộ khoa học đã được kiểm nghiệm qua thực tiễn đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp và xã hội sẽ được ưu tiên bình xét. Một trong những tiêu chí ưu tiên khác là những doanh nghiệp đóng góp ngân sách lớn và sử dụng nhiều lao động sẽ được tính cộng thêm điểm ngoài số điểm chấm quy định (thang điểm tối đa là 1.000 điểm). Ông Huỳnh Khánh Toàn – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng xét tặng danh hiệu doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu Quảng Nam lần thứ IV – 2018 nói, Hội đồng xét tặng đã kiên quyết không đưa vào danh sách xét, tặng danh hiệu đối với doanh nghiệp không hoàn thành nghĩa vụ thuế, có cán bộ, công nhân, người lao động vi phạm pháp luật bị khởi tố hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng, ảnh hưởng đến môi trường, thiếu an toàn vệ sinh thực phẩm, gây hậu quả nghiêm trọng…

Sàng lọc

Những cuộc họp xét chọn và ra quyết định công nhận danh hiệu doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu vẫn luôn nóng bởi những cuộc tranh luận giữa các thành viên hội đồng xét tặng. Lần này cũng không ngoại lệ. Khá nhiều quan điểm trái ngược nhau trong việc xét chọn ai giữa con số hơn 50 hồ sơ gửi tới xét duyệt.

Số đông nghiêng về những doanh nghiệp, doanh nhân nào đóng thuế nhiều cho ngân sách, thu hút nhiều lao động và ổn định sản xuất… Những đại biểu theo quan điểm này cho rằng không phải tất cả doanh nghiệp đều thành công. Không ít doanh nghiệp thua lỗ, thậm chí còn bị phạt thì những doanh nghiệp nộp thuế tốt, mỗi đóng góp của họ, dù ít hay nhiều cũng cần phải được vinh danh. Sự ghi nhận này có thể là những ngọn lửa được nhóm lên, trở thành lời hiệu triệu cộng đồng nỗ lực sản xuất, kinh doanh để đóng góp thêm nhiều nguồn lực vào ngân sách vốn đã hạn hẹp của địa phương. Ông Lương Đình Đường – Phó Cục trưởng Cục Thuế nói quy mô doanh nghiệp đến 7.000 nhưng chỉ có khoảng 100 doanh nghiệp lớn nên có thể chọn những doanh nghiệp, doanh nhân này để trao giải. Họ là những doanh nghiệp trọng yếu góp phần phát triển Quảng Nam. Nếu không chọn riêng sẽ tạo sự hạn chế cho các doanh nghiệp lớn này.

Phía ngược lại cho rằng đóng thuế là nghĩa vụ của doanh nghiệp. Chỉ những doanh nghiệp, doanh nhân mang lại sự khác biệt, tạo nền móng xác lập, định danh thương hiệu sản phẩm hữu ích cho xã hội mới đáng để vinh danh, hơn là vinh danh “đại trà” khiến giải thưởng uy tín này ngày sẽ càng mất đi độ hấp dẫn và “những người đạt giải” cũng sẽ ít hạnh phúc hơn. Ông Phạm Quốc Hùng – Giám đốc Công ty TNHH Tân Nghĩa Sơn, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng xét tặng, cho rằng nên chọn những doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, có thương hiệu, đóng góp về công nghệ, hay những doanh nghiệp góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo để trao giải. Có thể đơn vị có số lượng lao động không nhiều, nộp thuế chưa lớn nhưng đóng góp nhiều sản phẩm có tính sáng tạo cho xã hội hoặc xét chọn tiêu biểu trong một số lĩnh vực, ngành nghề có tính sáng tạo hay sự khác biệt nào đó để kịp thời biểu dương. Quan điểm của cả hai phía đều đúng. Tuy nhiên, ông Huỳnh Khánh Toàn – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch Hội đồng xét tặng danh hiệu doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu Quảng Nam lần thứ IV - 2018 nói hãy tìm nhân tố mới thực sự tiêu biểu xuất sắc để trao giải thưởng. Không thể cứ lần nào tôn vinh cũng là những gương mặt đã cũ.

Chưa có kết quả xét tặng cuối cùng. Một danh sách vinh danh sẽ được công bố trong một vài ngày tới. Nhưng cho dù doanh nghiệp, doanh nhân nào được vinh danh lần này cũng đều xứng đáng. Bởi chính họ, không ai khác là những nhân tố đã đưa Quảng Nam gia nhập vào câu lạc bộ nghìn tỷ đồng thu ngân sách, điều tiết về Trung ương kể từ năm 2017. Cũng từ nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, đã khiến số thu ngân sách chỉ sau 9 tháng năm 2018 đã tăng đột biến đến 17.110 tỷ đồng, bằng 87% dự toán, tăng 25,5% so cùng kỳ (thu nội địa 13.760 tỷ đồng, gần bằng 89% dự toán, tăng 34,7% so cùng kỳ năm trước).

TRỊNH DŨNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chọn doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO