Chọn hướng đi mới

PHAN VINH 04/04/2019 13:22

Những cán bộ của Huyện đoàn Nông Sơn thuộc diện chấm dứt hợp đồng theo chủ trương chung trước ngày 1.1.2019 đến nay đã cùng nhau thành lập Hợp tác xã (HTX TM&DVQC) Thương mại và dịch vụ quảng cáo Thanh Niên.

Cơ sở HTX Thương mại và dịch vụ quảng cáo Thanh Niên ở xã Quế Trung, Nông Sơn. Ảnh: PHAN VINH
Cơ sở HTX Thương mại và dịch vụ quảng cáo Thanh Niên ở xã Quế Trung, Nông Sơn. Ảnh: PHAN VINH

Sẵn sàng tâm lý

Anh Trần Công Tuấn (28 tuổi) tốt nghiệp ngành Công tác xã hội Trường Đại học Khoa học Huế. Năm 2015, anh Tuấn được ký hợp đồng làm việc ở Huyện đoàn Nông Sơn. Những năm qua, anh Tuấn được phân công đảm nhận nhiều công việc và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thực hiện chủ trương chung, năm 2018 Ban Tổ chức Tỉnh ủy có công văn (số 2283) đề nghị các cơ quan khối Đảng, Mặt trận và đoàn thể trong toàn tỉnh “chấm dứt tất cả hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ ngắn hạn, dài hạn, thời vụ, phục vụ... trước ngày 1.1.2019”, và anh Tuấn cùng với 2 cán bộ Huyện đoàn Nông Sơn khác là anh Trương Quang Thơm và chị Trần Thị Ngọc Hân nằm trong danh sách này.

“Ban đầu nghe thông tin thì cũng rất buồn, vì mình đã gắn bó với công tác đoàn trong nhiều năm và làm đúng chuyên môn được đào tạo. Tuy nhiên, sau đó anh em cùng động viên nhau chấp hành đúng chủ trương của cấp trên và chủ động tìm kiếm cho mình hướng đi mới” - anh Tuấn nói.

Để mở hướng đi mới, những cán bộ thuộc diện chấm dứt hợp đồng ở Huyện đoàn Nông Sơn đã cùng nhau ngồi lại, bàn tính chuyện đầu tư phát triển kinh tế như làm nông nghiệp sạch, trồng cây ăn trái hoặc làm dịch vụ. Và các anh chị đã thống nhất sẽ cùng nhau góp vốn thành lập HTX TM&DVQC Thanh Niên, kêu gọi thêm sự tham gia của 2 thành viên khác.

Tháng 7.2018, mọi thủ tục thành lập HTX hoàn tất, anh Trần Công Tuấn làm Giám đốc HTX và anh Trương Quang Thơm làm Phó Giám đốc HTX.

Trước đó, thông qua kênh thanh niên, mỗi anh chị vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nông Sơn được 50 triệu đồng, đồng thời vay mượn thêm và góp tổng vốn 500 triệu đồng để đầu tư mua sắm máy móc, thiết bị in ấn, máy vi tính...

“Vì anh em đã chuẩn bị từ trước nên khi thành lập HTX thì bắt tay vào làm ngay. Thuận lợi là khi ở Huyện đoàn, chúng tôi đã tiếp cận với việc thiết kế, in ấn… nên bây giờ làm việc tương đối đảm bảo. Hơn nữa, từ mối quan hệ khi còn làm công tác đoàn, chúng tôi cũng nhận được nhiều hợp đồng từ các ban ngành và địa phương để hoạt động ổn định HTX” - anh Tuấn nói.

Sẽ đầu tư phát triển

Là những người tay ngang lần đầu làm kinh doanh, tuy có nhiều thuận lợi nhưng với công việc mới này HTX TM&DVQC Thanh Niên cũng gặp rất nhiều khó khăn. Máy móc đầu tư ban đầu chỉ mới cơ bản đảm bảo những hợp đồng nhỏ lẻ, kinh nghiệm làm thì có nhưng các anh chị còn bỡ ngỡ việc hoạch tính doanh số… nên cần đầu tư thêm và học hỏi, rút kinh nghiệm.

Hiện tại, thu nhập từ HTX được chia làm 2 nguồn, thu nhập bình quân theo lợi tức cho mỗi xã viên khoảng 5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, đối với các cá nhân thường trực tại HTX như anh Tuấn, anh Thơm và chị Hân sẽ được hưởng thêm với mức lương khoảng 5 triệu đồng/tháng.

Anh Tuấn cho biết, HTX vẫn đang hướng đến hợp đồng dịch vụ từ các phong trào đoàn và thanh niên địa phương. Những dự án liên quan đến công tác đoàn, thanh niên, HTX sẽ ủng hộ hết mình và thực hiện với giá ưu đãi hơn.

Đặc biệt HTX TM&DVQC Thanh Niên trong thời gian tới, nếu mở rộng ra mô hình thì đơn vị sẽ ưu tiên tuyển dụng những thanh niên chưa có việc làm trên địa bàn huyện.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư máy móc để đáp ứng nhu cầu in ấn, quảng cáo của khách hàng. Về lâu dài sẽ nghiên cứu đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ du lịch. Bởi trên địa bàn huyện Nông Sơn có nhiều địa điểm thắng cảnh, di tích lịch sử với tiềm năng khai thác còn lớn, HTX sẽ kết nối với các công ty lữ hành, chịu trách nhiệm làm tour ở Nông Sơn trong thời gian đến” - anh Tuấn nói.

Anh Trần Văn Đoàn - Phó Bí thư Huyện đoàn Nông Sơn cho biết, đã tư vấn kênh vay vốn thanh niên phát triển sản xuất và từ nguồn hỗ trợ khuyến công, phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Nông Sơn đã hỗ trợ 95 triệu đồng để HTX mua máy móc phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. HTX sẽ là chỗ dựa vững chắc cho các trường hợp phải nghỉ việc tại đơn vị và về lâu dài, với mong muốn mở rộng mô hình thì nhiều thanh niên địa phương cũng sẽ được hỗ trợ, giúp đỡ trong phát triển kinh tế, nâng cao nguồn thu nhập.

PHAN VINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chọn hướng đi mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO