Chọn kế sách phát triển

TRỊNH DŨNG 07/07/2015 08:38

Tạo động lực tăng trưởng, tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng, kịp thời điều chuyển, ưu tiên vốn cho công trình trọng điểm, giải ngân hết kế hoạch vốn… để đạt mục tiêu tăng trưởng 11,5% là những vấn đề được quan tâm bàn luận tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa VIII, tổ chức ngày 6 - 7.7.

Tăng trưởng giữa bộn bề khó khăn

Công bố tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa VIII, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn cho hay tổng sản phẩm của tỉnh (GRDP) 6 tháng qua tăng 11,46% so cùng kỳ, gần đạt mức tăng trưởng đề ra cho cả năm 2015. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, tỷ trọng ngành công nghiệp đã chiếm gần 37% cơ cấu kinh tế. Nông nghiệp được mùa. Vốn đầu tư cho miền núi, nông thôn mới gia tăng khá… được xem là tín hiệu khả quan trước thị trường bất ổn và nguồn lực đầu tư hạn chế.

Theo thẩm tra của Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh, thu chi ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, giá trị sản xuất công nghiệp tăng khá, tạo đà tăng trưởng trong 6 tháng qua đã “thực chứng” cho năng lực điều hành của chính quyền địa phương, nỗ lực sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn chưa thoát khỏi vùng xoáy khó khăn. Thu ngân sách khá nhưng không đồng đều giữa các nguồn thu và giữa các địa phương. Chi ngân sách đáp ứng nhu cầu, bảo đảm theo dự toán nhưng vẫn còn khá nhiều khoản chi quá thấp so với nhu cầu thực tế. Rõ nhất là chi sự nghiệp kinh tế chỉ khoảng 35,05%, sự nghiệp môi trường chỉ đạt 31,85%. Một số địa phương hụt thu cũng gây khó khăn, bị động trong việc cân đối nhiệm vụ chi. Giá trị sản xuất nông – lâm – ngư nghiệp tăng hơn năm 2014, song ngành chăn nuôi manh mún, nhỏ lẻ, tổng đàn gia súc, gia cầm tăng trưởng chậm. Các khu, cụm công nghiệp đã tạo động lực phát triển công nghiệp địa phương, giải quyết việc làm và tăng thu ngân sách, nhưng hiệu quả chưa cao. Quy hoạch chưa bám sát nhu cầu thực tế sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Số doanh nghiệp mới thành lập gia tăng, nhưng đã có một số lượng doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động, bị thu hồi giấy phép khá lớn và chưa có dấu hiệu dừng lại cho thấy cộng đồng doanh nghiệp chưa đạt độ tăng trưởng khả quan.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất là những nhiệm vụ sẽ được tiếp tục thực hiện trong 6 tháng cuối năm để đạt mức tăng trưởng 11,5% GRDP. Ảnh: T.DŨNG
Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất là những nhiệm vụ sẽ được tiếp tục thực hiện trong 6 tháng cuối năm để đạt mức tăng trưởng 11,5% GRDP. Ảnh: T.DŨNG

Thực trạng đáng lo ngại cho ngân sách nhà nước ngày càng rõ hơn khi đa số doanh nghiệp nhà nước địa phương đều có quy mô nhỏ, yếu vốn, yếu năng lực cạnh tranh nên số thu ngân sách 6 tháng đầu năm khá thấp so với dự toán đề ra. Chủ đầu tư, ngư dân đang gặp rất nhiều khó khăn khi chưa thể tiếp cận nguồn vốn tín dụng từ các ngân hàng cổ phần thương mại. Hiện chỉ mới có 8 hợp đồng tín dụng được ký kết trong tổng số 93 dự án đã được phê duyệt theo Nghị định 67 của Chính phủ (6 hợp đồng cho vay từ BIDV và 2 từ Agribank). Dòng tín dụng ưu đãi này chưa biết bao giờ mới được khơi thông từ các ngân hàng.

Nguồn lực đầu tư cho nông thôn mới đã gia tăng, song việc quản lý, sử dụng vốn của chương trình này đang có vấn đề khi nhiều địa phương sử dụng vốn hỗ trợ sản xuất thiếu hiệu quả, hỗ trợ cây trồng, vật nuôi không phù hợp với thổ nhưỡng hoặc sử dụng vốn để thực hiện các hạng mục mang tính chất đầu tư xây dựng cơ bản. Áp lực nguồn nguyên liệu để triển khai một số dự án đầu tư trọng điểm đã dẫn đến tình trạng cấp phép khoáng sản chưa đúng quy hoạch, chưa gắn mức độ cung – cầu và khai thác các lòng sông đã khiến dòng chảy chuyển đổi, sạt lở, mất đất sản xuất…

Vận hành chính sách

Không cam kết chung chung, một loạt giải pháp kích thích phát triển cụ thể cho 6 tháng còn lại của năm 2015 đã được UBND tỉnh đưa ra một cách cụ thể. Giải pháp hàng đầu vẫn là tháo gỡ khó khăn, tăng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp, tập trung phòng chống hạn, nhiễm mặn, thiên tai, đủ để sản xuất nông nghiệp ổn định. Trên bình diện đầu tư, quan điểm của UBND tỉnh là huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển, đẩy nhanh tiến độ thi công và thanh quyết toán các công trình hạ tầng quan trọng. “Xử lý nợ đọng cơ bản, rà soát, điều chuyển nguồn hợp lý, ưu tiên vốn cho các công trình đã có khối lượng, hoàn thành, hiệu quả năm 2015, bảo đảm chất lượng công trình. Giải phóng mặt bằng đúng tiến độ để bàn giao cho nhà đầu tư triển khai dự án, kiên quyết thu hồi các dự án vi phạm cam kết” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn nói.

Không chỉ nỗ lực phát triển kinh tế, UBND tỉnh cũng đã cam kết thực thi các chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, bãi bỏ thủ tục hành chính không phù hợp, công khai thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả “một cửa liên thông”, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, trực chiến, chủ động ứng phó kịp thời trong mọi tình huống, kiềm chế tai nạn giao thông… cũng được xác định là những biện pháp phải được tiếp tục triển khai đạt hiệu quả. Cụ thể nhất là sẽ phải hoàn tất 50 xã đạt chuẩn nông thôn mới và hoàn thành kế hoạch bê tông hóa giao thông nông thôn và các tuyến ĐH năm 2015.

Theo ông Nguyễn Đức, Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh, muốn đạt tăng trưởng GRDP năm 2015 là 11,5%, tất cả đều kỳ vọng vào năng lực điều hành và các giải pháp kích thích đưa ra thực sự hiệu quả. UBND tỉnh cần tổng kết, đánh giá các chương trình, đề án có thời gian thực hiện đến năm 2015 để sớm có kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ cho phù hợp. Tăng cường năng lực thẩm định dự án, xác định giá đất cụ thể, giải quyết dứt điểm các tồn đọng về công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn. Xử lý nghiêm các trường hợp chây ì, trốn thuế, gian lận thuế, tích cực tăng thu để tạo nguồn trả nợ tạm ứng, tập trung tồn tại trong thực hiện cơ chế ưu đãi vượt trội và nợ thuế của 2 công ty vàng, nhằm lành mạnh hóa nền tài chính, cải thiện môi trường đầu tư. “Hạn chế chuyển nguồn do chậm triển khai nhiệm vụ, chậm thanh quyết toán và giảm thiểu tình trạng bị thu hồi kinh phí do chậm phân bổ. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân, thanh quyết toán các nguồn vốn đầu tư, kịp thời cắt giảm, điều chuyển vốn đối với những công trình chưa giải ngân hoặc có tỷ lệ thấp. Tăng cường xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản. Có hình thức xử lý nghiêm các đơn vị, tổ chức chây ì, thiếu trách nhiệm liên quan trong việc quản lý vốn đầu tư dẫn đến tạm ứng kéo dài, không thu hồi được, gây thiệt hại ngân sách nhà nước” - ông Đức nói.

TRỊNH DŨNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chọn kế sách phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO