Chống lãng phí lương thực

QUỐC HƯNG 17/10/2019 19:43

(QNO) - Một năm thế giới lãng phí hàng trăm tỷ USD lương thực, thực phẩm trong khi số người nghèo đói tăng trở lại, biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt.

Nông dân châu Phi thu hoạch bắp cải. Ảnh: FAO
Nông dân châu Phi thu hoạch bắp cải. Ảnh: FAO

Trước thềm Ngày Lương thực thế giới (16.10), Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc (FAO) công bố về tình trạng lãng phí lương thực ở mức báo động trên toàn cầu, khoảng 1 tỷ tấn, tức chiếm 1/3 tổng lượng sản xuất.

Theo FAO, mỗi năm thế giới mất khoảng 400 tỷ USD lượng thực phẩm trước khi nó được phân phối để lên các kệ hàng. Trong đó, nông dân bị thất thoát tới 1/5 sản lượng lương thực họ sản xuất ra mỗi năm, gây thiệt hại về kinh tế. 

Nguyên nhân dẫn đến việc thất thoát nguồn lương thực chủ yếu từ khâu thu hoạch, chế biến đến cơ sở hạ tầng để bảo quản, giá cả thị trường, sâu bệnh và điều kiện khí hậu cho đến di chuyển, phân phối đến tiêu thụ như dùng không hết, hư hỏng đến quá hạn.

Trong khi các nước đang phát triển lãng phí lương thực ở khâu sản xuất thì các nước có thu nhập cao phí phạm ở khâu bán lẻ và người tiêu dùng lãng phí thực phẩm. FAO thống kê, người tiêu dùng trên toàn cầu mỗi năm lãng phí khoảng 37% sản phẩm thịt và 1/5 sản lượng rau và trái cây sau khi mua về.

Nhà lãnh đạo FAO cho biết, sự lãng phí lương thực trên quy mô lớn như vậy không chỉ gây thất thoát kinh tế, ảnh hưởng đến an ninh lương thực mà an ninh nói chung. Trong khi đó, Liên hiệp quốc báo cáo nạn đói ngày càng trầm trọng hơn và đã ảnh hưởng đến hơn 821 triệu người trên toàn thế giới trong năm 2018.

Thực phẩm dư thừa (có thể tái sử dụng được) nhưng đã bị vứt ra môi trường. Ảnh: foodbev
Thực phẩm dư thừa (có thể tái sử dụng được) nhưng đã bị vứt ra môi trường. Ảnh: foodbev

Thêm nữa, hàng năm số lượng lương thực sản xuất được nhưng không tiêu thụ này gây lãng phí nguồn đất, thiệt hại kinh tế, ngốn hết một lượng nước khổng lồ trong khi hơn 2 tỷ người trên thế giới thiếu nước sạch sinh hoạt, cũng như thải ra hơn 3 tỷ tấn khí gây hiệu ứng nhà kính. 

Tại Anh quốc, số lương thực thực phẩm dư thừa sẽ không được vứt đi mà có thể chế biến thành thức ăn cho gia súc. Các dây chuyền bán rau tại Tây Ban Nha chỉ mua số lượng rau củ quả theo số lượng khách hàng cần dùng. Tại Paris (Pháp) triển khai ứng dụng di động để thông tin về các suất ăn giá rẻ vào cuối ngày để tránh dư thừa thực phẩm trước khi cửa hàng đóng cửa.

Chương trình lương thực thế giới hy vọng sẽ mang lại hiệu quả hơn nhằm chống lãng phí lương thực, thực phẩm với việc phát động chiến dịch #StopTheWaste (Hãy ngừng lãng phí), khuyến khích tất cả chúng ta nghĩ về cách chúng ta có thể giảm lãng phí lương thực, thực phẩm trong cuộc sống hàng ngày. Chính điều này có thể đóng góp vào một số mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc, liên quan đến an ninh lương thực và bền vững môi trường.

Báo cáo trên của FAO nhằm kêu gọi các nước tăng cường nỗ lực giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của mất mát và lãng phí lương thực, thực phẩm ở tất cả các giai đoạn; đưa ra hướng dẫn về chính sách, các biện pháp can thiệp để giảm tổn thất và lãng phí này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chống lãng phí lương thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO