Chồng mất, người mẹ trẻ gồng gánh nuôi 7 người con ở Trà Bui

MINH HẢI - HOÀI AN 06/11/2018 08:50

(QNO) - Chồng không may mắc bệnh hiểm nghèo rồi qua đời để lại 7 đứa con, một mình chị Đinh Thị Thảo (30 tuổi, thôn 6, xã Trà Bui, Bắc Trà My) côi cút phát nương làm rẫy, tần tảo lo miếng ăn cho đàn con.

Ảnh: Hải - An
Chồng mất, chị Thảo một mình nuôi con nhỏ. Ảnh: HẢI - AN

Nằm ở thượng nguồn thủy điện Sông Tranh 2, căn nhỏ như chòi chứa lúa rẫy của chị Thảo vỏn vẹn hơn 7m2, tuềnh toàng với những phên tre sơ sài, gió lùa lạnh thấu xương. Căn nhà không có gì quý giá ngoài vài ba chiếc xoong cũ và chiếc võng cho các cháu nhỏ nằm. Một người hàng xóm thương xót nên cho bắt nhờ chiếc bóng điện để thắp sáng vào ban đêm.

Ôm trên tay đứa con nhỏ chưa đầy 2 tuổi, chị Thảo ngậm ngùi kể, cách đây chừng vài năm chị nên duyên với một người đàn ông cùng xã đã có một đời vợ và 3 đứa con. Hai người chung sống với nhau, sau đó sinh thêm 4 đứa con.

Thế nhưng, hạnh phúc gia đình chưa được bao lâu thì chồng chị Thảo bị bệnh ung thư. Cuộc sống khó khăn, không có điều kiện chạy chữa nên chồng chị qua đời. Chồng mất, một mình chị phải gồng gánh, làm lụng nuôi tất cả 7 đứa con.

Căn nhà nhỏ tạm bợ chưa đầy 7m2 này là nơi tá túc của cả gia đình Thảo. Ảnh: HẢI - AN
Căn nhà tạm bợ của mẹ con chị Thảo. Ảnh: HẢI - AN

Thấy chị Thảo ở chênh vênh, đơn độc nơi bìa rừng, bà con khuyên dời nhà ra khu dân cư thôn 6, xã Trà Bui; đồng thời nhường cho mảnh đất để mẹ con chị làm nơi tá túc hiện nay. Những người già trong thôn tình nguyện trông nom các con nhỏ để chị Thảo đi rừng, đi rẫy kiếm cái ăn cho cả nhà.

Bà Hồ Thị Văn - Trưởng thôn 6 cho biết: “Thương cho Thảo và mấy đứa nhỏ lắm! Một mình Thảo băng rừng, lội suối đi nương đi rẫy trồng lúa, bắp để kiếm cái ăn nuôi con. Hết mùa thì cũng ở suốt trong rừng bẻ măng, hái rau về bán kiếm tiền. Thảo đi rừng nhiều khi gặp nước lũ, ngủ lại ngoài rừng, mấy đứa nhỏ ở nhà ăn cơm với muối trắng”.

Hiện người con lớn nhất đang học lớp 12, trọ học ở thị trấn Trà My (Bắc Trà My). Gánh nặng cơm áo gạo tiền càng đè nặng lên vai người mẹ trẻ.

Canh tàu môn rừng nấu với muối là bữa ăn của cả nhà. Ảnh: HẢI - AN
Bữa cơm chỉ có canh tàu môn rừng nấu với muối. Ảnh: HẢI - AN

Để giúp mẹ con chị Thảo có chỗ ở ổn định hơn, người dân thôn 6 đang cùng nhau bỏ công tìm gỗ làm nhà cho gia đình chị. Căn nhà mới chừng hơn 20m2 được người dân thay nhau làm và sẽ sớm hoàn thành.

Bà Hồ Thị Hòa - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Trà Bui cho biết, gia đình chị Thảo là trường hợp đặc biệt khó khăn tại địa phương, lâu nay cũng được các hội, đoàn thể địa phương quan tâm giúp đỡ, nhưng còn hạn chế. Về lâu dài rất cần sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng, nhà hảo tâm.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: bà Hồ Thị Hòa, thôn 6, xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My, số điện thoại: 0333.098052. Hoặc Phòng Công tác xã hội - Báo Quảng Nam, số 142 Phan Bội Châu, TP.Tam Kỳ (chủ tài khoản: Báo Quảng Nam, số tài khoản: 4200211000646 Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Quảng Nam. Nội dung ghi: giúp gia đình chị Thảo).

MINH HẢI - HOÀI AN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chồng mất, người mẹ trẻ gồng gánh nuôi 7 người con ở Trà Bui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO