Chủ động di dời các hộ dân sống ven sông, suối có nguy cơ xảy ra sạt lở, ngập lụt khi các hồ chứa vận hành điều tiết lũ

NAM PHƯƠNG 07/09/2023 08:41

(QNO) - Ngày 7/9, UBND tỉnh có Công văn 6027 về việc vận hành các hồ chứa theo Quy trình vận hành liên hồ trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn mùa lũ năm 2023.

Theo nhận định xu thế khí tượng thủy văn mùa mưa, bão, lũ năm 2023 của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, trên các lưu vực sông cả nước sẽ có những diễn biến hết sức phức tạp, phạm vi ảnh hưởng do mưa bão rộng, đặc biệt là khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, cảnh báo nguy cơ lũ lớn, lũ quét và sạt lở đất tại các tỉnh miền Trung trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 11.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương và các chủ hồ thủy điện tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở TN-MT tham mưu Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh tổ chức thực hiện đảm bảo quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tổ chức rà soát và tăng cường cảnh báo tại các khu vực người dân sinh sống và sản xuất; các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất; các đoạn cầu ngầm tràn thuộc hạ du công trình thủy điện, có khả năng bị ảnh hưởng... để người dân biết, hạn chế đi lại, chủ động phòng tránh trong thời gian mưa lũ.

Phối hợp với chủ hồ chứa trong công tác kiểm tra hành lang thoát lũ; xử lý, tháo dỡ các công trình, vật cản ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ khi các hồ chứa vận hành điều tiết lũ. Chủ động di dời các hộ dân sống ven sông, suối có nguy cơ xảy ra sạt lở, ngập lụt khi các hồ chứa vận hành điều tiết lũ.

Phối hợp, hỗ trợ chủ các hồ thủy điện trong công tác tổ chức tuyên truyền cho Nhân dân về công tác vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện, kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước khi sản xuất, đi lại tại các khu vực sông, suối hạ du các nhà máy thủy điện.

Chủ các hồ thủy điện tăng cường việc thông báo, cảnh báo để bảo đảm an toàn cho người dân và các hoạt động có liên quan trên sông suối ở khu vực hạ lưu đập, nhà máy trước khi vận hành điều tiết lũ, bắt đầu xả nước phát điện hoặc các trường hợp gia tăng đột ngột lưu lượng xả xuống hạ du. Đối với các hồ chứa có tràn xả lũ tự do, tổ chức theo dõi chặt chẽ, thông báo dự kiến thời gian mực nước qua tràn đến các địa phương, nhân dân vùng hạ du, các đơn vị có liên quan để chủ động ứng phó.

Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra tổng thể vùng hạ du các hồ chứa. Phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền cho Nhân dân về công tác vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện, kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước khi sản xuất, đi lại tại các khu vực sông, suối hạ du các nhà máy thủy điện.

Thực hiện rà soát, cập nhật, bổ sung, ký kết Quy chế phối hợp với các địa phương, các ngành liên quan trong công tác vận hành các hồ chứa thủy điện phù hợp tình hình thực tế. Rà soát, cung cấp hệ thống camera giám sát vận hành hồ chứa, truyền tín hiệu hình ảnh về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh và các ngành, địa phương liên quan theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ động di dời các hộ dân sống ven sông, suối có nguy cơ xảy ra sạt lở, ngập lụt khi các hồ chứa vận hành điều tiết lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO