Chủ động đối phó với dịch cúm gia cầm H5N6

NGUYỄN SỰ 05/09/2014 22:23

(QNO) - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát vừa có Công điện khẩn gửi lãnh đạo các ngành liên quan ở Trung ương và Chủ tịch UBND 63 tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước yêu cầu tiếp tục triển khai những biện pháp cấp bách phòng, chống dịch cúm gia cầm H5N6 cũng như các chủng vi rút gia cầm khác.

Các địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch tiêm phòng vắc xin.
Các địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch tiêm phòng vắc xin.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đề nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường khâu giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch và dập tắt kịp thời, không để mầm bệnh lây lan diện rộng. Khi có dịch xảy ra phải lấy mẫu gửi đi xét nghiệm, tiêu hủy ngay đàn gia cầm bị bệnh và vệ sinh chuồng trại, phun hóa chất tiêu độc khử trùng khu vực có dịch. Đồng thời, lập các điểm chốt để ngăn chặn tình trạng vận chuyển gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm ra vào vùng dịch. Xử lý nghiêm khắc những trường hợp buôn bán, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm không qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, nhất là đối với các địa bàn thuộc vùng biên giới. 

Tổ chức nuôi nhốt gia cầm sẽ hạn chế được nguy cơ dịch bệnh lây lan.
Tổ chức nuôi nhốt gia cầm sẽ hạn chế được nguy cơ dịch bệnh lây lan.
Đặc biệt, chính quyền các địa phương phải chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm tại những khu vực có nguy cơ cao, phù hợp với các chủng vi rút cúm gia cầm đang lưu hành theo hướng dẫn của Cục Thú y Trung ương. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cũng yêu cầu Cục Thú y tiếp tục tăng cường giám sát dịch bệnh, lấy mẫu xét nghiệm bệnh, lập bản đồ dịch tễ, hướng dẫn sử dụng vắc xin phòng chống dịch cúm gia cầm có hiệu quả. Trường hợp giám sát phát hiện vi rút cúm A/H5N6 và các chủng vi rút cúm gia cầm khác dương tính thì xử lý‎ như đối với cúm gia cầm A/H5N1.Theo Cục Thú y Trung ương, thời gian gần đây vi rút cúm A/H5N6 đã xuất hiện tại 5 tỉnh, gồm: Lạng Sơn, Lào Cai, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Ngãi. Kết quả xét nghiệm, giải trình gien cho thấy các mẫu vi rút cúm A/H5N6 ở Việt Nam có tỷ lệ tương đồng hơn 99% so với chủng vi rút cúm A/H5N6 gây tử vong trên người tại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) vừa qua.NGUYỄN SỰ
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ động đối phó với dịch cúm gia cầm H5N6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO