Chủ động đối phó với El Nino

PHÚC LÂM 23/11/2015 08:31

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, năm nay hiện tượng El Nino ảnh hưởng đến nước ta và kéo dài đến hết mùa đông xuân 2015 - 2016; tổng lượng mưa phổ biến thiếu hụt so với trung bình nhiều năm, khu vực Trung Bộ thiếu hụt  30 - 50%. Riêng tại Quảng Nam, từ đầu tháng 9 đến nay lượng mưa trên địa bàn tỉnh rất thấp, nguồn nước tại các hồ chứa thủy lợi, thủy điện thiếu hụt 40 - 50% so với dung tích hữu ích.

Trước tình hình nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống hạn và nhiễm mặn, kịp thời ứng phó với ảnh hưởng của hiện tượng El Nino; giảm thiểu thiệt hại do El Nino gây ra. Chỉ thị nêu rõ, các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân nâng cao ý thức sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. Sở NN&PTNT có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy lợi và các địa phương xây dựng kế hoạch điều tiết nước phù hợp, sử dụng tiết kiệm nước tưới; thực hiện các biện pháp tưới theo đợt, tưới luân phiên, tưới lứa, tưới khô - ướt xen kẽ; kiểm tra, tu sửa và nạo vét kênh mương, hạn chế tối đa tình trạng rò rỉ, thất thoát nước. Đồng thời phối hợp với các nhà máy thủy điện trên hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn để thống nhất kế hoạch xả nước qua phát điện theo các đợt và thông báo cho địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để lấy nước.

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng và chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt phương án phòng chống hạn và nhiễm mặn năm 2016 trên từng địa bàn, trực tiếp xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc do hạn hán và nhiễm mặn gây nên. Ngoài ra, quán triệt và phổ biến cho nhân dân về chủ trương tập trung sử dụng giống trung và ngắn ngày để gieo sạ nhằm rút ngắn thời gian tưới…

PHÚC LÂM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ động đối phó với El Nino
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO