Trong 5 năm liền (2013 - 2018), chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam tăng liên tục 129 bậc, từ vị trí thứ 156 (năm 2013) vươn lên vị trí 27 (năm 2018). Đây là sự nỗ lực không ngừng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nhằm đảm bảo cung ứng nhu cầu về điện cho nền kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh.
Hưởng ứng Tháng tri ân khách hàng, PC Quảng Nam tổ chức nhiều đợt sửa chữa và lắp mới bóng điện cho các hộ nghèo, chính sách. Ảnh: Đ.H |
Nỗ lực không ngừng
Nhóm nghiên cứu Doing Business vừa công bố chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2018 của 190 quốc gia/nền kinh tế trên thế giới (trong đó có Việt Nam). Theo đó, chỉ số tiếp cận điện năng năm 2018 của Việt Nam thăng hạng vượt bậc, đạt mức xếp hạng cao nhất từ trước đến nay là 87,94 điểm, xếp ở vị trí 27 và đứng thứ 4 trong khối ASEAN, tăng tới 37 bậc so với năm 2017. Chỉ số tiếp cận điện năng được Doing Business đánh giá theo các tiêu chí gồm: thủ tục, thời gian và chi phí để kết nối với lưới điện, độ tin cậy cung cấp điện và tính minh bạch của giá điện. Nếu so sánh Việt Nam với các quốc gia tham gia ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) thì chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đang ở nhóm 4 nước tốt nhất (chỉ sau Malaysia, Singapore và Nhật Bản).
Ngay từ năm 2013, EVN đã tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về phương pháp luận đánh giá của Doing Business (Ngân hàng Thế giới - WB) đối với chỉ số tiếp cận điện năng trên toàn thế giới. Việc hiểu đúng về phương pháp đánh giá của WB giúp EVN hoạch định các giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Tính đến nay, EVN đã 3 lần thay đổi quy trình quản lý kinh doanh nhằm giảm thời gian, thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong tiếp cận điện năng. Cùng với việc đầu tư xây dựng lưới điện, EVN đã đầu tư mạnh cho đổi mới công nghệ cũng như thay đổi về kết cấu trên lưới điện giúp tăng tính dự phòng, độ tin cậy cấp điện, giảm thời gian sửa chữa và tăng cường công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho khách hàng sử dụng có điều kiện tiếp cận thông tin mọi lúc, mọi nơi về dịch vụ cung ứng điện.
Tư vấn đánh giá độc lập
Thực hiện chủ trương khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ ngành điện do EVN chính thức triển khai từ năm 2013, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) xác định, để khách hàng tự chấm điểm cho các dịch vụ của mình là cách chính xác nhất biết được mức độ hài lòng của khách hàng. Theo đó, EVNCPC đã thuê Công ty CP Tư vấn quản lý OCD (đơn vị tư vấn độc lập) tiến hành khảo sát, đánh giá các tiêu chí mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện sinh hoạt và ngoài sinh hoạt trên địa bàn 13 công ty điện lực thuộc địa bàn quản lý của EVNCPC.
Bám sát chủ trương của EVN và EVNCPC, trong những năm qua, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã linh hoạt đề ra những biện pháp cải tiến và tạo điều kiện để khách hàng tiếp cận, tham gia, giám sát trong việc triển khai các dịch vụ do ngành điện cung cấp. Để cải tiến chất lượng dịch vụ, trước hết PC Quảng Nam áp dụng nhiều công nghệ hiện đại trong công tác quản lý, vận hành hệ thống lưới điện và triển khai đồng bộ các biện pháp như: công khai minh bạch các thủ tục cấp điện, niêm yết công khai quy trình và thủ tục cấp điện, thực hiện theo chế độ một cửa; chủ động làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước để hỗ trợ khách hàng tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục không thuộc thẩm quyền của ngành điện. Đối với khách hàng, ngoài việc cấp điện ổn định, an toàn đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt, PC Quảng Nam còn tạo rất nhiều thuận lợi trong dịch vụ, phục vụ như rút ngắn thời gian giải quyết các dịch vụ, chẳng hạn giảm thời gian lắp đặt công tơ 7 - 10 ngày xuống còn 5 ngày (ở xã), còn 3 ngày (phường, thị trấn).
Qua 5 năm (2013 - 2018) liên tục thực hiện khảo sát, điểm hài lòng bình quân khách hàng dành cho PC Quảng Nam đã tăng từ 6,33 điểm (năm 2013) lên 7,87 điểm (năm 2017) và năm 2018 phấn đấu đạt 8 điểm. Đây chính là thước đo mức độ hài lòng của khách hàng để không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ của ngành điện. “Số điểm năm sau cao hơn năm trước cho thấy sự cố gắng, tích cực của PC Quảng Nam đã được khách hàng sử dụng điện ghi nhận và đánh giá cao. Mặt khác, điều này cũng thể hiện PC Quảng Nam đã đi đúng hướng trong lĩnh vực chăm sóc và dịch vụ khách hàng” - ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc PC Quảng Nam khẳng định.
ĐẶNG HÙNG