Chủ động phòng bệnh do nắng nóng

XUÂN HIỀN 24/05/2023 06:53

Tuy số bệnh nhân nhập viện do nắng nóng tại Quảng Nam đợt này không tăng đột biến nhưng số ca khám điều trị bệnh lý mùa hè vẫn cao. Dự báo sắp tới các đợt nắng nóng còn kéo dài, người dân cần tránh các tình huống có thể gây bệnh.

Quảng Nam chưa ghi nhận tình trạng gia tăng bệnh nhân đột biến do nắng nóng, tuy nhiên số bệnh nhân vẫn tăng hơn so với ngày thường. Ảnh: X.H
Quảng Nam chưa ghi nhận tình trạng gia tăng bệnh nhân đột biến do nắng nóng, tuy nhiên số bệnh nhân vẫn tăng hơn so với ngày thường. Ảnh: X.H

Bệnh do nắng nóng

Bác sĩ Nguyễn Đức Hùng Sơn - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Nhi Quảng Nam cho biết, đây mới là thời điểm đầu mùa nắng nóng nên số bệnh nhân nhi điều trị tại bệnh viện (BV) chưa gia tăng đột biến.

Hiện BV có khoảng 200 bệnh nhân đang điều trị. Con số này so với các năm chỉ tăng dao động chừng vài bệnh nhân. Bên cạnh đó, số bệnh nhân đến khám và điều trị ngoại trú với các bệnh lý hô hấp, tiêu hóa vẫn phổ biến.

Nguyên nhân khiến bệnh nhân gặp các bệnh lý này là sự thay đổi thời tiết đột ngột khiến vi khuẩn, vi rút phát triển và cơ thể trẻ không kịp thích nghi, dẫn đến viêm đường hô hấp, nhiễm trùng. Ngoài ra còn do việc sử dụng điều hòa nhiệt độ không đúng cách, ăn các thực phẩm lạnh cũng khiến trẻ mắc bệnh.

Tại BV Đa khoa khu vực Quảng Nam, phần lớn bệnh nhân là người cao tuổi, mắc các bệnh lý như tai biến, tim mạch, tăng huyết áp, đường hô hấp… đến khám và điều trị tăng hơn ngày thường.

Bác sĩ Nguyễn Tải - Giám đốc BV Đa khoa Khu vực Quảng Nam cho biết, nắng nóng gây trở ngại lớn với tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mắc các bệnh lý tim mạch, huyết áp... Bởi mùa hè người cao tuổi bị ra mồ hôi nhiều, nếu không uống đủ nước hoặc ăn ít rau, canh thì cơ thể sẽ bị mất nước và chất điện giải, điều này sẽ ảnh hưởng đến hệ tim mạch như tim đập nhanh hơn, huyết áp có thể bị tụt…

Liên tục các trường hợp đột quỵ được ghi nhận tại các địa phương, đặc biệt với người lớn tuổi. Theo các nhà chuyên môn, số người bị đột quỵ tăng cao hơn vào mùa hè, cứ nhiệt độ tăng 1 độ C, nguy cơ đột quỵ tăng 10%.

Với thời tiết nắng nóng, nguy cơ bị đột quỵ thường xảy ra khi nhiệt độ ngoài trời dao động từ 32 độ C trở lên. Người già và trẻ em là những đối tượng dễ gặp phải biến cố đột quỵ do nắng nóng.

Ngoài ra, tại Khoa Nội tiêu hóa (BV Đa khoa Quảng Nam), số bệnh nhân nhập viện tăng hơn thường ngày. Đa số bệnh nhân gặp phải các bệnh lý về tiêu hóa, dạ dày thường nặng hơn, thậm chí nhiều trường hợp sốt cao trên 40 độ. Mùa hè cũng là thời điểm số trường hợp ngộ độc thực phẩm gia tăng...

Đồng hành với bệnh nhân

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế cho biết, để kịp thời phòng tránh nắng nóng cho người bệnh và nhân viên y tế, đảm bảo an toàn và nâng cao sự hài lòng của người bệnh, Sở Y tế đã có văn bản yêu cầu các BV, cơ sở trên địa bàn chuẩn bị sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, phương tiện cấp cứu tại BV và ngoại viện. Ngoài ra, các BV tập huấn lại kỹ năng cấp cứu cho người say nắng, sốc nhiệt và đặc biệt là đột quỵ, sẵn sàng cấp cứu kịp thời cho người bệnh.

“Chúng tôi yêu cầu các BV, trung tâm y tế bổ sung, khẩn trương lắp đặt mái che lối đi giữa các khối nhà và tại khu vực ngoài trời có tập trung đông người nhà người bệnh. Rà soát thực trạng thông khí tại các khu vực có nhiều người bệnh như sảnh chờ, hành lang… và các khoa điều trị, buồng bệnh, phòng hành chính.

Các BV cũng lập kế hoạch bổ sung quạt, điều hòa cho các khu vực cần thiết. Huy động các nguồn kinh phí mua quạt trần, quạt thông gió, quạt hơi nước hoặc máy điều hòa trong nguồn lực của BV” - ông Mười nói.

Trước tình trạng bệnh nhân và người nhà gặp nhiều khó khăn khi đi khám, chữa bệnh trong thời tiết nắng nóng, các BV đã triển khai nhiều giải pháp để đồng hành, hỗ trợ một cách hiệu quả.

Hiện nay hầu như ở các BV đều bảo đảm cung cấp đầy đủ nước uống miễn phí cho người bệnh và người nhà bệnh nhân tại các khoa lâm sàng, sảnh chờ. Nhiều cây nước uống được đặt tại các khu vực khám bệnh để tiện lợi cho người dân.

BV Đa khoa Quảng Nam cũng tổ chức khám, tiếp nhận bệnh sớm hơn, đồng thời tăng cường khuyến cáo người bệnh ứng dụng các tiện ích công nghệ thông tin để lấy số thứ tự khám nhằm tránh đi lại vất vả vào thời điểm nắng nóng, giảm thời gian chờ...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ động phòng bệnh do nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO