Chủ động phòng chống cháy rừng

THÁI BÌNH 27/04/2017 09:24

Thời tiết khô hanh thời gian qua làm gia tăng nguy cơ cháy rừng tại các khu rừng sản xuất liền kề với các cánh rừng nguyên sinh. Vì thế ngành chức năng và các địa phương của huyện Nam Giang đang triển khai những biện pháp phòng cháy rừng trong mùa hanh khô năm nay.

Tổ bảo vệ rừng thôn Ngói (xã Cà Dy) tổ chức tuần tra bảo vệ rừng. Ảnh: T.B
Tổ bảo vệ rừng thôn Ngói (xã Cà Dy) tổ chức tuần tra bảo vệ rừng. Ảnh: T.B

Để đảm bảo an toàn cũng như ứng phó kịp thời với nguy cơ cháy rừng, những năm qua Hạt Kiểm lâm huyện Nam Giang đã phối hợp UBND các xã, thị trấn triển khai ký hợp đồng mỗi địa phương một người, chuyên làm nhiệm vụ trực cháy và thông báo kịp thời khi có cháy rừng xảy ra trong mùa khô cho lực lượng chức năng. Đối với nhóm hộ được giao khoán rừng tại thôn Ngói (xã Cà Dy), ai nấy đều nắm kỹ về phương pháp phòng cháy rừng. Thói quen đốt rừng làm nương rẫy hoặc đốt thực bì tại các khu vực rừng sản xuất vào mùa khô không còn tái diễn như trước. Trao đổi với chúng tôi, ông Bling Bắc (thôn Ngói, xã Cà Dy) cho hay: “Bà con trong thôn bản giờ đây khi đốt rẫy đều họp bàn phân công cụ thể cho từng  hộ, khi đốt thì tạo hành lang, đường băng để không cháy lan. Đối với tổ bảo vệ rừng ở thôn Ngói, tôi cũng nhắc nhở thường xuyên để bà con bảo vệ rừng núi, bên kiểm lâm cũng tuyên truyền bà con như thế”. Ông Ka Hiên Biêu - Trưởng thôn Ngói nói: “Chúng tôi tổ chức các tổ bảo vệ rừng, phối hợp với kiểm lâm địa bàn và lực lượng dân quân tuần tra, đẩy đuổi các đối tượng lạ vào rừng. Đối với công tác phòng chống cháy, chữa cháy thì chúng tôi thường xuyên quán triệt, dặn dò bà con không phát đốt nương rẫy hoặc đi đốt mật ong đừng để cháy rừng”.

Cùng với việc duy trì và thực hiện các hương ước bảo vệ rừng đã được xây dựng tại 14 thôn trên địa bàn, ngay từ đầu mùa khô 2017, ngành kiểm lâm huyện Nam Giang chủ động phối hợp UBND các xã, thị trấn củng cố các tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng ở 18 thôn nhằm ứng phó, dập lửa kịp thời nếu có trường hợp cháy rừng xảy ra. Với phương châm phòng là chính, ngành kiểm lâm địa phương còn tổ chức diễn tập, phổ biến tuyên truyền theo phương châm “4 tại chỗ”, bám sát và chủ động ứng phó với nguy cơ cháy rừng vào mùa khô. Ông Thiều Việt Hùng - cán bộ kiểm lâm Hạt Kiểm lâm huyện Nam Giang cho biết thêm: “Đối với thời tiết nắng nóng như hiện nay thì bên kiểm lâm chúng tôi đến trực tiếp các thôn bản để vận động bà con trong công tác phát dọn nương rẫy. Với nhiệm vụ là kiểm lâm phụ trách địa bàn, chúng tôi nhận được sự phối hợp chặt chẽ, tích cực của chính quyền địa phương và các tổ bảo vệ rừng”.

Có thể nói, việc chú trọng công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến với người dân bản địa về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng chính là giải pháp hữu hiệu giúp lực lượng chức năng huyện Nam Giang hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy rừng ở địa phương. Bởi, mỗi hộ nhận khoán đã trở thành những hạt nhân trong việc chấp hành quy định pháp luật liên quan đến rừng. Từ đây, các hộ sẽ vận động người thân cùng chung sức để quản lý, trong đó có công tác phòng cháy rừng trên địa bàn.

THÁI BÌNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ động phòng chống cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO