Chủ động phòng chống lụt bão

XUÂN PHÚ 08/09/2014 10:24

TP.Tam Kỳ luôn quan tâm chuẩn bị mọi phương án phòng chống lụt bão (PCLB) trước mùa mưa bão hàng năm.
Sơ tán cả xã Tam Thanh

Năm 2013, lần đầu tiên toàn bộ người dân xã ven biển Tam Thanh đã được sơ tán lên vùng nội thị để tránh bão số 14 (tên quốc tế là bão Haiyan). Chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ, 100% dân xã Tam Thanh đã được di dời lên vùng an toàn cho thấy công tác di dời dân được thực hiện nhanh chóng theo đúng phương án PCLB của thành phố đã xây dựng từ trước. Ngoài xã Tam Thanh, có tổng cộng gần 25 nghìn người dân ở các địa phương khác cũng được di dời. Dù sau đó bão số 14 không đổ bộ trực tiếp vào đất liền nhưng đây được coi là đợt tổng duyệt quy mô lớn khá thành công, đem lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu cho các ngành chức năng, chính quyền địa phương và người dân TP.Tam Kỳ trong công tác sơ tán, PCLB.

Một số tuyến đường TP.Tam Kỳ bị ngập lụt trong năm 2013. Ảnh: X.P
Một số tuyến đường TP.Tam Kỳ bị ngập lụt trong năm 2013. Ảnh: X.P

So với 2 năm trước, tần suất bão lũ năm 2013 vừa qua nhiều hơn hẳn, địa bàn TP.Tam Kỳ bị ảnh hưởng bởi 4 cơn bão và 2 đợt lụt. Tuy nhiên, nhờ công tác tổ chức, chỉ đạo, điều hành kịp thời, quyết liệt; phương án PCLB được chuẩn bị trước đó chu đáo và cụ thể nên đã hạn chế khá nhiều thiệt hại do bão lụt gây ra. Thành phố có 2 người chết, 9 người bị thương mà nguyên nhân là sơ ý trong chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cây cối bị ngã đổ gây thương vong. Việc thực hiện phương châm “bốn tại chỗ” được các địa phương tổ chức triển khai khá hiệu quả; vấn đề dự trữ lương thực, nước uống, thuốc men và các loại hàng hóa thiết yếu khác được người dân chủ động thực hiện đúng theo quy định là 2 - 3 ngày. Cạnh đó, công tác khắc phục hậu quả bão lụt cũng được tổ chức xử lý nhanh chóng, kịp thời. Sau khi bão tan, nước rút, các lực lượng chức năng và người dân  tiến hành thu dọn cây xanh ngã đổ, bảo đảm an toàn giao thông và môi trường đô thị. Ngành y tế triển khai công tác phòng chống dịch và xử lý môi trường, đảm bảo nước sạch cho nhân dân.

Chủ động phòng tránh

Chỉ 2 ngày sau khi UBND tỉnh tổ chức triển khai công tác PCLB năm 2014, TP.Tam Kỳ đã mở hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác PCLB năm 2014 trong tất cả cơ quan, đơn vị, xã, phường và một số cơ quan của tỉnh đóng chân trên địa bàn thành phố. Điều này cho thấy sự vào cuộc một cách tích cực, chủ động của chính quyền thành phố đối với việc phòng chống thiên tai trên địa bàn. Ngoài việc đánh giá lại kết quả của công tác PCLB năm 2013, UBND thành phố còn tập trung phân tích những tồn tại, hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện; bàn phương án PCLB năm 2014. Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Trần Nam Hưng, công tác PCLB là nhiệm vụ thường xuyên, hàng năm của các cấp chính quyền, ngành chức năng và người dân. Thành phố xây dựng phương án, phân công các thành viên trong Ban Chỉ huy PCLB thành phố chịu trách nhiệm đối với từng địa phương, cơ quan trong việc triển khai nhiệm vụ và đứng điểm mỗi khi bão lụt xảy ra nhằm chỉ đạo và thông tin kịp thời. Đồng thời tập trung cho công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức cộng đồng về phòng chống thiên tai; trong đó đặc biệt chú trọng đến phương châm “bốn tại chỗ” để mọi người dân chủ động ứng phó. “Công tác chuẩn bị các tình huống để đối phó với thiên tai có thể kéo dài cả năm nhưng chỉ sử dụng một vài giờ, thậm chí có năm không sử dụng. Tuy nhiên, không vì thế mà xem nhẹ, ngược lại phải được chuẩn bị chu đáo của cả hệ thống chính trị”- ông Hưng nhấn mạnh.

“Kịch bản” 2014

Theo dự báo, tình hình bão lụt năm nay sẽ ở mức trung bình, trong đó các địa phương trong tỉnh chịu ảnh hưởng khoảng 1 - 2 cơn bão, 4 - 5 đợt lũ. Trước tình hình đó, TP.Tam Kỳ đã xây dựng “kịch bản” PCLB khá cụ thể, chi tiết nhằm giúp cho các địa phương chủ động đối phó với thiên tai. Theo đó, thành phố thành lập Ban Chỉ huy PCLB, phân công 14 ủy viên phụ trách 13 xã, phường và khu cụm công nghiệp; 5 tổ công tác phụ trách việc di dời dân và khắc phục hậu quả. Thành phố cũng thành lập các lực lượng sẵn sàng ứng cứu gồm cơ quan quân sự thành phố, công an, đại đội chuyên trách PCLB, lực lượng dân quân cơ động (do Thành đội chỉ huy), thanh niên xung kích (Thành đoàn chỉ huy), các lực lượng địa phương gồm trung đội chuyên trách PCLB, lực lượng xung kích thôn, khối phố. Đồng thời chỉ đạo cho các cơ quan chức năng, các xã, phường tiến hành rà soát, đánh giá kế hoạch PCLB của mình. Thành phố cũng xây dựng phương án hành động khi có tình huống thiên tai lớn xảy ra như bão cấp 12 trở lên, sóng thần, hồ Phú Ninh bị sự cố. “Thực tế có địa phương vừa xảy ra lụt đã kêu cứu giúp đỡ. Do đó, phải xây dựng phương án dự trữ lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu, chủ động xây dựng và huy động lực lượng PCLB và tìm kiếm cứu nạn theo từng cấp, thôn lo thôn, xã lo xã trước khi có sự chi viện từ bên ngoài. Vận động người dân dự trữ lương thực có thể sử dụng được ít nhất từ 2 - 3 ngày khi bị thiên tai cô lập” - ông Cưu nói.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ động phòng chống lụt bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO