Chủ động thích ứng thị trường khách mới

VĨNH LỘC 20/11/2022 06:15

Phát triển sản phẩm du lịch phù hợp được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhằm tạo sức hấp dẫn điểm đến. Tuy nhiên, thời gian qua Quảng Nam có rất ít sản phẩm du lịch mới, điều này càng cấp thiết khi thị trường khách du lịch đã có sự thay đổi.

Thị trường khách thay đổi đòi hỏi Quảng Nam cũng có những sản phẩm du lịch phù hợp.
Thị trường khách thay đổi đòi hỏi Quảng Nam cũng có những sản phẩm du lịch phù hợp.

Xây dựng sản phẩm phù hợp

Dự kiến, cuối năm nay ông Phạm Vũ Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch - dịch vụ Hoa Hồng tiếp tục nâng cấp, mở rộng không gian Chic Chillax (phường Cẩm Châu, TP.Hội An).

Khai trương đầu năm 2022, Chic Chillax trở thành điểm đến thu hút rất nhiều du khách Việt tham quan du lịch. Tại đây, khách không chỉ thưởng thức ẩm thực truyền thống mà còn được tận hưởng khung cảnh đồng quê nguyên sơ nhất.

“Tôi sẽ mở rộng diện tích Chic Chillax ra khoảng 6.500m2 kết nối với khách sạn Chic gần bên bài bản hơn nhằm giúp khách có thêm những trải nghiệm hấp dẫn từ ăn uống, nghỉ dưỡng đến tham gia các hoạt động du lịch nông nghiệp theo hướng xanh, thân thiện với môi trường” - ông Dũng tiết lộ.

Từ giữa tháng 3, khi Quảng Nam tái mở cửa hoạt động du lịch sau gần 2 năm bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19, dòng khách đến Hội An, Quảng Nam cũng dần thay đổi. Nhiều thị trường mới xuất hiện, kèm theo đó thị hiếu, tâm lý du lịch của khách cũng thay đổi, đòi hỏi các doanh nghiệp, địa phương cần có những sản phẩm, dịch vụ phù hợp.

Tuy vậy, số doanh nghiệp làm mới sản phẩm như Chic Chillax không nhiều. Tại Hội An, mặc dù thời gian qua xuất hiện một số sản phẩm mới theo hướng du lịch trách nhiệm, thân thiện môi trường như khám phá vùng quê, vớt rác trên sông, tái chế rác thải… nhưng hầu hết nhỏ lẻ, chưa có sự lan tỏa hoặc thu hút đông đảo khách tham gia, nhất là khách Việt.

“Hiện nay, chúng ta chỉ làm mới vài sản phẩm, dịch vụ chứ chưa làm mới điểm đến. Một số điểm tham quan quen thuộc như phố cổ Hội An, làng rau Trà Quế, gốm Thanh Hà, rừng dừa Cẩm Thanh… vẫn khai thác du lịch theo lối mòn. Điều này cũng dễ hiểu vì nguồn lực đầu tư của hầu hết doanh nghiệp, kể cả từ phía Nhà nước rất hạn hẹp do tác động của đại dịch” - ông Phạm Vũ Dũng phân tích thêm.

Trong số các dòng khách quốc tế đến Quảng Nam, đang xuất hiện những thị trường khách mới như Ấn Độ, Malaysia, Đài Loan… với văn hóa và nhu cầu tiêu dùng khác biệt. Dù vậy, việc cung ứng các dịch vụ cho dòng khách này hiện rất ít, nhất là các dịch vụ ẩm thực cho dòng khách Ấn Độ, đây là khoảng trống cũng như cơ hội cho doanh nghiệp du lịch Quảng Nam có thể phát triển đón đầu.

Đa dạng sản phẩm

Du lịch Quảng Nam đang hướng tới mục tiêu trở thành điểm đến xanh với sản phẩm du lịch xanh đóng vai trò chủ đạo. Dù vậy, để tạo được sức sống và sự lan tỏa, ngoài tiêu chí xanh còn cần yếu tố đại chúng, phù hợp với nhiều dòng khách. Chưa kể, trong thời điểm “khát” khách như hiện nay, duy trì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, thậm chí các điểm đến được đánh giá quan trọng hơn rất nhiều.

 

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP.Hội An khẳng định, đầu tư, thúc đẩy phục hồi du lịch dù được xem là mục tiêu quan trọng, tuy nhiên trong điều kiện nguồn ngân sách khó khăn và khách chưa quay lại nhiều như hiện nay, nên phải có kế hoạch từng bước.

Từ năm 2020 đến nay, bên cạnh đẩy mạnh hoàn thành các công trình hạ tầng du lịch như bãi giữ xe, điểm đón tiếp… thành phố cũng triển khai xây dựng nhiều sản phẩm du lịch xanh không túi ny lon, chai nhựa tại các làng nghề, khu phố cổ, Cù Lao Chàm…

Đặc biệt, khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp tham gia, phát triển những sản phẩm du lịch thân thiện, có trách nhiệm với môi trường theo hướng tuần hoàn rác thải, tái chế sản phẩm sử dụng một lần…

“Trước đây, thành phố cũng đã xây dựng đề án phát triển du lịch tại các làng nghề theo hướng xanh, bảo tồn tốt các giá trị văn hóa, nhưng do ảnh hưởng của đại dịch và lượng khách chưa nhiều nên chưa thể triển khai được. Tôi nghĩ, sau khi hoàn thành đề án chắc chắn sẽ có nhiều sản phẩm mới phục vụ khách du lịch Hội An” - ông Sơn nói.

Theo ông Văn Bá Sơn - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, trước sự cạnh tranh khốc liệt của những trung tâm du lịch trong khu vực, làm mới điểm đến gắn với sản phẩm khác biệt sẽ đóng vai trò quyết định trong sự cạnh tranh. Đồng thời sản phẩm không chỉ gắn mục tiêu xanh mà phải đa dạng hướng đến nhiều phân khúc, đối tượng khách.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ động thích ứng thị trường khách mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO