Chủ động ứng phó mưa lớn từ 22 đến 24/10

LÊ MỸ 23/10/2023 06:16

(QNO) - Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) Quảng Nam vừa có công văn đề nghị các đơn vị địa phương chủ động ứng phó với mưa lớn trên địa bàn tỉnh trong những ngày tới.

Các địa phương, đơn vị chủ động ứng phó với mưa lớn trong vài ngày tới. Ảnh: H.Q
Các địa phương, đơn vị chủ động ứng phó với mưa lớn trong vài ngày tới. Ảnh: H.Q

Theo Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam, từ đêm 22/10 đến ngày 24/10, các địa phương trên địa bàn tỉnh có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa ở vùng núi phía Bắc phổ biến từ 40 - 70mm, có nơi trên 100mm; các địa phương vùng đồng bằng ven biển và vùng núi phía Nam phổ biến từ 80 - 150mm, có nơi trên 200mm. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn, Ban chỉ huy PCTT&TKCN Quảng Nam yêu cầu các đơn vị, địa phương theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo về mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất. Qua đó thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân nắm bắt để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại. Đồng thời chủ động triển khai các phương án đảm bảo an toàn về người và tài sản theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Cảnh báo người dân không qua lại ở khu vực ngập sâu. Ảnh: H.Q
Một khu vực ngập sâu ở nội thị Tam Kỳ được cảnh báo đến người dân khi lưu thông. Ảnh: H.Q

Cạnh đó, các địa phương rà soát các khu vực không đảm bảo an toàn, nhất là các khu vực bị ngập sâu, chia cắt, vùng trũng thấp ven sông suối, khu vực nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Trên cơ sở đó chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn; bố trí lực lượng chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn, trên các sông, suối, hồ chứa nước, các khu vực nguy hiểm, nguy cơ sạt lở đất.

Thông báo cho các chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình, nhất là các công trình đang thi công ở ven sông, trên sông, trên biển, khu vực miền núi, các hồ chứa nước và chủ các phương tiện vận tải thủy, các đơn vị khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa lớn để chủ động các biện pháp ứng phó, có phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, vật tư tại công trình.

Các hồ chứa thủy lợi, thủy điện vận hành điều tiết hồ đảm bảo theo đúng Quy trình được cấp thẩm quyền phê duyệt. Ảnh: H.Q
Các hồ chứa thủy lợi, thủy điện vận hành điều tiết hồ đảm bảo theo đúng Quy trình được cấp thẩm quyền phê duyệt. Ảnh: H.Q

Đáng chú ý, các đơn vị quản lý hồ chứa thủy lợi, thủy điện thực hiện trực ban; kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý sự cố; thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước của các hồ chứa, duy trì thông tin báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên; thực hiện tốt việc thông báo, thông tin đến vùng hạ du và vận hành điều tiết hồ đảm bảo theo đúng quy trình được cấp thẩm quyền phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ động ứng phó mưa lớn từ 22 đến 24/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO