Chủ động ứng phó mưa lớn và thời tiết nguy hiểm trên biển

P.GIANG 30/10/2023 14:38

(QNO) - Hôm nay 30/10, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh có văn bản gửi các đơn vị, địa phương đề nghị triển khai nhiều giải pháp ứng phó mưa lớn và thời tiết nguy hiểm trên biển.

Trên địa bàn tỉnh hiện đã xuất hiện mưa to cục bộ ở một số địa bàn.
Dự báo sẽ có một đợt mưa lớn từ hôm nay 30/10 đến 2/11
Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam, từ hôm nay 30/10 đến ngày 2/11, các địa phương trong tỉnh có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa các địa phương vùng núi phổ biến từ 100 - 200mm, có nơi trên 250mm; các địa phương vùng đồng bằng phổ biến từ 150 - 300mm, có nơi trên 350mm.

Cảnh báo từ ngày 30/10 đến ngày 3/11/2023, các sông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam khả năng xuất hiện một đợt lũ; đỉnh lũ trên trên sông Vu Gia ở mức báo động (BĐ) 1 đến trên BĐ2; trên sông Thu Bồn ở mức BĐ1 đến BĐ2; trên sông Tam Kỳ ở mức BĐ1 đến BĐ2.

Để chủ động ứng phó, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị ban chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn, lũ, ngập lụt, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, thông tin thời tiết nguy hiểm trên biển. Đồng thời tiếp tục chủ động ứng phó với mưa lớn trên địa bàn tỉnh, đảm bảo an toàn cho vùng hạ du sông Vu Gia - Thu Bồn theo nội dung các công văn đã ban hành.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh yêu cầu tập trung rà soát các khu vực không đảm bảo an toàn, nhất là các khu vực bị ngập sâu, chia cắt, vùng trũng thấp ven sông suối, khu vực nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn; bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn, trên các sông, suối, hồ chứa nước; kiên quyết không cho người, phương tiện đi qua những khu vực ngập sâu, nguy hiểm, nơi dễ sạt lở đất.

Các địa phương, ban ngành tiếp tục thông báo cho các chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình, nhất là các công trình đang thi công ở ven sông, trên sông, trên biển, khu vực miền núi, các hồ chứa nước, chủ các phương tiện vận tải thủy, các đơn vị khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa lớn để chủ động các biện pháp ứng phó, có phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, vật tư tại công trình.

Các địa phương, ban ngành được yêu cầu thông báo chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình biết thông tin để chủ động ứng phó
Các địa phương, ban ngành được yêu cầu thông báo chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình biết thông tin để chủ động ứng phó
Đối với các hồ chứa thủy lợi đã tích đầy nước, tổ chức thực hiện đảm bảo theo quy trình vận hành đã được phê duyệt, tổ chức trực ban, kiểm tra, rà soát phương án đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du hồ chứa; chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa nước thực hiện kiểm tra, quan trắc đập để kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố có thể xảy ra; sẵn sàng phương án ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Sở NN&PTNT chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập thủy lợi, nhất là công trình xung yếu, đang thi công; bảo vệ sản xuất nông nghiệp. Sở Công Thương chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn hầm lò, khu khai thác khoáng sản; an toàn hồ đập thủy điện và hạ du, nhất là các thủy điện nhỏ.

Sở GTVT chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn giao thông khu vực bị ngập sâu, chia cắt; chỉ đạo khắc phục kịp thời sự cố, đảm bảo giao thông trên các trục chính. Sở GD-ĐT, các địa phương và các trường thường xuyên cập nhật, nắm bắt thông tin diễn biến thiên tai để chủ động triển khai công tác đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên, cơ sở giáo dục.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở NN&PTNT, ban chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố ven biển được chỉ đạo theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển; thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển được biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp để đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra.

Các địa phương chủ động thông tin, giúp đảm bảo an toàn cho tàu thuyền trên biển
Các địa phương chủ động thông tin, giúp đảm bảo an toàn cho tàu thuyền trên biển

Các sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ động ứng phó mưa lớn và thời tiết nguy hiểm trên biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO