Chủ động ứng phó nguy cơ sạt lở, sụt lún đất do mưa lũ

AN BÌNH 30/10/2023 15:48

(QNO) - Chiều nay 30/10, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh có Công văn 309 yêu cầu chủ động ứng phó với mưa lớn có nguy cơ gây ra sạt lở đất, sụn lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy.

 
Chủ động ứng phó nguy cơ sạt lở đất, sụt lún do mưa lũ hoặc dòng chảy. Ảnh: CTV

Thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam, dự báo từ hôm nay 30/10 đến ngày 2/11, các địa phương trong tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, tổng lượng mưa phổ biến từ 70 - 150mm, có nơi trên 200mm. Mưa lớn gây ra nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, tại các sông, suối vùng núi, sạt lở đất đá ở sườn dốc, sông, suối nhỏ; gây ngập úng tại các vùng thấp trũng, nơi tập trung đông dân cư.

Để chủ động ứng phó mưa lũ xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh có Công văn số 309 chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát các khu vực không đảm bảo an toàn, nhất là các khu vực bị ngập sâu, chia cắt, vùng trũng thấp ven sông suối, khu vực nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn đồng thời bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn, trên các sông, suối, hồ chứa nước. Kiên quyết không cho người, phương tiện đi qua những khu vực ngập sâu, nguy hiểm, nơi dễ sạt lở đất.

Tại công văn này, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh yêu cầu tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Đồng thời tổ chức rà soát, kiểm tra và có biện pháp cảnh báo, ứng phó đảm bảo an toàn về người và tài sản đối với các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN đề nghị các địa phương nghiên cứu kết quả đề án, đề tài để triển khai vào trong công tác phòng chống thiên tai; báo cáo số liệu sơ tán dân (nếu có) theo phần mềm ứng dụng hỗ trợ việc điều hành, quản lý, ứng phó trong công tác sơ tán dân để phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh (địa chỉ: http://sotandanquangnam.vn). 

* Chiều nay 30/10, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh yêu cầu Công ty CP Thủy điện A Vương vận hành hồ thủy điện A Vương điều chỉnh cao trình mực nước hạ dần về để đón lũ (373,5m) để chủ động ứng phó mưa lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ động ứng phó nguy cơ sạt lở, sụt lún đất do mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO