Chủ động ứng phó thiên tai

MINH THÔNG - TÂM LÊ 28/06/2018 13:10

Bên cạnh sự vào cuộc của chính quyền địa phương, việc nâng cao ý thức, chủ động phòng tránh thiên tai từ người dân góp phần hạn chế thiệt hại một cách hiệu quả.

Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến bất thường, mưa dông kèm theo gió lốc, mưa đá… gây thiệt hại, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tài sản và đời sống, sản xuất của nhân dân trên địa bàn huyện Nông Sơn. Lốc xoáy và mưa lớn vào ngày 9.5 vừa qua làm căn nhà rộng 50m² của gia đình ông Trần Lữ Sáng (thôn Tứ Trung I, xã Quế Lâm) thiệt hại nặng nề. Mặc dù trước đó, gia đình đã thực hiện các biện pháp chằng chống, neo mái nhà theo sự vận động của địa phương nhưng do sức gió quá lớn cộng với nhà xây đã lâu nên không những mái nhà mà tường nhà của gia đình ông Sáng cũng bị hư hại. Ông Sáng kể: “Sau vài tiếng “răng rắc”, cả mái nhà bị gió thổi tung. May là vợ tôi kịp đưa hai con nhỏ sang nhà hàng xóm trú tránh nên không thiệt hại về người”.

Gần đây nhất, trong đợt dông lốc vào chiều ngày 22.6, trên địa bàn xã Quế Trung đã làm hơn 40 ngôi nhà bị tốc mái, trong đó 1 ngôi nhà bị tốc mái hoàn toàn; hư hại hơn 4 tấn sầu riêng, 5,5 tấn bưởi trụ Đại Bình, 1,5 tấn bưởi da xanh, 1 tấn bơ... Một trong những hộ bị thiệt hại nặng do gió lốc gây ra là vườn cây ăn quả của gia đình ông Ngô Văn Đào (65 tuổi) ở thôn Đại Bình, xã Quế Trung. Gió lốc đã làm 3 cây sầu riêng 25 năm tuổi của gia đình ông bị ngã đổ, rụng hơn 700kg sầu riêng vào mùa thu hoạch, hàng chục gốc bưởi trụ và bơ bị ngã đổ. Ông Đào cho biết: “Bao mồ hôi, công sức của gia đình dồn cả vào vườn cây, nay gần như đã mất trắng”. Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, ông Nguyễn Văn Hai - Chủ tịch UBND xã Quế Trung cho biết ngay từ đầu năm, địa phương đã triển khai các phương án phòng chống thiên tai đến tận người dân. Ngay sau khi lốc xoáy đi qua, địa phương đã triển khai các phương án khắc phục, huy động lực lượng giúp đỡ các hộ dân có nhà ở bị tốc mái sửa sang nhà cửa. Đồng thời tiếp tục cảnh báo người dân chủ động ứng phó trước diễn biến thời tiết ngày càng bất thường.

Theo thông tin từ Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện Nông Sơn, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện đã xảy ra 3 đợt lốc làm 56 nhà bị tốc mái, trong đó 6 nhà bị tốc mái hoàn toàn, tốc mái 2 phòng học trường mẫu giáo tại thôn Phước Hội và nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Tứ Trung I (xã Quế Lâm), hư hại 28ha hoa màu, 3,5ha cây cao su, keo bị ngã đổ, hàng nghìn cây ăn quả bị hư hại… Ông Trần Thiện Thắng - Phó Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện Nông Sơn cho biết trước những diễn biến bất thường và khó lường của thời tiết, huyện đã triển khai cho các địa phương chú trọng phương châm “4 tại chỗ” để sẵn sàng ứng cứu khi có thiên tai xảy ra, tổ chức cho nhân dân chằng chống nhà cửa, thay thế các đường dây điện vào nhà không đảm bảo an toàn...; huy động lực lượng tại chỗ khắc phục hậu quả khi có thiên tai xảy ra. “Song bên cạnh sự chuẩn bị của các cấp chính quyền và cơ quan chức năng thì một trong những yếu tố quan trọng chính là ý thức chủ động, tích cực hợp tác của mỗi người dân trong phòng chống thiên tai. Có như vậy, mới hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra, ổn định cuộc sống cho người dân” - ông Thắng nói.

MINH THÔNG - TÂM LÊ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ động ứng phó thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO