Chủ động ứng phó với mưa lớn, sạt lở đất

AN BÌNH 07/11/2023 19:06

(QNO) - Chiều nay 7/11, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh có văn bản yêu cầu chủ động ứng phó với mưa lớn, dông lốc, lũ quét và sạt lở đất.

 
Quảng Nam yêu cầu chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất (ảnh minh họa). Ảnh: A.B

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ chiều tối nay đến sáng 8/11, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa 30 - 50mm, có nơi hơn 100mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại vùng trũng thấp.

Qua theo dõi hệ thống đo mưa tự động chuyên dùng Vrain, trong 20 giờ qua (từ 19 giờ ngày 6/11 đến 16 giờ ngày 7/11) trên địa bàn Quảng Nam có mưa vừa, mưa to đến rất to cục bộ tại một số địa phương như: Đại Hiệp (117mm), Điện Hồng (91mm), hồ Cây Thông (67mm), hồ Thạch Bàn (61mm).

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề nghị ban chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương, cơ quan, đơn vị thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết qua các bản tin dự báo, cảnh báo của cơ quan khí tượng thủy văn trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử.

Chủ động triển khai các phương án đảm bảo an toàn về người và tài sản, thông tin kịp thời đến nhân dân biết để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Rà soát các khu dân cư ven sông suối, khu vực thấp trũng để chủ động phương án đảm bảo an toàn người và tài sản khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập úng, lũ quét, sạt lở đất.

Chủ động tổ chức lực lượng sẵn sàng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, cắm biển cảnh báo, nhất là qua các ngầm tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết. Bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề nghị các đơn vị quản lý hồ chứa thủy lợi, thủy điện thực hiện trực ban; kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý sự cố.

Thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước của các hồ chứa, duy trì thông tin báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên, thông tin đến vùng hạ du và vận hành điều tiết hồ đảm bảo theo đúng quy trình được cấp thẩm quyền phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ động ứng phó với mưa lớn, sạt lở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO