Chủ động ứng phó với vi rút Zika

NGUYỄN DƯƠNG 06/04/2016 08:07

Hôm qua 5.4, Bộ Y tế đã thông báo chính thức về 2 trường hợp đầu tiên ở Việt Nam dương tính với vi rút Zika tại tỉnh Khánh Hòa và TP.Hồ Chí Minh, đặc biệt, có một trường hợp đang mang thai 2 tháng tuổi. Thông tin này khiến nhiều người lo lắng.

Theo nhận định của các chuyên gia y tế, Việt Nam nằm trong vành đai sốt xuất huyết, vì vậy, khả năng lây lan dịch bệnh do vi rút Zika qua đường muỗi đốt rất lớn. Bệnh do vi rút Zika chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, cũng như chưa có vắc xin dự phòng và chưa có phương pháp xét nghiệm chẩn đoán nhanh. Bệnh có thể có biến chứng về thần kinh như viêm màng não, hoặc hội chứng não bé ở trẻ sinh ra từ bà mẹ mắc bệnh trong thời kỳ mang thai. Hơn nữa, bệnh có triệu chứng tương tự sốt xuất huyết, rất khó phân biệt. Đáng chú ý, có khoảng 80% số trường hợp nhiễm vi rút không có biểu hiện lâm sàng nên rất khó phát hiện, chẩn đoán và khống chế dịch.

“Thời gian qua Sở Y tế đã hướng dẫn các cơ sở y tế, địa phương hướng dẫn, triển khai biện pháp phòng chống với loại vi rút này. Sở Y tế luôn theo dõi sát và thông tin kịp thời diễn biến nguy cơ của bệnh. Đơn vị đã lập kế hoạch hành động phòng chống dịch bệnh cũng như tăng cường các biện pháp giám sát để phát hiện sớm trường hợp nhiễm bệnh, qua đó có thể xử lý triệt để, kịp thời các ổ dịch, không để lây lan, bùng phát ra diện rộng. Đồng thời cũng chuẩn bị sẵn sàng điều kiện, thiết bị để điều trị tích cực nếu xảy ra dịch bệnh” - ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế cho biết.

 Bác sĩ Trần Văn Hoàn - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, đường lây nhiễm vi rút Zika phổ biến nhất là do muỗi Aedes (còn gọi muỗi vằn). Đến nay các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã trang bị đầy đủ phương tiện để sẵn sàng ứng phó với bệnh do vi rút Zika. Mới đây, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã mở lớp tập huấn cho cán bộ y tế các bệnh viện công, bệnh viện tư và trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố để trang bị kiến thức về 3 tình huống ứng phó theo các cấp độ, gồm: khi chưa ghi nhận ca bệnh tại Quảng Nam; ghi nhận ca bệnh rải rác; khi dịch lây lan trong cộng đồng. Thời gian vừa qua, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cũng đã tập trung tuyên truyền bệnh do vi rút Zika tại cộng đồng và tăng cường công tác giám sát tại các cửa khẩu. “Cho đến lúc này có thể nói, các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, khu vực cách ly, giường bệnh; sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân. Đội ngũ cấp cứu lưu động của tỉnh cũng đã được kiện toàn để sẵn sàng hỗ trợ các địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu” - bác sĩ Hoàn nói.

NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ động ứng phó với vi rút Zika
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO