Chủ nhật đỏ

HỨA XUYÊN HUỲNH 06/04/2013 09:00

Chủ nhật này rơi đúng vào Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7.4), nên dĩ nhiên sẽ được gọi là “Chủ nhật đỏ”, cũng trùng với cách gọi lâu nay về ngày hội hiến máu tổ chức vào ngày Chủ nhật do Viện Huyết học & truyền máu trung ương phối hợp với cơ quan truyền thông thực hiện.

Cuối tuần này, những người tình nguyện ở Quảng Nam sẽ tập trung tại Núi Thành, nơi đăng cai chương trình mít tinh và hiến máu. Với người hiến máu, đây là một trong 2 sự kiện lớn mỗi năm. Bởi một khi đã có “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện” (7.4) thì cũng sẽ có “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu” (14.6). Lời khuyến dụ “Khi một giọt máu hồng cho đi, sẽ có một cuộc đời ở lại” đã trở thành câu nói cửa miệng của những người tình nguyện, cũng là những người cảm nhận sâu sắc hơn cả 2 chữ “cho đi”.

Nhớ lại những ngày đầu khởi động phong trào vận động hiến máu tình nguyện, cản ngại lớn nhất với người hiến máu là thông tin liên quan đến sức khỏe. Bắt đầu từ các cuộc mít tinh, kèm theo tờ rơi và nhiều luồng thông tin “nhỏ giọt” khác, để bây giờ có cả một “xa lộ thông tin” liên quan. Sự kết nối trên internet trở nên đắc dụng, trong việc chia sẻ và kêu gọi những giọt máu hồng tình nguyện. Không quá khó để được nghe những hướng dẫn trên mạng, kiểu như: “Tôi lần đầu tiên đi hiến máu. Lần đầu tiên nghe đến hiến máu, hoặc đi hiến máu ắt hẳn bạn sẽ hoang mang. Hãy tìm hiểu thêm để gạt nỗi lo âu, để hiến máu tốt đẹp và thành công. Tìm hiểu thêm…”; “Bạn là sinh viên. Tại sao sinh viên nên đi hiến máu, sinh viên cần trang bị kiến thức gì khi đi hiến máu? Hãy đọc thêm để trang bị kiến thức…”; “Kho máu trực tuyến. Những người đã hiểu lợi ích của việc hiến máu. Thông tin của họ sẽ được lưu trữ ở đây…”.

Anh Thái Bình, Bí thư Tỉnh Đoàn khoe với chúng tôi về kết quả gần 500 người đã đăng ký ngân hàng máu sống (tại địa chỉ http://tinhdoanqnam.vn/obb/) khi khởi sự chương trình “hiến máu online”. Trên trang web của Tỉnh Đoàn Quảng Nam cũng dành chỗ để “đặt” CLB Ngân hàng máu sống với các thông tin hoạt động trực tuyến (tại địa chỉ http://www.nganhangmausong.tk, hoặc truy cập trang web http://reg.tinhdoanqnam.vn). Với tiện ích này, những ai quan tâm có thể tra cứu thông tin và liên lạc được ngay với tình nguyện viên hiến tặng nhóm máu cần tìm; tình nguyện viên cũng có thể đăng ký trở thành thành viên qua ngân hàng máu sống trực tuyến. Những thông tin liên lạc, nhóm máu, địa chỉ công tác của tình nguyện viên… cũng đăng tải trên mạng để khi cần có thể nhanh chóng kết nối, nhất là với các trường hợp cần nhóm máu hiếm. Kể từ đó, sáng kiến “hiến máu online” được quan tâm đặc biệt, bởi việc hiến máu cứu người trở nên kịp thời và hiệu quả hơn, nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa…

Với giới trẻ, đã có ngày “Chủ nhật hồng” tình nguyện thông qua các chương trình sinh hoạt cộng đồng. Trong ngày “Chủ nhật đỏ”, đương nhiên giới trẻ vẫn chiếm số đông bởi 90% thanh niên tham gia các đợt hiến máu. Ngày 7.4 năm nay tổ chức mit tinh và vận động hiến máu ở Núi Thành cũng xuất phát từ lý do tương tự, bởi địa bàn này có lượng công nhân trẻ đông đảo đang lao động trong các khu công nghiệp.

Sẽ có một cuộc đời ở lại từ những giọt máu hồng cho đi. Ngày Chủ nhật 7.4 này, vì thế, xứng danh là “Chủ nhật đỏ” xét trong trường cảm xúc về tinh thần tình nguyện.

HỨA XUYÊN HUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ nhật đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO