Chủ tàu QNa-95979 gặp nạn ở Hoàng Sa: "Được về ăn tết với vợ con là mừng rồi!"

XUÂN THỌ 04/01/2017 07:59

Đó cũng là niềm vui chung của ngư dân trên tàu cá QNa-95979 sau khi thoát khỏi cảnh nguy cơ tàu bị chìm vì gặp nạn (tàu bị gãy trục lắp - bộ phận truyền động từ động cơ đến cánh quạt) giữa lúc thời tiết xấu, ở vùng biển phía tây quần đảo Hoàng Sa (TP.Đà Nẵng).

  • Cứu nạn kịp thời tàu cá Quảng Nam sắp bị chìm ở Hoàng Sa
Danang MRCC bàn giao tàu cá và ngư dân cho Đồn Biên phòng TP.Đà Nẵng.  Ảnh: XUÂN THỌ
Danang MRCC bàn giao tàu cá và ngư dân cho Đồn Biên phòng TP.Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN THỌ

Vượt sóng dữ cứu nạn

Đến khoảng 8 giờ 45 phút ngày 3.1, tàu SAR của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực II (Danang MRCC) đã đưa 6 ngư dân và lai dắt tàu gặp nạn trở về đất liền an toàn; tình trạng sức khỏe của ngư dân đều ổn định. Như Báo Quảng Nam đã thông tin trước đó, trưa 2.1, Danang MRCC nhận được thông tin tàu QNa-95979 do ông Lê Văn Mai (ở thôn Tân An, xã Bình Minh, Thăng Bình) làm chủ, khi đang hoạt động ở vùng biển thuộc khu vực phía tây quần đảo Hoàng Sa (Đà Nẵng) thì bị gãy trục lắp. Lúc này thời tiết xấu, sóng đánh cao hơn 3m khiến cho nước tràn vào tàu rất nhiều, có nguy cơ bị chìm và chủ tàu phải phát tín hiệu yêu cầu cứu nạn khẩn cấp. Trên tàu có 6 ngư dân, xung quanh không có tàu hỗ trợ.

Khoảng 30 phút sau khi nhận thông tin yêu cầu từ tàu QNa-95979, Danang MRCC điều tàu SAR 412 lên đường đi cứu nạn. Đến 16 giờ 45 phút cùng ngày, tàu SAR 412 tiếp cận tàu bị nạn. Ông Phạm Xuân Sơn - Thuyền trưởng tàu SAR 412 cho biết, địa điểm tàu QNa-95979 gặp nạn cách đất liền khoảng 70 hải lý. “Khoảng cách này không xa lắm, tuy nhiên, do thời tiết xấu, nhất là sóng rất to và rất cao, nên việc tiếp cận tàu bị nạn phải mất khoảng 30 phút. Thời điểm chúng tôi đến, anh em trên tàu bị nạn vẫn đang tát nước giữ tàu khỏi bị chìm. Nên ngay sau khi đưa toàn bộ 6 ngư dân lên tàu SAR 412, thủy thủ của chúng tôi tiến hành khắc phục tạm thời tình trạng nước tràn vào tàu trước khi lai dắt về đất liền” - ông Sơn nói.

“Tai qua nạn khỏi là mừng”

Trở về đất liền an toàn, ngư dân tàu QNa-95979 liên tục cảm ơn thủy thủ tàu SAR 412 đã cứu nạn kịp thời. Ngư dân Lê Văn Mai - chủ tàu QNa-95979 chia sẻ, chuyến đi biển lần này mang theo hy vọng kiếm ít tiền để ăn Tết Đinh Dậu 2017, bây giờ không may gặp nạn khiến cho kế hoạch không thành. Ông Mai cho biết thêm, chuyến đi này khởi hành lúc 16 giờ ngày 1.1, đến 11 giờ ngày 2.1, khi đến gần vùng biển phía tây quần đảo Hoàng Sa thì trục lắp có dấu hiệu trục trặc. Ngư dân lặn xuống kiểm tra, cố gắng khắc phục nhưng không khỏi. Khoảng một tiếng đồng hồ sau, tình trạng trở nên tồi tệ hơn khi trục lắp bị gãy.

“Ban đầu, chúng tôi định dùng máy phát điện để bơm nước ra ngoài, nhưng nước vô nhiều rồi nên không dám vì sợ điện giật do rò rỉ. Lúc này, chúng tôi có thể dùng nguồn điện của bình ắc quy để bơm nước, nhưng sợ hết điện sẽ không liên lạc được anh em trên biển hay các đơn vị cứu nạn, nên 6 ngư dân trên tàu phải dùng tay tát nước chờ tàu cứu nạn. Lúc đó chúng tôi rất lo lắng khi không thể dò tìm tín hiệu hay phát hiện tàu cá nào gần đó để kêu gọi sự giúp đỡ, cũng may mà tàu SAR 412 đến kịp thời khi tàu của tôi chưa chìm quá nhiều và chúng tôi cũng sắp kiệt sức vì tát nước, vì lạnh” - ông Mai nhớ lại. Ông Mai cho biết, trong năm 2016 tàu của ông rất nhiều lần ra vùng biển Hoàng Sa hoạt động. Tuy nhiên, do thời tiết không được thuận lợi nên nguồn thu cũng không nhiều. Hồi tháng 5.2016, khi vừa đến vùng biển Hoàng Sa, tàu của ông cũng gặp vấn đề với trục lắp, may mà có tàu cá của ngư dân gần đó ứng cứu và lai dắt vào bờ kịp thời. Riêng đối với vụ việc vừa xảy ra, tính cả tổn phí và chi phí cần bỏ ra để khắc phục, sửa chữa tàu cá, ông Mai nhẩm tính mất khoảng 40 - 50 triệu đồng. Dù vậy, ông Mai cũng không giấu được vui mừng: “Tai qua nạn khỏi, anh em còn may mắn được về ăn tết với vợ con là mừng rồi!”.

XUÂN THỌ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ tàu QNa-95979 gặp nạn ở Hoàng Sa: "Được về ăn tết với vợ con là mừng rồi!"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO