Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu: Xây dựng nông thôn mới phải gắn với đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp

VĂN SỰ 08/02/2017 08:38

Hôm qua 7.2, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu chủ trì hội nghị trực tuyến với lãnh đạo 18 huyện, thị xã, thành phố nhằm đánh giá tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2016 và triển khai những mục tiêu, giải pháp trọng tâm trong năm 2017. Tham dự tại điểm cầu trung tâm có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng và đại diện các sở, ban ngành liên quan.

Báo cáo tại hội nghị, ông Lê Muộn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Chánh Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cấp tỉnh cho biết, hiện nay, 204 xã tham gia thực hiện mô hình trên phạm vi toàn tỉnh đã hoàn thành công tác lập và phê duyệt đồ án quy hoạch, đề án xây dựng xã nông thôn mới, đề án phát triển sản xuất. Tính đến thời điểm cuối năm 2016, bình quân số tiêu chí đạt chuẩn của 204 xã trên địa bàn tỉnh là 12,50 tiêu chí/xã, tăng 1 tiêu chí/xã so với cuối năm 2015 và tăng 9,89 tiêu chí/xã so với năm 2010. Hiện nay Quảng Nam đã có 62 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của các ngành, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới thời gian qua, đồng thời cho rằng để việc triển khai mô hình này mang lại hiệu quả cao trong năm 2017 và những năm kế tiếp thì nhất thiết cả hệ thống chính trị phải tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt. Đặc biệt, cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhất là các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, thực hiện triệt để phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân trực tiếp hưởng lợi. Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu nhấn mạnh, thời gian tới việc xây dựng mô hình nông thôn mới phải gắn kết chặt chẽ với đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đây được xem là một trong những vấn đề hết sức trọng tâm, đòi hỏi ngành liên quan và chính quyền các địa phương phải đặc biệt quan tâm.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu, ngoài việc chú trọng khâu đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn thì các cơ quan có trách nhiệm cần ưu tiên nguồn lực tài chính đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng phục vụ sản xuất, tích cực hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi và chuyển giao rộng rãi các gói kỹ thuật tiên tiến nhằm giúp nông dân phát triển mạnh những mô hình kinh tế nông - lâm - ngư nghiệp để nâng cao nguồn thu nhập, giảm nghèo bền vững. Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cũng lưu ý, từ nay đến ngày 15.3 các địa phương phải hoàn tất các trình tự, hồ sơ, thủ tục đầu tư đối với những công trình hạ tầng thiết yếu đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt danh mục đầu tư trong năm 2017 để ngay từ đầu tháng 4 dương lịch là bắt tay vào việc thi công, tránh tình trạng chậm trễ như nhiều năm qua. Riêng đối với phần vốn do Trung ương cấp, nếu đến ngày 31.3 kinh phí chưa phân bổ về kịp thì UBND tỉnh sẽ tạm ứng cho các địa phương để có nguồn triển khai thực hiện… Tuy nhiên, các đơn vị liên quan cần phải thường xuyên kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo đồng vốn được sử dụng đúng mục đích và mang lại hiệu quả thiết thực.

VĂN SỰ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu: Xây dựng nông thôn mới phải gắn với đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO