Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh: Đề nghị các hộ dân tạo điều kiện cho nhà máy vận hành trong giai đoạn chạy thử

ĐÔNG ANH 23/08/2023 17:45

(QNO) - Chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 8 vào ngày 23/8, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đề nghị Sở TN-MT phối hợp với huyện Phú Ninh cùng các hộ dân thực hiện giám sát quá trình lấy mẫu, vận hành chạy thử tại trạm sản xuất bê tông nhựa nóng của Công ty CP Roadco Quảng Nam.

 
 Quang cảnh buổi tiếp công dân. Ảnh: ĐÔNG ANH

Các hộ dân ở xã Tam Dân, huyện Phú Ninh có đơn gửi cơ quan tiếp công dân tỉnh phản ánh trạm sản xuất bê tông nhựa nóng của Công ty CP Roadco Quảng Nam đóng tại thôn Dương Đàn (Tam Dân) hoạt động gây ô nhiễm môi trường, nhất là khí thải, mùi hôi ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của người dân. Các hộ dân đề nghị di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư. 

Trong quá trình công ty hoạt động, người dân có đơn phản ánh, kiến nghị các cấp chính quyền vào cuộc giải quyết tình trạng ô nhiễm. Gần đây nhất, ngày 15/8, Bí thư Huyện ủy Phú Ninh Vũ Văn Thẩm và Chủ tịch UBND huyện Huỳnh Xuân Chính đã chủ trì buổi đối thoại với người dân liên quan đến vấn đề này. 

Ngày 17/8, người dân tiếp tục có đơn gửi Sở TN-MT phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường tại Công ty CP Roadco Quảng Nam, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng tiến hành lấy mẫu quan trắc, kiểm nghiệm trong quá trình vận hành thử nghiệm của trạm sản xuất bê tộng nhựa nóng. 

Sau đó, Sở TN-MT có công văn gửi Công ty CP Roadco Quảng Nam đề nghị báo cáo cụ thể kế hoạch hoạt động và lấy mẫu trong giai đoạn vận hành gửi Sở TN-MT, chính quyền địa phương và nhân dân trước khi tiến hành lấy mẫu ít nhất 5 ngày để theo dõi, kiểm tra, giám sát. 

 
 Đại diện các hộ dân bị ảnh hưởng trình bày kiến nghị tại buổi tiếp công dân. Ảnh: ĐÔNG ANH
Liên quan đến vụ việc này, ngày 16/8/2023, Báo Quảng Nam online có bài viết: "Dân bức xúc do ô nhiễm mùi hôi, khói bụi bốc lên từ trạm sản xuất bê tông"; sau đó, ngày 21/8 báo tiếp tục đăng bài "Vụ người dân phản ứng công ty sản xuất bê tông nhựa nóng ở xã Tam Dân: Chưa có cơ sở khoa học xác định ô nhiễm môi trường". 

Sau khi nghe ý kiến kiến nghị của các hộ dân và đại diện Sở TN-MT, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho rằng những kiến nghị của các hộ dân ở xã Tam Dân cần được xem xét giải quyết dứt điểm. Thời gian qua, chính quyền xã Tam Dân và huyện Phú Ninh đã tổ chức họp dân, tuy nhiên sau cuộc họp các bên chưa thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm để giải quyết vụ việc.

Về phương án giải quyết, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đề nghị các hộ dân tạo điều kiện để cho nhà máy vận hành trong giai đoạn chạy thử, đồng thời giao trách nhiệm cho Sở TN-MT phối hợp với huyện Phú Ninh cùng người dân để thực hiện giám sát quá trình chạy thử và lấy mẫu xem xét khách quan, đúng quy định.

 
 Trạm sản xuất bê tông nhựa nóng của Công ty CP Roadco Quảng Nam tại thôn Dương Đàn, xã Tam Dân. Ảnh: VĂN TÂY

Người đứng đầu chính quyền tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và lãnh đạo tỉnh về tính khách quan trong việc đánh giá các chỉ số, thông số và trình tự thủ tục lấy mẫu, vận hành chạy thử. Đồng thời phải công bố, công khai cho người dân biết kết quả các chỉ số so với ngưỡng quy định có đảm bảo không và đảm bảo mức độ nào.

Trong thời gian chạy thử, đề nghị Sở TN-MT và huyện Phú Ninh làm việc với công ty để thống nhất thời gian chạy thử vào ban ngày, không chạy vào ban đêm; tham khảo ý kiến người dân về thời gian vận hành chạy thử và lên lịch để người dân biết giám sát.

Bên cạnh đó, cần thực hiện đúng việc giám sát hoạt động công ty trong quá trình chạy thử, không được lợi dụng việc này để thực hiện sản xuất kinh doanh; nếu có việc này sẽ xử lý nghiêm.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, song song với quá trình chạy thử, đề nghị UBND huyện Phú Ninh nghiên cứu, lựa chọn vị trí khác phù hợp đảm bảo các yếu tố về môi trường, an ninh trật tự. Nếu sau thời gian chạy thử không đảm bảo mà công ty có nguyện vọng tiếp tục hoạt động thì phải xem xét di chuyển đến vị trí khác.

Trường hợp kết quả lấy mẫu đảm bảo đúng quy định thì công ty phải có cam kết với chính quyền, người dân nếu trong quá trình hoạt động có sự cố phát sinh thì phải dừng hoạt động để khắc phục triệt để. Khi nào có sự đồng thuận của người dân, chính quyền, Sở TN-MT kiểm tra thì mới được hoạt động trở lại.

Sau buổi tiếp công dân, tỉnh sẽ có thông báo kết luận để các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện. 

Hôm nay 23/8, trong Công văn số 2033 của Sở TN-MT gửi Công ty CP Roadco Quảng Nam, sở này yêu cầu công ty báo cáo cụ thể kế hoạch hoạt động và lấy mẫu trong giai đoạn vận hành ổn định của trạm sản xuất bê tông nhựa nóng, gửi Sở TN-MT, UBND huyện Phú Ninh, UBND xã Tam Dân, Ban nhân dân các thôn Đàn Trung, Dương Đàn, Ngọc Tú (Tam Dân) trước khi tiến hành lấy mẫu ít nhất 5 ngày để theo dõi, kiểm tra, giám sát. 

Trong quá trình vận hành thử nghiệm của trạm sản xuất bê tông nhựa nóng, Sở TN-MT sẽ phối hợp với các bên liên quan kiểm tra, giám sát quá trình vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải của công ty và phối hợp với đơn vị dịch vụ quan trắc môi trường đo đạc, lấy và phân tích mẫu chất thải xả ra môi trường để xem xét, giải quyết kiến nghị của các hộ dân. (H. PHÚC)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh: Đề nghị các hộ dân tạo điều kiện cho nhà máy vận hành trong giai đoạn chạy thử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO