Y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh: "Ủng hộ chủ trương mở rộng quy mô Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức"

VĨNH LỘC 27/02/2024 15:46

(QNO) – Trong chuyến thăm Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức chiều qua 26/2, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã nêu quan điểm trên trước đề nghị mở rộng quy mô diện tích bệnh viện nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

vd2.jpg
Bênh viện Vĩnh Đúc không ngừng đầu tư các thiết bị y tế hiện đại và nguồn nhân lực chất lượng cao. Ảnh: V.L

Ông Trần Công Ân - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức (Điện Bàn) cho biết sau 18 năm hoạt động bệnh viện đã trở nên quá tải, chật chội so với yêu cầu thực tế nên cần phải nâng cấp mở rộng.

Cấp thiết mở rộng quy mô

Theo ông Trần Công Ân, mặc dù quy mô 399 giường bệnh nhưng bệnh viện vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu của bệnh nhân, nhất là ở chữa bệnh nội trú. Cạnh đó, cảnh quan, không gian cũng khá chật chội, thậm chí không đủ chỗ để xe cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh.

“Cách đây 5 năm Hội đồng quản trị (HĐQT) bệnh viện đã có nghị quyết mở rộng quy mô bệnh viện lên 500 giường nhưng do vướng mắc về mặt bằng đất đai bây giờ vẫn chưa triển khai được” - ông Ân nói.

Cùng với việc mở rộng diện tích, bệnh viện cũng sẽ xây dựng thêm Trung tâm y học nhiệt đới, Trung tâm lão khoa và dưỡng lão (quy mô khoảng 100 giường), nâng cấp Trung tâm đột quỵ và can thiệp tim mạch.

Thời gian qua, bệnh viện đã làm việc nhiều lần với thị xã Điện Bàn và các sở, ngành của tỉnh nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Thành lập năm 2006, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức là bệnh viện tư nhân đầu tiên của Quảng Nam. Mỗi năm nơi đây tổ chức khám, chữa bệnh cho khoảng 200 nghìn lượt người dân; chữa nội trú cho 25 nghìn bệnh nhân; tiến hành phẫu thuật cho 7 nghìn người bệnh.

vd4.jpg
Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức. Ảnh: B.V

Bệnh viện không ngừng đầu tư máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh. Riêng năm 2023, bệnh viện đã đầu tư gần 10 tỷ đồng mua sắm các trang thiết bị y tế và đưa nhiều y bác sĩ đi đào tạo chuyên sâu, nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Trong chiến lược phát triển 3 giai đoạn của mình, đến nay Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức đã thực hiện được 2 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 di dời từ cơ sở cũ (Vĩnh Điện) ra vị trí hiện tại (phường Điện Nam Trung). Giai đoạn 2, mở rộng đầu tư hoàn chỉnh và giai đoạn 3 mở rộng quy mô, nâng cấp, phát triển các lĩnh vực, chuyên khoa quan trọng.

Tìm cách tháo gỡ

Theo ông Nguyễn Xuân Hà – Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, khoảng năm 2018 - 2019, HĐQT Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức thống nhất tiếp tục mở rộng lên 500 giường và thành lập các chuyên khoa, lúc đó UBND tỉnh thống nhất chủ trương đầu tư mở rộng. HĐND tỉnh cũng có kế hoạch thu hồi đất và ban hành danh mục thu hồi đất thực hiện giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, khi đó các thủ tục đều thực hiện theo Luật Đầu tư năm 2013. Đến khi điều chỉnh thủ tục gửi vào tỉnh, qua rà soát hồ sơ theo Luật Đầu tư năm 2020 thì Sở KH-ĐT không thống nhất.

vd.jpg
Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức đề xuất mở rộng thêm nhiều chuyên khoa mới đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Ảnh: V.L

Điện Bàn cũng đã chủ động mời các ngành liên quan, trực tiếp là Sở TN-MT nhưng cơ quan này vẫn bảo vệ quan điểm là ngừng thực hiện giai đoạn 3 và đề nghị làm lại thủ tục theo Luật Đầu tư năm 2020. Đồng thời, đề nghị Điện Bàn hủy toàn bộ phương án giải phóng mặt bằng bởi đây là loại hình thỏa thuận chuyển nhượng đất nên dẫn đến ách tắc.

“Chính thức đến nay UBND tỉnh vẫn chưa có văn bản nào hủy chấp nhận chủ trương đầu tư nhưng Sở KH-ĐT vẫn bảo nó không phù hợp. Mong Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở KH-ĐT báo cáo cụ thể hoặc chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo nội dung này, chứ bây giờ đăng ký lại danh mục, phê duyệt, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, chuyển thủ tục sẽ rất lâu, ảnh hưởng đến nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân” - ông Hà kiến nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh khẳng định, với những kiến nghị của bệnh viện, trong đó có việc xây dựng 3 trung tâm là vô cùng thiết thực trong giai đoạn hiện nay nhằm không chỉ phục vụ cho người dân Quảng Nam mà còn có thể phục vụ cho người dân các tỉnh thành lân cận.

vd3.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh ủng hộ chủ trương mở rộng quy mô, diện tích Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức. Ảnh: V.L

“Trước mắt, thị xã Điện Bàn, Sở Y tế cần chủ động phối hợp giúp bệnh viện sớm hoàn chỉnh hồ sơ, tôi cũng đã nói Sở KH-ĐT khẩn trương, tạo mọi điều kiện cho bệnh viện, vướng điều gì phải báo cáo ngay với UBND tỉnh để tôi chủ trì tháo gỡ.

Tôi cũng đã giao cho Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn phụ trách y tế phải theo dõi để sớm giải quyết những kiến nghị của Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức trong thời gian nhanh nhất” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh: "Ủng hộ chủ trương mở rộng quy mô Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO