Chủ tiệm vàng biến mất: Người dân điêu đứng

TR. HỮU-T.PHÚ 02/01/2013 11:28

(QNO) - Chủ tiệm vàng Hồng Thảo ở chợ Trà Kiệu, xã Duy Sơn (huyện Duy Xuyên) nợ hàng trăm chỉ vàng đã bỏ trốn, khiến người dân điêu đứng.

Giấy viết tay có chữ ký của vợ chồng Trần Quang Lợi – Lê Thị Thảo, chủ tiệm vàng Hồng Thảo vay mượn tiền, vàng của hàng chục người dân.
Giấy viết tay có chữ ký của vợ chồng Trần Quang Lợi – Lê Thị Thảo, chủ tiệm vàng Hồng Thảo vay mượn tiền, vàng của hàng chục người dân.

Bỏ trốn

Những ngày này, người dân xã Duy Sơn (Duy Xuyên), nhất là khu vực chợ Trà Kiệu rất bức xúc trước việc vợ chồng ông Trần Quang Lợi – Lê Thị Thảo, chủ tiệm vàng Hồng Thảo (đối diện chợ Trà Kiệu của xã Duy Sơn) bỗng dưng biến mất mang theo số tiền nợ lên đến khoảng 300 chỉ vàng. Tiệm vàng Hồng Thảo hoạt động kinh doanh được 4 năm nay ngay tại ngôi nhà nằm trên đường ĐT 610 (thuộc đội 7, thôn Trà Châu, xã Duy Sơn).

Người dân bức xúc trình bày vụ việc
Người dân bức xúc trình bày vụ việc

Theo phản ánh của bà Đinh Thị Vân (44 tuổi, ở thôn Kiệu Châu, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên) người cho vợ chồng Lợi – Thảo mượn nhiều nhất : “Tôi không chồng con, không có nhà cửa, phải đi ở trọ. Từ trước đến nay buôn bán trứng vịt lộn tích góp được 4 cây vàng và mẹ chết để lại cho 6 cây vàng đều cho vợ chồng Lợi – Thảo mượn hết, có viết giấy mượn ký tên đàng hoàng. Tôi định lấy lại nợ mua đất làm nhà ở. Nhưng không ngờ, vợ chồng nó bỏ trốn trong đêm khuya”. Vợ chồng ông Lê Quý Thông – Nguyễn Thị Duyệt là hàng xóm cũng cho Lợi – Thảo mượn 46 chỉ vàng. “Là chỗ quen biết, sinh sống gần nhau nên vợ chồng tôi cho Lợi – Thảo mượn 46 chỉ vàng có giấy viết mượn, nhưng không ngờ vợ chồng nó rời khỏi địa phương làm mọi người trở tay không kịp. Trước khi bỏ trốn, vợ chồng nó đã có âm mưu tính toán từ trước là sang luôn ngôi nhà đang ở làm nơi kinh doanh tiệm vàng cho con trai là Trần Quang Trí đứng tên. Đây là hành vi tẩu tán tài sản để gạt nợ người dân” – ông Thông bức xúc.

Cơ quan công an cần vào cuộc

Rất nhiều người buôn bán ở chợ Trà Kiệu bị vợ chồng Lợi - Thảo nợ. Thống kê ban đầu cho thấy, vợ chồng Lợi - Thảo nợ của bà Vân 100 chỉ vàng, ông Thông 46 chỉ vàng, bà Sử 20 chỉ vàng, bà Phương 10 chỉ vàng và 200 triệu đồng tiền mặt, bà Thịnh 15 chỉ vàng, bà My 10 chỉ vàng, bà Huyền 100 triệu đồng, bà Lan 10 chỉ vàng, bà Thu 11.000USD…

Người dân địa phương cho biết, trước khi cả gia đình bỏ đi, vợ chồng Lợi – Thảo đã lên phương án rất tinh vi. Đó là các ngày 25 và 26.6, vợ chồng này đã đến từng nhà người dân mà mình đã vay mượn hàng trăm chỉ vàng, tiền có giấy viết tay chữ ký của vợ chồng mình để mượn lại làm “giấy mới”, sau  đó tiêu hủy luôn. Tuy nhiên, nhiều người dân như bà Vân, bà Thu, bà Huyền, ông Thông… cương quyết không đưa lại nên còn giữ được giấy vay mượn do vợ chồng Lợi – Thảo viết và có chữ ký.

Bà Vân kể lại: “Trước khi bỏ trốn trong đêm khuya, Thảo xuống nhà tôi nói là chị đưa em mượn lại mấy giấy viết tay mượn 100 chỉ vàng của chị để về em viết lại thành một tờ “giấy mới” luôn cho tiện rồi gửi lại cho chị. Nhưng vì nghi ngờ, nên tôi không đưa…”. Ngoài ra, trước khi bỏ trốn, vợ chồng Lợi – Thảo đã lên Công an xã Duy Sơn làm giấy tạm vắng địa phương một năm để đi… chữa bệnh cho con. Còn ngôi nhà đang ở là nơi kinh doanh tiệm vàng Hồng Thảo cũng sang cho con trai Trần Quang Trí đứng tên. Tất cả đồ đạc, sinh hoạt gia đình và bảng hiệu tiệm vàng Hồng Thảo đã đem đi tẩu tán. Hiện, ngôi nhà then cài cửa đóng, bảng hiệu bị tẩy xóa. Cả gia đình “mất tích” bí ẩn!?

Ngôi nhà cũng là tiệm vàng Hồng Thảo bị tẩy xóa bảng hiệu và đóng cửa.
Ngôi nhà cũng là tiệm vàng Hồng Thảo bị tẩy xóa bảng hiệu và đóng cửa.

Trước hành vi của vợ chồng Trần Quang Lợi – Lê Thị Thảo, người dân đã viết đơn tố cáo gửi Công an huyện Duy Xuyên. Tuy nhiên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Duy Xuyên có văn bản trả lời cho rằng, đơn báo cáo của người dân không đủ yếu tố buộc đối tượng cấu thành tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” nên không thuộc chức năng giải quyết của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an khởi tố hình sự đối với vợ chồng Trần Quang Lợi – Lê Thị Thảo.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm điều tra làm rõ sự “biến mất” khó hiểu cùng với việc nợ tiền vàng của vợ chồng Lợi – Thảo.

TR. HỮU-T.PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ tiệm vàng biến mất: Người dân điêu đứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO