Chú trọng phát triển giáo dục

XUÂN PHÚ 03/12/2018 07:16

TP.Tam Kỳ vừa mở hội nghị đánh giá nửa chặng đường triển khai thực hiện đề án phát triển giáo dục thành phố giai đoạn 2016 - 2020. Đây được coi là chiến lược đầu tư nguồn lực con người khá căn cơ với nhiều mục tiêu mang tính đột phá.

Phòng GD-ĐT Tam Kỳ nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh trao. Ảnh: X.P
Phòng GD-ĐT Tam Kỳ nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh trao. Ảnh: X.P

Nhiều gam màu sáng

Nhân Ngày nhà giáo Việt Nam năm nay, UBND TP.Tam Kỳ tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2017 - 2018. Điều đáng nói tại buổi lễ, trong số các đơn vị được khen thưởng có đến 3 trường học được nhận cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu bậc học của UBND tỉnh, gồm Trường Mầm non Hương Sen, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi và Trường THCS Nguyễn Du. Ngoài ra, 2 trường còn được UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ khen thưởng, đó là Cờ thi đua xuất sắc cho Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi và Bằng khen cho Trường Mầm non Hương Sen. Đặc biệt, Phòng GD-ĐT Tam Kỳ năm thứ 4 liên tiếp giữ vững danh hiệu thi đua dẫn đầu khối đồng bằng khi được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc.

Dù chỉ là những nét chấm phá nhưng cũng đủ cho thấy bức tranh giáo dục Tam Kỳ với nhiều gam màu sáng. Có được kết quả đó trước hết phải kể đến nỗ lực của toàn ngành, song sự quan tâm của thành phố dành cho sự nghiệp GD-ĐT là điều kiện tiên quyết cho thành công. Có thể nói, chưa bao giờ Tam Kỳ ưu tiên nguồn lực lớn như vậy cho sự nghiệp giáo dục. Chỉ tính riêng khoản đầu tư cơ sở vật chất trong 2 năm qua, địa phương đã dành nguồn lực lên đến hơn 138 tỷ đồng, chưa kể gần 15 tỷ đồng do các xã, phường hỗ trợ và nguồn xã hội hóa trong doanh nghiệp, người dân. Nhờ đó, đã góp phần thay đổi bộ mặt trường lớp, nhất là giúp cho công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia có được kết quả khả quan. Tính đến thời điểm hiện nay, toàn thành phố có 34/38 trường được công nhận đạt chuẩn, và theo kế hoạch trước khi năm 2018 kết thúc sẽ có thêm 1 trường nữa ghi tên vào danh sách trường chuẩn.

Ông Trần Ngọc Sơn - Trưởng phòng GD-ĐT Tam Kỳ chia sẻ, bên cạnh cảnh quan sư phạm ngày càng khang trang, chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn của thành phố đã có bước phát triển vững chắc.  “Việc tổ chức bán trú, dạy 2 buổi/ngày, xây dựng trường chuẩn giúp cho ngành triển khai thực hiện có hiệu quả đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học, tạo bước đột phá trong chiến lược phát triển nguồn lực con người của địa phương” - ông Sơn nói.

Nâng cao chất lượng

Giáo dục Tam Kỳ nhiều năm qua tiếp tục xếp ở tốp đầu của tỉnh tại các hội thi, kỳ thi học sinh giỏi. Hàng năm, tỷ lệ học sinh đỗ vào Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm chiếm hơn 50% chỉ tiêu tuyển sinh của trường, mới nhất tại kỳ thi tuyển sinh năm học 2018 - 2019 lên đến hơn 63%. Hiện tất cả trường mẫu giáo, mầm non trên địa bàn thành phố tổ chức bán trú, 100% số trường tiểu học tổ chức chương trình dạy 2 buổi/ngày và bán trú, 100% trường THCS dạy 2 buổi/ngày ở một số môn, một số khối lớp.

Đề án phát triển giáo dục TP.Tam Kỳ giai đoạn 2016 - 2020 được coi là một chiến lược phát triển nguồn lực con người khá căn cơ. Đánh giá nửa chặng đường triển khai thực hiện, bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, sự nghiệp giáo dục đã có những bước phát triển đột phá, bước đầu đổi mới căn bản, toàn diện và chuẩn hóa trên nhiều lĩnh vực. Cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường khang trang, đội ngũ nhà giáo, chất lượng giáo dục từng bước nâng lên, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, thu hút nhân tài, gắn phát triển giáo dục với phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Dù vậy, nhu cầu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học phục vụ yêu cầu nâng cao chất lượng là khá lớn trong khi nguồn lực của thành phố chưa đáp ứng kịp thời. Trong thời gian tới, bên cạnh thực hiện quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường lớp gắn với xây dựng trường chuẩn, thành phố còn tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn. Thành phố cũng lùi thời điểm hoàn thành 100% trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2020.

Theo ông Trần Ngọc Sơn, để hoàn thành các chỉ tiêu đề án, ngành sẽ tiếp tục tham mưu lãnh đạo các cấp quan tâm chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục, nhất là đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. Về phần mình, các trường học sẽ chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn song song với giáo dục toàn diện thông qua các câu lạc bộ, mô hình dạy - học đang hoạt động khá hiệu quả. Trong đó, tiếp tục đầu tư cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi để có được kết quả cao tại kỳ thi do các cấp tổ chức. Đồng thời phấn đấu tăng tỷ lệ học sinh vào Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm ngày càng nhiều hơn, coi đây là một nội dung quan trọng trong phong trào thi đua.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chú trọng phát triển giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO