Chú trọng quản lý hiện trạng đất đai vùng đông Thăng Bình

NGUYỄN QUANG VIỆT 10/09/2017 06:05

(QNO) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại buổi làm việc giữa đoàn công tác Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Huyện ủy Thăng Bình cùng Đảng ủy, UBND xã Bình Dương về việc triển khai các dự án vùng đông của tỉnh trên địa bàn xã Bình Dương (Thăng Bình) được tổ chức mới đây.

Hiện nay trên địa bàn xã Bình Dương có nhiều dự án đang đồng loạt triển khai, gồm: dự án Khu tái định cư ven biển, đường trục chính từ cầu Bình Dương đến giáp Đường bộ 129, Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An; Đường bộ 129, Khu tái định cư trung tâm xã Bình Dương, Khu tái định cư Cài ghép, dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng Vinpearl Quảng Nam, dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Bình Dương.

Ảnh:  Đồng chí Phan Việt Cường phát biểu chỉ đạo buổi làm việc  Người dân được bố trí tái định cư ở trung tâm xã Bình Dương.
Đồng chí Phan Việt Cường phát biểu chỉ đạo buổi làm việc với Huyện ủy Thăng Bình. Ảnh: N.Q.V

Còn nhiều vướng mắc

Đối với dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, xã Bình Dương đang phối hợp với đơn vị bồi thường hoàn thiện hồ sơ thu hồi đất và phương án bồi thường, bố trí đất tái định cư đến UBND huyện Thăng Bình phê duyệt theo quy định.

Tuy nhiên, đối với 9 hộ đăng ký tự di dời khỏi vùng dự án, vẫn còn trường hợp của hộ bà Võ Thị Hai (thôn 5, xã Bình Dương) chưa thống nhất vị trí đất chuyển đến. Cụ thể, năm 2011-2012, khi triển khai dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, đã áp giá bồi thường, bốc thăm đất tái định cư cho gia đình bà dọc theo đường 38m ở Khu tái định cư trung tâm xã Bình Dương với 3 lô liên tiếp cho 3 người trong gia đình. Tuy nhiên, tháng 3.2017, dự án tạm dừng, 3 lô đất dự kiến bố trí cho 3 mẹ con bà Hai đã được bố trí cho các hộ khác thuộc dự án Đường bộ 129. Theo bà Hai, gia đình rất bức xúc và đã có đơn xin xem xét bố trí đất tại lô ngã 3 hai mặt tiền thuộc đường 27m ở trung tâm xã. UBND xã Bình Dương cho rằng, chưa giải quyết việc này vì... không có trong quy định.

Ông Phan Công Vỹ - Bí thư Huyện ủy Thăng Bình cho biết, dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An được công bố quy hoạch vào ngày 18.12.2010 với tổng diện tích 687ha. Từ đó đến nay, những khu vực nằm trong vùng dự án không được thực hiện các quyền giao dịch đất đai, kể cả hồ sơ thừa kế, chuyển nhượng nguyên thửa đất. Năm 2016, dự án này được điều chỉnh quy mô còn 196,6ha tuy nhiên vẫn áp dụng theo thông báo cũ (Thông báo số 217 của UBND tỉnh ngày 28.6.2011) do đó mọi giao dịch đất đai của người dân vẫn phải dừng lại.

Bí thư Đảng ủy xã Bình Dương Hoàng Văn Tửu - nêu ý kiến, dự án Khu tái định cư ven biển công bố quy hoạch chậm, chưa đảm bảo hồ sơ pháp lý, chưa bàn giao mốc thực địa với 166,6ha gây khó khăn trong công tác quản lý xây dựng, tạo sự không công bằng giữa người xin phép và không xin phép xây dựng. Khu tái định cư có quy mô 5,5ha cũng ở ven biển, phục vụ cho bố trí tái định cư của 46 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bình Dương đến nay vẫn chưa triển khai khiến cho người dân nghi ngờ về quá trình triển khai dự án. Dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng Vinpearl Quảng Nam triển khai nhanh, chưa đảm bảo các hồ sơ thủ tục theo quy định. Hiện nay, đơn vị thi công đã san ủi khoảng 22ha diện tích đất, cây cối của người dân gây khó khăn cho công tác xác nhận nguồn gốc đất, lập hồ sơ xác nhận nguồn gốc đất, trình thu hồi đất, áp giá bồi thường theo quy định.

Người dân được bố trí tái định cư ở trung tâm xã Bình Dương.
Nhiều hộ dân được bố trí tái định cư ở trung tâm xã Bình Dương. Ảnh: N.Q.V

Nhiều kiến nghị

Theo Đảng ủy xã Bình Dương, hiện có sự chồng chéo do các quy định trái ngược nhau về sử dụng đất trong vùng dự án khiến địa phương lúng túng. Cụ thể, căn cứ khoản 1, điều 12 của Quyết định số 12/2015/QĐ-UBND ngày 1.6.2015 của UBND tỉnh thì người sử dụng đất không được tách thửa, chia nhỏ các lô đất đã được phê duyệt quy hoạch tại các khu quy hoạch xây dựng chi tiết tỉ lệ 1/1.000 đến 1/200 trên địa bàn huyện để chuyển quyền sử dụng đất (trừ trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép). Trong khi đó, khoản 2, Điều 49 Luật Đất đai năm 2013 lại nêu: trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật. “Hiện tại, dự án Khu tái định cư ven biển đã có Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 từ năm 2010 tuy nhiên từ năm 2010 đến năm 2016 không đưa vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện. Bởi vậy, kính đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét cho phép người sử dụng đất được thực hiện việc tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất thuộc phạm vi dự án Khu tái định cư ven biển” - ông Hoàng Văn Tửu nói.

Ông Phan Công Vỹ đề xuất với đoàn công tác của Tỉnh ủy nhiều nội dung. Theo đó, dự án Khu tái định cư ven biển được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết nhưng đến nay chưa triển khai thực hiện. Huyện Thăng Bình đề nghị UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai xem xét sớm điều chỉnh quy hoạch trên cơ sở phù hợp với nhu cầu thực tế, lấy ý kiến của địa phương và có kế hoạch phân kỳ đầu tư đồng thời cấp phép có thời hạn đối với các khu vực chưa triển khai dự án, qua đó giải quyết nhu cầu bức xúc của người dân về nhà ở. Tỉnh nên chăng xem xét giải quyết đối với các trường hợp người dân có nhu cầu xin đi trước và sớm triển khai thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, xây dựng cơ sở hạ tầng đối với dự án Khu tái định cư ven biển giai đoạn 1, quy mô 5,5 ha. Đối với dự án Khu nghĩ dưỡng Nam Hội An, tỉnh cần có kế hoạch triển khai cụ thể và thông báo cho người dân trong vùng dự án được biết. Đồng thời, xem xét điều chỉnh Thông báo thu hồi đất số 217 phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện. “Giá đất rừng của xã Bình Dương (12 nghìn đồng/m2) thấp hơn xã Duy Nghĩa, Duy Hải giáp ranh (18 nghìn đồng/m2) nên đề nghị UBND tỉnh xem xét điều chỉnh giá đất rừng Bình Dương bằng với giá đất rừng của Duy Nghĩa và Duy Hải. Thăng Bình là địa phương có diện tích đất thu hồi lớn để phục vụ cho các dự án trọng điểm của vùng đông của tỉnh. Vậy, đề nghị UBND tỉnh, các chủ đầu tư dự án xem xét hỗ trợ kinh phí cho địa phương đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh và giải quyết lao động cho người dân trong vùng dự án” - ông Phan Công Vỹ nói.

Quản lý chặt chẽ hiện trạng

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phan Việt Cường cho rằng, những kiến nghị, đề xuất của huyện Thăng Bình sẽ được các cấp, các ngành của tỉnh xem xét kỹ lưỡng. Đồng chí Phan Việt Cường nhấn mạnh, trong thời gian đến, Đảng ủy, UBND xã Bình Dương cần áp dụng đồng bộ các giải pháp để quản lý chặt chẽ hiện trạng đất đai trong vùng dự án. Theo đó, cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Tổ tuyên truyền của xã cần xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động cụ thể, sát hợp với từng địa bàn, từng đối tượng người dân có liên quan đến vùng dự án. Tổ quản lý hiện trạng thường xuyên bố trí lực lượng, nếu phát hiện khẩn trương chấn chỉnh sai phạm trong vùng dự án. “Thời gian tới, công tác quản lý hiện trạng trên địa bàn xã phải được tăng cường. Các đoàn công tác phải thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng; các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, lấn, chiếm, đất trái phép và xây dựng mới, cơi nới nhà ở vật kiến trúc, trồng cây lâu năm trong vùng dự án đã công bố quy hoạch” - đồng chí Phan Việt Cường nói.

Đồng chí Phan Việt Cường chỉ đạo Đảng ủy, UBND xã Bình Dương phân công cán bộ địa chính phối hợp chặt chẽ với các đơn vị bồi thường, các đơn vị đo đạc kịp thời giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, giải quyết những trường hợp tranh chấp về đất đai trong vùng dự án. UBND xã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, tổ chức công khai phương án tạm tính cho bà con nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng cũng như tham khảo ý kiến của người dân, bổ sung chỉnh sửa các phương án bồi thường đúng theo thực tế trước khi trình thẩm định. Chính quyền xã Bình Dương cần tập trung kiểm tra, giải quyết các đơn thư, kiến nghị, phản ảnh, khiếu nại của công dân liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của các dự án đúng theo quy định của pháp luật.

Thời gian qua, thực hiện các kết luận của Tỉnh ủy về các giải pháp triển khai các dự án vùng đông nam của tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Thăng Bình, Đảng ủy xã Bình Dương đã áp dụng đồng bộ các giải pháp, tạo đồng thuận cao trong toàn xã hội. Đảng ủy xã Bình Dương đã phân công Ủy viên Ban Thường vụ, Đảng ủy viên phụ trách từng chi bộ gắn với địa bàn thôn, quản lý chặt chẽ đất đai trong vùng dự án. Đảng ủy phân công các đồng chí phó bí thư Đảng ủy, chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã trực tiếp phụ trách để theo dõi, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các dự án, việc giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để giao cho các nhà đầu tư thực hiện dự án.

NGUYỄN QUANG VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chú trọng quản lý hiện trạng đất đai vùng đông Thăng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO