"Chú trọng quán triệt làm sâu sắc hơn nhận thức về công tác dân vận trong tình hình mới"

NGUYÊN ĐOAN 13/04/2018 16:34

(QNO) - Sáng nay 13.4, đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương do đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương dẫn đầu có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tình hình thực hiện Nghị quyết số 25 ngày 3.6.2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” trên địa bàn.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu; Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Lan; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các sở ngành của tỉnh.

Đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ảnh: NGUYÊN ĐOAN
Đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ảnh: NGUYÊN ĐOAN

Báo cáo tại cuộc làm việc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá, trong 5 năm qua, các cấp ủy đảng đã triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 25-NQ/TW và Chương trình hành động số 25-CTr/TU của Tỉnh ủy. Nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân về công tác dân vận có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức, cán bộ được tăng cường; tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc chính đáng của nhân dân.

Công tác phối hợp giữa chính quyền, các ban, ngành, MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và lực lượng vũ trang về nhiệm vụ dân vận được thực hiện thường xuyên. Phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội quần chúng từng bước được đổi mới phù hợp với tình hình thực tiễn.

Đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận từ tỉnh đến cơ sở được củng cố, kiện toàn, đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được phát động rộng rãi và có sức lan tỏa trong đời sống xã hội. Việc thực hiện tốt công tác dân vận đã làm cho nhân dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tăng cường mối quan hệ máu thịt của nhân dân với Đảng và Nhà nước, đóng góp quan trọng vào mục tiêu đưa Quảng Nam trở thành tỉnh khá ở khu vực miền Trung và cả nước.

Thảo luận tại cuộc làm việc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã phát biểu làm rõ thêm các kết quả đạt được, mặt còn hạn chế và những kinh nghiệm hay trong công tác dân vận, vận động quần chúng, đưa các chủ trương, chính sách đến gần hơn với người dân; giải quyết các vấn đề bức xúc, liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Có thể thấy, là địa phương đang trên đà phát triển, trong những năm gần đây, toàn tỉnh tập trung công tác dân vận trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư; giải quyết các vấn đề bức xúc trong nhân dân.

Đặc biệt, Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai và các ban, ngành liên quan triển khai công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng cho các dự án trọng điểm vùng đông nam của tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ làm tốt công tác theo dõi, đứng điểm tại các địa phương, nhất là các xã nằm trong dự án trọng điểm vùng đông nam.

đồng chí Phan Việt Cường phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Phan Việt Cường phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NGUYÊN ĐOAN

Đến nay, công tác dân vận chính quyền đã có nhiều chuyển biến tích cực khi Quảng Nam chú trọng đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền xây dựng đạo đức công vụ, tạo bước chuyển đáng mừng về nhận thức của người cán bộ, công chức từ trạng thái quản lý hành chính sang phục vụ. Công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được quan tâm thực hiện khi tỉnh thành lập và đưa Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư trở thành đầu mối hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC và trả lời kết quả cho người dân, doanh nghiệp theo hướng một cửa, với 1.234 TTHC được đưa vào giải quyết. Việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức về công tác cải cách hành chính qua mạng đang được tỉnh tập trung triển khai...

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường, kinh nghiệm qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 25 tại Quảng Nam cho thấy, ở đâu người đứng đầu quan tâm đến công tác dân vận; và trong quá trình thực hiện cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, địa phương thì việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách được thuận lợi, người dân tham gia hưởng ứng tích cực. Với Quảng Nam, các phong trào, cuộc vận động luôn được xây dựng từ cơ sở, lấy cơ sở làm nòng cốt; thực tiễn nơi nào gặp khó khăn thì lãnh đạo tỉnh cùng vào cuộc với chính quyền địa phương để giải quyết các vấn đề bức xúc, không để dân kêu ca. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, tiếp xúc với nhân dân, các đại biểu dân cử của tỉnh đều xác định nơi đó nổi lên vấn đề gì phải tập trung tháo gỡ, giải quyết; từ đó mời lãnh đạo các sở, ngành cùng dự, giải đáp, tiếp thu để có hướng giải quyết dứt điểm, mang lại niềm tin của nhân dân.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai ghi nhận, đánh giá cao kết quả thực hiện Nghị quyết 25 của Tỉnh ủy Quảng Nam. Đồng thời cho rằng, trong thời gian tới, Quảng Nam cần tiếp tục triển khai đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp, quan điểm chỉ đạo của Đảng để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 25; trong đó, chú trọng quán triệt làm sâu sắc hơn nhận thức của cấp ủy, cán bộ, đảng viên về công tác dân vận trong tình hình mới, tất cả vì quyền lợi thiết thực, chính đáng của nhân dân. Đối với các cơ quan nhà nước, người cán bộ, công chức phải thực hiện nhuần nhuyễn việc thực thi công vụ với công tác dân vận chính quyền. Cùng với đó, tỉnh cần tiếp tục quan tâm đến việc chăm lo đời sống của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất tinh thần của nhân dân.

Đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh, việc phát huy dân chủ ở cơ sở cần tiếp tục quan tâm thực hiện, để thực chất hơn, các vấn đề cần được công khai, minh bạch để người dân tin tưởng. Bên cạnh đó, công tác dân vận chính quyền cần được làm tốt hơn, có tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của nhân dân, từ đó, tiếp tục nâng cao đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức; tạo sự đồng thuận và sự tham gia tích cực của người dân vào việc thực hiện các chủ trương, chính sách, các phong trào, cuộc vận động tại cơ sở. Hoạt động của mặt trận, các tổ chức đoàn thể xã hội cần tiếp tục đổi mới, không hành chính hóa công tác dân vận và tổ chức tốt công tác giám sát kết quả thực hiện. Đặc biệt, tiếp tục làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) để xây dựng tổ chức đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Đảng mạnh dân tin, dân đồng thuận, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc...

NGUYÊN ĐOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Chú trọng quán triệt làm sâu sắc hơn nhận thức về công tác dân vận trong tình hình mới"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO