Chữ viết tay thời kỹ thuật số

KIM OANH (theo Radio France Internationale) 05/10/2013 09:14

Trong thời đại internet, những lá thư tay đang trở nên hiếm hoi vì nhiều người dùng thư điện tử. Các văn bản hành chính, việc soạn bài giảng, bài thực hành cũng được thao tác trên các thiết bị tin học khiến kỹ năng viết tay của con người, nhất là đối với thế hệ trẻ đang bị mai một.

Thay vì một bức thư tình gửi qua đường bưu điện, một tấm thiệp chúc mừng sinh nhật tự làm có dòng chữ nắn nót, một bài thơ chép tay vô tình được tìm thấy… thì giờ đây phần lớn được thay thế thông qua những mẩu tin nhắn trên điện thoại, blog hay facebook. Trong tương lai, các thiết bị điện tử sẽ còn phát triển mạnh hơn và có lẽ chữ viết tay sẽ ngày càng bị lùi vào dĩ vãng. “Vậy thì cần gì phải viết chữ đẹp? Chỉ cần biết đọc là được rồi” - đây là suy nghĩ của rất nhiều người, nhất là thế hệ tuổi măng non. Để phân tích hiện tượng này, tuần san Courrier International của Pháp đã khá công phu khi tổng hợp số liệu thực tế tại nhiều nơi trên thế giới.

Đại đa số người được hỏi vẫn ủng hộ việc viết tay.
Đại đa số người được hỏi vẫn ủng hộ việc viết tay.

Thời báo Los Angeles Times (Mỹ) với tựa đề “Một cái chết có lập trình và không bi thảm” thống kê, tại 45/50 tiểu bang của Mỹ, dự kiến từ năm 2015, môn học viết tay sẽ không còn bắt buộc đối với học sinh tiểu học nữa. Tại Canada, các tờ báo của nước này mới đây đã đăng nhiều bài viết cho thấy, hiện có nhiều học sinh cấp 3 thậm chí không biết sử dụng viết để ký tên. Thêm nữa, môn viết tay đã không còn được dạy ở hầu hết trường học. Cũng như nhiều trường học trên thế giới, các chương trình giảng dạy và học đều được trình chiếu trên màn hình. Các tờ báo đều bày tỏ lo ngại rằng, chữ viết đối với thế hệ trẻ sẽ chỉ còn là “ký ức”. Trong đó, tờ The National Post đăng mục “Tôi tư duy và tôi viết”, đã đăng ý kiến của một nhà khoa học Canada bảo vệ chữ viết tay. Tờ El Pais tại Madrid (Tây Ban Nha) với dòng tựa “Bàn tay không chỉ là một công cụ” cho rằng, nên bảo vệ chữ viết tay bởi đây là dấu ấn riêng của mỗi người, biểu hiện của tính tình và cách suy nghĩ cá nhân.

Đối với Ấn Độ, chữ viết tay của nước này cũng đang bị lãng quên. Tờ Courrier International trích dịch bài của nhật báo The Indian Express tại Bombay với dòng tựa “Cuộc chiến chống lãng quên tại Ấn Độ”. Tờ báo cho biết, ngày càng có nhiều người Ấn Độ mất đi kỹ năng cầm bút để viết mà chỉ quen dùng bàn phím máy tính. Tình hình nghiêm trọng đến mức, việc mở lớp dạy viết tay đã trở thành một ngành thương mại mới tại nước này. Hay đến với nước đông dân nhất hành tinh là Trung Quốc, Courrier International trích dịch bài của tờ Thành Đô Nhật Báo tại Tứ Xuyên cho hay, ở Trung Quốc người ta đã bắt đầu đề cập khái niệm “khủng hoảng chữ Hoa”. Theo đó, qua khảo sát bỏ túi có 47,9% người được hỏi cho biết có viết tay thường xuyên, 42,7% rất hiếm khi viết tay và 9% không ngại nói rằng, đã từ lâu rồi không còn viết tay nữa .

Chữ viết tay hay gõ bàn phím đang nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều. Với những người ủng hộ thì việc sử dụng kỹ thuật số đỡ mất thời gian, giảm mệt mỏi, chữ đánh trên bàn phím rất dễ đọc, sạch sẽ, phù hợp với thời đại. Còn những người phản đối lo ngại rằng thế hệ sau sẽ không còn biết viết tay và như vậy sẽ đánh mất truyền thống với nguy cơ đứng trước thảm họa văn hóa. Tuy vậy, hiện số người phản đối vẫn chiếm đa số. Theo thống kê của tờ Courrier International tại Pháp vào tháng 7 vừa qua, có đến 89% người trưởng thành và 89% trẻ từ 8 đến 18 tuổi ủng hộ việc tiếp tục rèn luyện cho học sinh kỹ năng viết tay.

KIM OANH (theo Radio France Internationale)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chữ viết tay thời kỹ thuật số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO