Chưa có hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu 2023: Dự án mới gặp khó

BÌNH NGUYỄN 25/01/2024 09:15

Luật Đấu thầu năm 2023 thay thế Luật Đấu thầu năm 2013 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. Đến thời điểm này vẫn chưa có hướng dẫn Luật Đấu thầu mới nên nhiều dự án, công trình thực hiện mới trong năm 2024 đang gặp khó trong tổ chức đấu thầu.

Những công trình ở Bắc Trà My chuyển tiếp, được phê duyệt từ cuối năm 2023 trở về trước được tập trung thực hiện, các công trình mới năm 2024 gặp khó trong đấu thầu. Anh: BN.
Những công trình ở Bắc Trà My chuyển tiếp, được phê duyệt từ cuối năm 2023 trở về trước được tập trung thực hiện, các công trình mới năm 2024 gặp khó trong đấu thầu. Anh: BN.

Theo phương án phân bổ ngân sách đầu tư công, riêng nguồn vốn ngân sách năm 2024 của UBND huyện Bắc Trà My phân bổ khoảng 60,4 tỷ đồng. Trong số đó, phân bổ cho các dự án, công trình chuyển tiếp hơn 39,8 tỷ đồng, được thực hiện theo phương án, tiến độ đã được phê duyệt trong năm 2023 và trước đó.

Với 12 công trình được phân bổ vốn khoảng 2,8 tỷ đồng để khởi công mới trong năm 2024, các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao làm chủ đầu tư thực hiện đang gặp khó khi thực hiện các quy trình liên quan đến đấu thầu.

Ban Quản lý dự án – quỹ đất huyện Bắc Trà My (đơn vị được địa phương giao làm chủ đầu tư thực hiện nhiều dự án, công trình trọng điểm của huyện) đang “do dự” trong thực hiện các công trình khởi công mới năm 2024.

Theo ông Nguyễn Văn Lộc - Giám đốc ban quản lý, trước mắt, thời điểm đầu năm 2024, tập trung thực hiện các công trình chuyển tiếp, có phương án chọn nhà thầu được phê duyệt từ thời điểm cuối năm 2023 trở về trước.

Còn những công trình, dự án mới được giao khởi công trong năm 2024 thì đang cân nhắc, xin ý kiến các ngành chức năng của tỉnh, lãnh đạo huyện, tạm thời chưa trình phương án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu bởi hành lang pháp lý chưa có hướng dẫn thi hành Luật Đầu thầu mới 2023.

Do dự, e dè trong thực hiện các dự án, công trình mới đầu năm 2024 là thực tế gặp phải không chỉ ở Bắc Trà My mà phổ biến ở hầu hết ban, ngành, địa phương Quảng Nam cũng như cả nước.

Đối với nhiều hạng mục công trình yêu cầu thực hiện ngay, nhất là phục vụ dịp đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 như cung cấp hàng hóa chăm lo tết cho đối tượng chính sách, đảm bảo an sinh xã hội, trang trí, chỉnh trang các công trình công cộng… có liên quan đến đấu thầu đang khiến nhiều cơ quan, đơn vị rất dè chừng để giảm thiểu rủi ro, sai phạm khi phải đấu thầu. Thậm chí khó tránh khỏi có những hạng mục, dự định tạm dừng thực thi, triển khai…

Sau khi Luật Đấu thầu năm 2023 được công bố tháng 6/2023, cuối tháng 8/2023, dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu được Bộ KH-ĐT gửi lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, đơn vị. Song đến nay, nghị định trên vẫn chưa được ban hành. Công tác đấu thầu là khâu trọng yếu trong thực hiện các công trình, dự án.

Trong khi đó, quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm toán trên lĩnh vực quản lý ngân sách, đầu tư đang được thực hiện chặt chẽ, nghiêm minh. Thực tế, trong năm 2023, cũng đã xuất hiện tình trạng “sợ” sai trong tham mưu, thực thi công vụ. Kéo theo đó tiến độ phê duyệt, triển khai thực hiện, tỷ lệ giải ngân… ở một số công trình, chương trình đạt thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chưa có hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu 2023: Dự án mới gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO