Chưa có tiền hoàn thuế cho doanh nghiệp

TÙY PHONG 09/09/2015 09:16

Không có tiền (khoảng 70 tỷ đồng) để hoàn thuế cho doanh nghiệp là câu chuyện khá phi lý đã được cơ quan thuế công bố và yêu cầu chính quyền tỉnh can thiệp để cấp trên cấp tiền hoàn thuế cho doanh nghiệp hôm ngày 3.9.

Ngày 3.9.2015, tại cuộc họp thường kỳ tháng 9 do Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu chủ trì, ông Lương Đình Đường - Phó cục trưởng Cục Thuế cho hay số tiền hoàn thuế đã âm rất lớn, không có tiền để hoàn thuế và đề nghị UBND tỉnh can thiệp để cấp trên (Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính) hoàn 70 tỷ đồng cho doanh nghiệp ở Quảng Nam. Số liệu được công bố này (có doanh nghiệp “bị giam” đến 3 tỷ đồng tiền hoàn thuế) đã gây khá nhiều thắc mắc và khó hiểu cho nhiều người!

Câu chuyện doanh nghiệp gặp khó khăn khi đứng trước thủ tục hoàn thuế đã nóng trên công luận thời gian qua. Khi số lượng doanh nghiệp giải thể, phá sản chưa ngừng gia tăng và không ít doanh nghiệp xem tiền hoàn thuế GTGT là vốn chính để làm ăn thì việc chậm hoàn thuế sẽ khiến doanh nghiệp bế tắc. Việc chậm hoàn thuế nếu được lý giải đây là ngân sách nhà nước nên cán bộ thuế phải cẩn trọng rà soát nhằm tránh sai sót, tránh phải chịu trách nhiệm với những doanh nghiệp chưa đủ điều kiện hoàn thuế khi hạch toán chưa đúng quy định thì không lý do gì khi doanh nghiệp đã đủ điều kiện hoàn thuế lại phụ thuộc vào Quỹ hoàn thuế GTGT. Doanh nghiệp đã có quyết định hoàn thuế nhưng quỹ này chưa đáp ứng được thì doanh nghiệp phải bị chịu trễ nải việc hoàn thuế. Bởi hàng năm, con số hoàn thuế đã được các cục thuế dự báo chính xác nhưng sao lại rơi vào thâm hụt đến mức không có tiền hoàn thuế cho doanh nghiệp? Thực tế, về bản chất, tiền hoàn thuế GTGT là tiền của doanh nghiệp đã ứng trước nộp vào ngân sách khi mua nguyên liệu. Họ đã thực hiện xuất khẩu xong thì phải trả lại cho họ, việc chậm hoàn thuế ngày nào sẽ làm khổ cho doanh nghiệp ngày ấy, thậm chí đẩy họ vào chỗ phá sản. Nhiều doanh nghiệp bức xúc khi chậm nộp thuế thì bị phạt và tiền lãi chậm, nhưng bị “chiếm dụng” tiền hoàn thuế thì không thấy nói năng gì. Theo tính toán của giới doanh nghiệp, 70 tỷ đồng nằm ở cơ quan thuế nhiều ngày qua. Nếu tính lãi suất bình quân 10 - 12%/năm thì số tiền này gửi ngân hàng cũng có thêm nhiều lãi, nhưng cả vốn và lời ấy vẫn chôn chân tại chỗ và chắc không ai đền bù những thiệt hại tính được đó của doanh nghiệp.

Nhìn dưới góc độ nộp thuế là thực hiện nghĩa vụ đóng góp cho ngân sách nhà nước. Với tính chất đó lẽ ra doanh nghiệp phải được ngành thuế phục vụ với điều kiện thuận lợi nhất, nhưng lại gặp chuyện phiền hà trong thực hiện thủ tục hành chính thuế. Đó là một bất hợp lý hầu như ai cũng thấy nhưng tại sao không thể xử lý? Sao cơ quan thuế thì được quyền phạt còn doanh nghiệp thì không? Vì vậy rất cần sự công minh đúng như tinh thần của ngành thuế. Nếu chuyện này không đặt trên nền tảng của sự công bằng thì khó lấy lại niềm tin doanh nghiệp, thúc đẩy năng lực, tinh thần doanh nghiệp và khó giúp thương giới tin vào sự công minh của pháp luật thuế để họ ngày càng nỗ lực đóng góp thêm vào ngân sách nhà nước!

TÙY PHONG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chưa có tiền hoàn thuế cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO