Quy hoạch - Đầu tư

Chưa được cấp giấy phép môi trường, một dự án hoàn thành chưa thể bàn giao, đưa vào sử dụng

TÂM CA 16/07/2024 16:27

(QNO) - Tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Quảng Nam, Dự án hệ thống thoát nước thải và vệ sinh môi trường khu đô thị Núi Thành vay vốn ODA Ý đã hoàn thành nhưng chưa thể bàn giao, đưa vào sử dụng vì chưa được cấp giấy phép môi trường.

nuoc.jpg
Hệ thống xử lý nước thải

Lý do chưa được cấp phép giấy phép môi trường là thiếu quyết định thu hồi đất, phần diện tích xây dựng nhà máy xử lý.

Theo chủ đầu tư, nội dung này trước đây (năm 2011) do chủ đầu tư cũ (Công ty Cấp thoát nước Quảng Nam) đã ký hợp đồng với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Núi Thành thực hiện. Đến thời điểm chuyển chủ đầu tư, các thủ tục liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư đã được các bên thực hiện xong. Chi phí bồi thường đã được chi trả đầy đủ cho các tập thể, cá nhân đúng theo phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng đã được UBND huyện Núi Thành phê duyệt.

Công trình đã thi công hoàn thành, ranh giới tường rào ổn định, không xảy ra tranh chấp, kiện tụng liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đây là công trình dân sinh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh, Sở TN-MT xem xét, thống nhất cấp giấy phép môi trường để chủ đầu tư bàn giao, đưa công trình vào sử dụng và thanh quyết toán. Việc ban hành quyết định thu hồi đất sẽ thực hiện song song.

Dự án hệ thống thoát nước thải và vệ sinh môi trường khu đô thị Núi Thành có tổng mức đầu tư hơn 307,6 tỷ đồng (vốn ODA 228,3 tỷ đồng và 79,3 tỷ đồng vốn đối ứng). Dự án xây dựng nhà máy xử lý nước thải có công suất 5.000m3/ngày đêm, với hệ thống đường ống thu gom nước thải dài hơn 17,7km và trang thiết bị thu gom chất thải rắn. Hiện nay, dự án đang thực hiện thủ tục vận hành thử nghiệm, bàn giao đưa vào sử dụng và thanh quyết toán vốn đầu tư.

Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung ngày 18/3/2016 và điều chuyển từ Công ty Cấp thoát nước Quảng Nam cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh từ ngày 2/4/2018. Dự án đã ký kết hiệp định vào ngày 18/12/2009, kết thúc hiệp định ngày 31/12/2021, nhưng đã được gia hạn hiệp định đến ngày 31/12/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chưa được cấp giấy phép môi trường, một dự án hoàn thành chưa thể bàn giao, đưa vào sử dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO