Chưa thu hồi xong đất ở Tam An: Chính quyền ra quyết định cưỡng chế

TRẦN HỮU 21/12/2016 09:03

Dự án giải phóng mặt bằng xây dựng khu dân cư A, B, C xã Tam An (Phú Ninh) đến nay đã 13 năm nhưng vẫn chưa xử lý dứt điểm. Điều đáng nói, cả người mua đất và bị thu hồi đất đều khiếu nại và không thống nhất với cách giải quyết của chính quyền địa phương.

Hộ ông Phạm Thuấn có 1.200m2 đất bị thu hồi đã được chính quyền xã Tam An bàn giao mặt bằng cho các hộ đã mua trước đây.
Hộ ông Phạm Thuấn có 1.200m2 đất bị thu hồi đã được chính quyền xã Tam An bàn giao mặt bằng cho các hộ đã mua trước đây.

Khiếu nại dai dẳng

Ngày 3.11.2015, Báo Quảng Nam đăng bài “Thu hồi, cấp quyền sử dụng đất ở xã Tam An: Vẫn còn trên giấy!” phản ảnh về việc rắc rối thu hồi đất của các hộ dân để giải phóng mặt bằng xây dựng khu dân cư A, B, C xã Tam An (Phú Ninh). Đến nay, dù địa phương đã tuyên truyền, vận động nhiều lần nhưng còn 4 hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng. Trong ngày 23.11.2016, Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh đã ký 4 quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với 4 hộ dân tại 2 thôn An Hòa và An Mỹ 2 (xã Tam An). Như đã thông tin, năm 2003, UBND tỉnh ra quyết định (số 4082/QĐ-UBND, ngày 22.10.2003) về việc thu hồi đất cho UBND xã Tam An sử dụng để xây dựng khu dân cư A, B, C với tổng diện tích thu hồi 16.470,5m2; sau đó năm 2013 điều chỉnh xuống còn 13.400m2. Trong khi chưa hoàn tất các quy trình, thủ tục quy định của pháp luật thì hơn 10 năm trước chính quyền xã Tam An đã tự thu hồi lấy đất của gần 20 hộ dân đem bán đấu giá, sau đó tham mưu cho UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) rồi mới thông báo chi tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất với đơn giá thấp. Chính kiểu làm “ngược quy trình” này mà nhiều cán bộ có liên quan của xã trước đây đã bị xử lý kỷ luật.

Sau khi ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất, dự kiến ngày 22.12 đến, chính quyền huyện Phú Ninh lại tiếp tục mời hộ bà Nguyễn Thị Xuân, các ông Võ Lục, Võ Văn Diện và Võ Thể để đối thoại xoay quanh dự án khu dân cư A, B, C.

Trong số hàng chục hộ bị ảnh hưởng thu hồi đất, dự án khai thác quỹ đất tại khu dân cư A, B, C xã Tam An đến nay còn tồn đọng 4 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ bàn giao mặt bằng (gồm hộ bà Nguyễn Thị Xuân, các ông Võ Lục, Võ Văn Diện và Võ Thể). Chính vì chưa thu hồi đất được các hộ này nên địa phương không thể bố trí đất trên thực tế cho 5 hộ dân đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu dân cư A, B, C do chính quyền bán cách đây gần 13 năm, gồm hộ ông Võ Khắc Nhiên, Võ Tú, Bùi Văn Minh, Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Hòe. Trong số 5 hộ dân mua đất nêu trên, UBND huyện Phú Ninh đã cấp bìa đỏ cho 4 hộ.

Ông Võ Khắc Nhiên (trú thôn An Mỹ 2) mua đất ở khu C từ hơn 10 năm trước (hiện nay ông làm Trưởng thôn An Mỹ 2), trình bày: “Thời điểm năm 2004, tôi mua đất ở khu C của xã, còn nợ 2,5 triệu đồng. Tiền của mình bỏ ra mua đất nên sớm muộn gì cũng được Nhà nước công nhận thôi. Vì đây là sai sót do lịch sử để lại, tôi là cán bộ đảng viên được anh em vận động nên cũng không khiếu nại khiếu kiện gì”. Tuy nhiên, 4 trường hợp khác như hộ ông Võ Tú, Bùi Văn Minh, Nguyễn Thị Hường và Nguyễn Hòe thì liên tục khiếu nại yêu cầu chính quyền xã Tam An giao đất trên thực địa đúng với diện tích ghi trong bìa đỏ. Ông Tú nói: “Năm 2004, tôi trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại lô 36, được cấp bìa đỏ vào cuối năm, nhưng đã hơn 12 năm gia đình vẫn chưa được giao đất làm nhà, làm ảnh hưởng đến cuộc sống”. Các hộ ông Minh, ông Hòe và bà Hường đều  rơi vào hoàn cảnh tương tự như hộ ông Tú.

Ra quyết định cưỡng chế

Trong nội dung Văn bản phúc đáp trả lời đơn ông Võ Tú của UBND huyện Phú Ninh (số 1.400/UBND-TNMT, ngày 13.12.2016) có nêu, trong quá trình thực hiện, UBND xã Tam An đã triển khai thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng chưa đảm bảo quy trình; các hộ dân có đất nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng không chấp hành bàn giao đất để thực hiện dự án trên. Vì vậy, quá trình bàn giao đất cho một số hộ dân đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất trên thực địa chưa thực hiện được. Năm 2013, UBND huyện lập phương án bồi thường - giải phóng mặt bằng bổ sung đối với các hộ bà Nguyễn Thị Xuân, các ông Võ Lục, Võ Văn Diện và Võ Thể. Tuy nhiên, các hộ này đều không đồng ý nhận tiền bồi thường, bàn giao đất để UBND xã tiếp tục thực hiện dự án. Vì vậy, UBND huyện đang ra quyết định cưỡng chế 4 hộ nêu trên, sau khi giải phóng mặt bằng xong chính quyền sẽ bàn giao đất ngoài thực địa cho các hộ đã mua đất trước đây.

Ông Bùi Văn Toàn - Chủ tịch UBND xã Tam An cho biết, địa phương điều chỉnh bồi thường - hỗ trợ nhiều lần theo quy định của Nhà nước mà người dân vẫn không thống nhất vì cho rằng giá bồi thường thấp, đất của họ đang sản xuất ổn định không lý do gì xã đem bán cả. Cái khó là đất màu thì phải bồi thường theo giá đất màu chứ không thể chuyển đổi qua đất ở theo đề xuất của người dân. Sở dĩ vụ việc kéo dài dai dẳng vì đây là tồn tại, sai lầm trong thực thi chính sách pháp luật đất đai thời kỳ trước để lại. Sau nhiều lần vận động, giải thích nhưng 4 hộ dân vẫn không chịu bàn giao mặt bằng nên ngày 23.11.2016, Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất.

Ông Toàn cũng thông tin, năm 2015, huyện cũng ra quyết định cưỡng chế nhưng chưa thực hiện được vì nhiều lý do khách quan. Đến nay, UBND xã đã giải quyết được 12 hộ dân đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất được cấp bìa đỏ. Khó nhất là thu hồi 1.200m2 đất của hộ ông Phạm Thuấn ở khu C, nhưng năm nay đã xử lý dứt điểm. Bây giờ đất màu nằm trên vị trí mặt đường tốt, nên người dân không muốn nhận tiền bồi thường theo đất màu để bàn giao mặt bằng. “Vậy, ông làm đơn xin từ chức có liên can gì đến dự án đất đai này, hay để xảy ra sai phạm gì nghiêm trọng không?” - trả lời câu hỏi này, ông Toàn khẳng định, ông gửi đơn xin thôi chức chủ tịch xã lên Huyện ủy Phú Ninh vào ngày 17.11.2016 với 2 lý do chính: Để dự án khu tây đường Trần Văn Dư kéo dài nhiều năm; thất hứa với dân về giải quyết quyền lợi hợp pháp trong dự án khu dân cư A, B, C. “Tôi xin thôi giữ chức chủ tịch xã không phải bị sức ép gì hết, mà do thấy mình không giữ trọn lời hứa với dân. Dự kiến ngày 27.12 tới đây, HĐND xã sẽ có cuộc họp bầu chức danh chủ tịch UBND xã  mới”  - ông Toàn nói.

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chưa thu hồi xong đất ở Tam An: Chính quyền ra quyết định cưỡng chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO